(VnMedia) - Ông Lê Tuấn Đống, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, dự thảo về tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe đã bỏ quy định người “ngực lép” không được lái xe.
Dự thảo thông tư lần này gồm 5 chương, 21 điều quy định về tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe, việc khám sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ và quy định về điều kiện của cơ sở y tế khám sức khỏe đối với người lái xe mô tô, người lái máy kéo, người lái xe ô tô.
Dự thảo quy định 3 nhóm tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe (gồm nhóm A1: xe mô tô từ 50 đến 175 phân khối, nhóm A2: xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, xe tải không quá 3.500 cân không kinh doanh vận tải và nhóm A2 trở lên, B2 trở lên.
Dự thảo lần này có những quy định mở hơn so với quy định hiện hành. Đặc biệt, tại Dự thảo lần này, liên Bộ Y tế và Giao thông Vận tải bỏ quy định ngực lép không được lái xe. Thay vào đó là quy định: gù, vẹo hoặc quá ưỡn cột sống; cứng, dính cột sống bất kỳ nguyên nhân nào ảnh hưởng tới chức năng vận động sẽ không được lái xe hạng A2 trở lên và B2 trở lên, gồm xe mô tô lớn hơn 175 cm3, xe tải, container và ô tô kinh doanh thương mại…
Theo ông Lê Tuấn Đống, thông tư về tiêu chuẩn sức khỏe với người lái xe đã bỏ quy định về tiêu chuẩn cân nặng, thể lực, chiều cao, vòng ngực. Theo đó, người “ngực lép” không được lái xe đã chính thức bỏ khỏi dự thảo lần này.
Dự thảo Thông tư liên tịch quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe lần này được điều chỉnh cho phù hợp với thông lệ trong quá trình hội nhập quốc tế. Nếu như Dự thảo lần trước chỉ quy định đối với người Việt Nam thì lần này quy định đối với cả người Việt Nam và người nước ngoài đang học tập, làm việc, sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam khi học lái xe, cấp, đổi, nâng hạng giấy phép lái xe các hạng, khám sức khỏe thi tuyển dụng và khám sức khỏe định kỳ.
Trao đổi với phóng viên, ông Thân Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, bỏ quy định “ngực lép” không được lái xe là đúng bởi các nước trong khu vực hiện nay vẫn chưa quy định về thể lực đối với sức khỏe người lái xe.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng khuyến cáo, người thấp bé quá nên tự bảo vệ chính mình và xã hội bằng cách sử dụng những xe thấp, phù hợp. Ông Thanh cho biết thêm, ưu điểm của Dự thảo về tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe lần này đơn giản rất nhiều cho nhân dân nhưng siết chặt sức khỏe cho lái xe thương mại, lái xe đường dài.
Bộ Y tế công bố dự thảo Thông tư liên tịch quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe. |
Thực hiện nghiêm việc khám sức khỏe đối với người lái xe
Tại buổi họp, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, các tiêu chuẩn về sức khỏe này được chia theo 9 chuyên khoa gồm: tâm thần, thần kinh, mắt, tai-mũi-họng, tim mạch, cơ xương khớp, hô hấp, thuốc và các chất hướng thần khác...
Người cụt hoặc mất một bàn tay hoặc một bàn chân không đáp ứng được chức năng kể cả có dụng cụ hỗ trợ, thị lực nhìn xa hai mắt (không/có điều chỉnh bằng kính) dưới 4/10 cũng không đủ điều kiện lái xe máy. Những người gù, vẹo hoặc quá ưỡn cột sống; hen phế quản, khớp giả, cụt hoặc mất chức năng ngón một, hoặc 2 trong 3 ngón còn lại của một bàn tay… cũng không đủ điều kiện lái xe hạng A2-A4, B2, C, D…
Đại diện Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng cho biết, sử dụng chất ma túy và chất có cồn thì không được lái xe. Dự thảo lần này đưa nhóm thuốc và các chất hướng thần khác vào quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe. Quy định này bổ sung theo Luật Giao thông đường bộ mới bổ sung.
Hiện tại, chỉ những người trên 65 tuổi mới phải bắt buộc khám sức khỏe tổng thể dù lấy bất kỳ hạng giấy phép lái xe nào. Các đòi hỏi về thể lực khi cấp giấy phép lái xe thường giới hạn đối với những người ở độ tuổi nhất định (65 tuổi trở lên), trừ người lái xe chuyên nghiệp hoặc những nơi bắt buộc khám sức khỏe. Đối với việc gia hạn giấy phép lái xe chuyên nghiệp, cơ quan cấp phép yêu cầu phải khám sức khỏe định kỳ 2 năm 1 lần ở người có độ tuổi từ 50-64 và một năm một lần ở người từ 65 tuổi trở lên.
Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho rằng, khám sức khỏe chưa đầy đủ, lẫn lộn với bán giấy giám sức khỏe giả rất nhiều. Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm việc này. “Đây là quyền lợi, người dân nên đòi hỏi thầy thuốc khám đúng chất lượng và quy trình chuyên môn. Bộ cũng chỉ đạo và yêu cầu kiểm tra sát sao việc cấp giấy chứng nhận sức khỏe”, ông Khuê nói.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cũng khẳng định, Xây dựng và ban hành tiêu chí sức khỏe của người lái xe là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, tác động đến hầu hết thành phần dân cư trong xã hội nên Bộ đang triển khai từng bước, chu đáo, cẩn thận. Đồng thời, quy định rõ trách nhiệm của nhân viên y tế thực hiện khám sức khỏe người lái xe; trách nhiệm của người lái xe, chủ sử dụng lao động lái xe; trách nhiệm của cơ sở khám sức khỏe người lái xe; trách nhiệm của Sở Y tế, Cục quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) và cơ quan quản lý Nhà nước về y tế của các Bộ, ngành.
Ý kiến bạn đọc