Cấm kê thực phẩm chức năng trong đơn thuốc

08:01, 06/12/2014
|

(VnMedia) - Theo tin từ Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế, thời gian gần đây, Cục ATTP nhận được phản ánh tại một số bệnh viện có hiện tượng bác sĩ kê thực phẩm chức năng trong đơn thuốc.

Ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, sau khi nhận được thông tin, Cục An toàn thực phẩm đã gửi công văn đến Bộ Y tế và Sở Y tế các tỉnh yêu cầu thực hiện đúng quy định về kê đơn thuốc.

Nhằm đảm bảo thực hiện tốt các quy định của ngành y tế về quy chế kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú, Cục An toàn thực phẩm tiếp tục có công văn gửi các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố yêu cầu các bệnh viện và bác sĩ không kê thực phẩm chức năng trong đơn thuốc cho bệnh nhân.

Trước đó, năm 2008, Bộ Y tế đã có quyết định về việc ban hành quy chế kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú. Theo đó, Bộ Y tế quy định rất rõ ràng, không được kê thực phẩm chức năng trong đơn thuốc. Nếu vi phạm phải được xử lý theo quy định, viên chức sẽ bị xử lý theo Luật Viên chức, hành nghề tư sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.


Được biết, lợi dụng sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp “thổi phồng” công dụng của sản phẩm chức năng khiến người tiêu dùng lầm tưởng thực phẩm này có tác dụng như thuốc và có thể thay thế thuốc chữa bệnh trong quá trình điều trị.

Bộ Y tế Việt Nam định nghĩa thực phẩm chức năng: là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ gây bệnh. Tuỳ theo công thức, hàm lượng vi chất và hướng dẫn sử dụng, thực phẩm chức năng còn có các tên gọi sau: thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, sản phẩm dinh dưỡng y học.

Thực phẩm chức năng không phải là thuốc

- Đối với thực phẩm chức năng, nhà sản xuất công bố trên nhãn sản phẩm là thực phẩm, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn sức khỏe, phù hợp với các quy định về thực phẩm. Đối với thuốc, nhà sản xuất công bố trên nhãn là sản phẩm thuốc, có tác dụng chữa bệnh, phòng bệnh với công dụng, chỉ định, liều dùng, chống chỉ định. Thuốc là những sản phẩm để điều trị và phòng bệnh, được chỉ định để nhằm tái lập, điều chỉnh hoặc sửa đổi chức năng sinh lý của cơ thể.
- Có thể sử dụng thường xuyên, lâu dài nhằm nuôi dưỡng (thức ăn qua sonde), bổ dưỡng hoặc phòng ngừa các nguy cơ gây bệnh… mà vẫn an toàn, không có độc hại, không có phản ứng phụ.
- Người tiêu dùng có thể tự sử dụng theo "hướng dẫn cách sử dụng" của nhà sản xuất mà không cần khám bệnh, hoặc thầy thuốc phải kê đơn…

Các loại thực phẩm chức năng

- Nhóm bổ sung vitamin và khoáng chất
- Nhóm bổ sung chất xơ
- Thực phẩm giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường tiêu hóa
- Bổ sung các chất dinh dưỡng đặc biệt khác
- Thực phẩm loại bỏ bớt một số thành phần
- Các thực phẩm cho nhu cầu dinh dưỡng đặc biệt
- Thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân, giảm béo


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc