Công bố dịch bệnh cúm H5N1 trên đàn chim yến nuôi

06:25, 20/04/2013
|

(VnMedia)Sáng 19/4, tỉnh Ninh Thuận đã chính thức công bố dịch cúm H5N1 trên đàn chim yến nuôi ở 2 cơ sở tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm.

Trong đó, cơ sở nuôi yến Thanh Bình thuộc Công ty Yến Việt, với số lượng hơn 100.000 con, có khoảng 5.000 chim yến đã chết kể từ cuối tháng 3 đến nay. Xét nghiệm mẫu chim chết dương tính với virus cúm H5N1. 

Hiện tại, chi cục Thú y Ninh Thuận đã thực hiện biện pháp tiêu độc khử trùng, phun hóa chất tiêu hủy đàn chim yến tại nhà yến Thanh Bình. Cán bộ thú y dùng 4 loại hóa chất trộn vào nhau và đưa vào máy phun phủ toàn bộ ngôi nhà yến, sau khi bịt các lỗ ra vào. Hơn 1.000 chim yến đang ở trong nhà yến đã chết do thấm thuốc. Thời điểm tiêu hủy này vào ban ngày, chim yến đã đi kiếm ăn nên số lượng chưa nhiều.
 
Trong những ngày tới, cơ quan Thú y Ninh Thuận sẽ tổ chức nhiều đợt phun thuốc để tiêu hủy toàn bộ đàn yến tại nơi công bố dịch.


Ảnh minh họa

Cơ quan thú y Ninh Thuận tiêu hủy chim yến sau khi công bố dịch cúm A/H5N1

Ủy ban Nhân dân tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ninh Thuận chỉ đạo Chi cục Thú y tỉnh chủ trì, phối hợp với Cơ quan Thú y vùng VI, Ủy ban Nhân dân thành phố Phan Rang-Tháp Chàm và các đơn vị liên quan khẩn trương huy động nhân lực, vật lực cần thiết để phục vụ cho công tác chống dịch bệnh; chỉ đạo thực hiện các biện pháp khẩn cấp để xử lý dịch theo qui định của pháp luật về thú y, nhằm khống chế nhanh và dập tắt dịch, không để dịch lây lan ra diện rộng.

Đồng thời, xác định giới hạn vùng có dịch, vùng bị dịch uy hiếp, vùng đệm; đặt biển báo hiệu, trạm gác và hướng dẫn việc đi lại, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật tránh vùng có dịch.

Cùng với việc nghiêm cấm người không có nhiệm vụ vào nơi có chim yến mắc bệnh hoặc chết, hạn chế người ra vào vùng có dịch và cấm giết mổ, đưa vào, mang ra hoặc lưu thông trong vùng có dịch chim yến chết, sản phẩm động vật dễ nhiễm bệnh dịch đã công bố, tỉnh chỉ đạo khẩn trương tiêm phòng hoặc áp dụng các biện pháp phòng bệnh bắt buộc khác cho động vật dễ nhiễm bệnh dịch đã công bố trong vùng có dịch và vùng bị dịch uy hiếp; chữa bệnh hoặc tiêu hủy động vật mắc bệnh, sản phẩm động vật mang mầm bệnh theo hướng dẫn của cơ quan thú y có thẩm quyền.

Tỉnh cũng tăng cường theo dõi, giám sát động vật trong vùng đệm; hướng dẫn việc khử trùng tiêu độc nhà nuôi, nơi chăn thả động vật mắc bệnh, phương tiện, dụng cụ dùng trong chăn nuôi, chất thải môi trường bị ô nhiễm.


(tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc