Gần 64% người mắc bệnh đái tháo đường mà không biết

08:54, 09/03/2014
|

(VnMedia) - Chiều 7/3, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tổ chức hội nghị tổng kết Dự án phòng chống đái tháo đường quốc gia, hoạt động phòng chống các rối loạn thiếu hụt iốt năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014. 

Ảnh minh họa

Kiểm tra để phát hiện đái tháo sớm. Ảnh minh họa.

Đái tháo đường là một căn bệnh nguy hiểm, nó không chỉ hủy hoại sức khỏe của người bệnh mà nó còn gây thiệt hại nặng nề về kinh tế cho gia đình bệnh nhân, đặc biệt là khi bệnh nhân xảy ra các biến chứng về tim mạch, giảm thị lực dẫn đến mù lòa, và hoại tử chân tay, hôn mê sâu...

Hiện nay, tỷ lệ người mắc bệnh đái tháo đường toàn quốc chiếm 5,42%; tăng khoảng 201% so với năm 2002. Tỷ lệ người bệnh mắc đái tháo đường trong cộng đồng không được phát hiện cũng chiếm tỷ lệ cao với 63,6%.

Để phát hiện sớm và can thiệp sớm nhằm giảm sự tiến triển của bệnh đái tháo đường, với sự nỗ lực của các đơn vị từ Trung ương đến địa phương, hoạt động của Dự án phòng chống đái tháo đường quốc gia, phòng chống các rối loạn thiếu hụt iốt đã đạt được một số kết quả nhất định: giữ vững và phát triển vững chắc mạng lưới phòng chống đái tháo đường trên phạm vi toàn quốc; nâng cao kỹ năng chẩn đoán và phát hiện sớm, góp phần giảm thiểu các biến chứng cho người bệnh. Qua sàng lọc, năm 2013 phát hiện gần 19.800 người mắc bệnh đái tháo đường và hơn 36,100 người tiền đái tháo đường, chiếm 17,3%.

Hội nghị cũng đã công bố kết quả điều tra và bản đồ dịch tễ học đái tháo đường tại Việt Nam cũng như những định hướng mới trong công tác sàng lọc bệnh đái tháo đường và phòng chống các rối loạn thiếu iốt trong thời gian tới.

Trước mắt, trong năm 2014 tập trung hoàn thiện mạng lưới phòng chống bệnh nội tiết và rối loạn chuyển hóa trong toàn quốc chủ yếu tập trung vào phát triển phòng khám, tư vấn và điều trị ngoại trú bệnh bướu cổ, đái tháo đường tại Trung tâm Y tế Dự phòng tuyến tỉnh (20 đơn vị), tuyến huyện mỗi tỉnh có 2 đơn vị và tuyến xã mỗi tỉnh có 30% số xã.

Gánh nặng về y tế và xã hội phục vụ cho việc điều trị tiểu đường là một vấn đề rất được quan tâm. Để có một sức khỏe tốt, duy trì lượng đường huyết ổn định giúp ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm thì cùng với việc sử dụng các loại thuốc và phương pháp điều trị tiểu đường, người bệnh cũng cần áp dụng một chế độ ăn uống và vận động hợp lý.

Nhân dịp này, Bộ Y tế đã tặng bằng khen cho 10 tập thế và 14 cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống bệnh đái tháo đường năm 2013.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc