Phòng khám bác sĩ gia đình tiếp nhận cả bảo hiểm y tế

11:06, 21/04/2013
|

(VnMedia) - Lâu nay phòng khám bác sĩ tư là dịch vụ tự chi trả của người bệnh, nhưng khi tham gia hệ thống phòng khám bác sĩ gia đình, các phòng khám này sẽ tiếp nhận cả bệnh nhân có bảo hiểm y tế.

Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, mô hình phòng khám bác sĩ gia đình sẽ được thực hiện chính quy tham gia vào hệ thống y tế Việt Nam. Từ năm 2013 - 2015, sẽ thí điểm mở 80 phòng khám bác sĩ gia đình tại 8 địa phương: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Thái Nguyên, Thừa Thiên-Huế, Khánh Hòa, Tiền Giang.

Các mô hình linh hoạt cho phòng khám bác sĩ gia đình như phòng khám thuộc các cơ sở khám chữa bệnh công lập; PK BSGĐ lồng ghép chức năng với trạm y tế xã và đặc biệt là phòng khám bác sĩ gia đình tư nhân. Đặc biệt, khi tham gia hệ thống phòng khám bác sĩ gia đình, các phòng khám này sẽ tiếp nhận cả bệnh nhân bảo hiểm y tế.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Theo ông Trần Quý Tường, Phó cục trưởng Cục Quản lý Khám chưa bệnh cho biết, phòng khám bác sĩ gia đình sẽ có vai trò khám chữa bệnh ban đầu, theo dõi, chăm sóc các bệnh mãn tính, tư vấn trong phòng ngừa bệnh tật, tham vấn loại bỏ các hành vi nguy cơ giúp người dân trong cộng đồng có thể tự bảo vệ chăm sóc sức khỏe.

Phòng khám bác sĩ gia đình còn thực hiện khám bệnh tại nhà cho người bệnh và tham gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cuối đời. Lâu nay, đây là hai mảng rất trống trong khi nhu cầu rất lớn. Nhiều gia đình đang cần dịch vụ này, đặc biệt trong trường hợp gia đình có người mắc bệnh hiểm nghèo giai đoạn cuối rất vất vả để có người chăm sóc y tế tại nhà. Mô hình bác sĩ gia đình sẽ lấp vào khoảng dịch vụ y tế rất thiết yếu mà vẫn bị bỏ trống lâu nay.

Một điểm mới cho chăm sóc sức khỏe cộng đồng từ phòng khám bác sĩ gia đình, đó là thiết lập bệnh án điện tử y học gia đình. Bệnh án lưu giữ các thông tin sức khỏe của cá nhân, gia đình và cộng đồng dân cư. Các dữ liệu y tế giúp bệnh nhân được chăm sóc sức khỏe toàn diện và liên tục.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc