Môi trường ảnh hưởng lớn đến bệnh tự kỷ

13:55, 07/05/2014
|

(VnMedia) - Tự kỷ là bệnh một phần do di truyền nhưng nó cũng tiến triển tùy thuộc vào các yếu tố môi trường, theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Điển-Mỹ công bố mới đây.

 

Bệnh tự kỷ không chỉ là bệnh di truyền. Yếu tố nguy cơ môi trường cũng chịu trách nhiệm 50% về căn bệnh này, dựa trên kết quả của nghiên cứu được tiến hành trên hơn 2 triệu người và vừa mới công bố trên tạp chí y khoa của Hiệp hội y học Mỹ (JAMA).

 

Các nhà nghiên cứu đã phân tích các dữ liệu y tế, di truyền và môi trường của hơn 2 triệu người Thụy Điển sinh ra từ năm 1982 đến năm 2006 để hiểu được những nguy cơ của một đứa trẻ mắc chứng tự kỷ và mức độ di truyền của bệnh ảnh hưởng đến anh chị em họ của đứa trẻ đó.


 Ảnh minh họa

Các nhà khoa học đã cho rằng nguy cơ phát triển bệnh tự kỷ không những có liên quan đến yếu tố di truyền mà còn liên quan đến yếu tố môi trường. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng môi trường ảnh hưởng rất nhiều đến căn bệnh này.

 

“Nếu 50% các yếu tố nguy cơ là do di truyền, phần còn lại là do môi trường chia sẻ (các yếu tố gia đình) hoặc môi trường không chia sẻ (các yếu tố cá nhân). Hơn nữa, trong nhiều trường hợp, các yếu tố cá nhân có nguy cơ ảnh hưởng cao hơn so với yếu tố gia đình”, tiến sĩ Sven Sandin thuộc khoa y tế và dịch tễ học tại Viện Karolinska (Thụy Điển) cho biết.

 

Đến nay, các nghiên cứu khoa học khác mới chỉ ra rằng 80%-90% nguy cơ mắc bệnh tự kỷ là do di truyền.

 

“Chúng tôi đã rất ngạc nhiên bởi kết quả này, vì chúng tôi không nghĩ yếu tố môi trường lại có ảnh hưởng quan trọng như vậy trong quá trình tiến triển của bệnh tự kỷ. Các nghiên cứu gần đây chỉ tập trung vào nghiên cứu gen, nhưng với nghiên cứu này, rõ ràng chúng ta cần phải tiếp tục đi sâu tìm hiểu về các yếu tố môi trường này”, giáo sư Abraham Reichenberg, nhà nghiên cứu tại Trường Y của Mount Sinai tại New York , phân tích. “Có lẽ là các yếu tố môi trường khác nhau góp phần làm bệnh tự kỷ càng nặng thêm”, tác giả của nghiên cứu kết luận.

 

Viện y tế quốc gia và nghiên cứu y khoa Inserm (Pháp) ước tính rằng có 100.000 trẻ em dưới 20 tuổi được chẩn đoán mắc chứng rối loạn phát triển lan tỏa (PDD) tại Pháp và 30.000 trong số đó bị mắc bệnh tự kỷ từ nhỏ.


Quế Anh - (topsante)

Ý kiến bạn đọc