Nhức nhối nạn “phong bì” trong dịch vụ y tế

15:15, 07/06/2012
|

(VnMedia) - Đây là một trong những kết quả của nghiên cứu định tính mới nhất mà Tổ chức Hướng tới Minh bạch - Cơ quan đầu mối quốc gia của Tổ chức Minh bạch Quốc tế cùng Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phát triển Cộng đồng công bố ngày 6/6 tại Hà Nội.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.


Kết quả nghiên cứu cho thấy, chi phí không chính thức trong dịch vụ y tế hiện nay ở Việt Nam là phổ biến và gây ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu công bằng, hiệu quả và bền vững trong chăm sóc y tế.

Cuộc nghiên cứu được tiến hành tại Hà Nội, Sơn La, Đắk Lắk và Cần Thơ từ tháng 8/2010 đến tháng 2/2011. Nghiên cứu cho thấy các biện pháp hiện đang được áp dụng để kiểm soát và xử lý vấn đề chi phí không chính thức chưa đạt được hiệu quả mong đợi.

Bà Trần Thu Hà, một tác giả của nghiên cứu chỉ ra rằng, “phần ruột của phong bì” mà bệnh nhân phải chi trong dịch vụ y tế chỉ từ 50.000 đồng đến 5 triệu đồng (một số trường hợp ngoại lệ có giá trị lên tới vài chục triệu đồng) nhưng lại rất phổ biến và thường xảy ra nhiều ở các bệnh viện tuyến Tỉnh, Trung ương hơn là đơn vị y tế cấp Xã, Huyện.

Phỏng vấn các nhân viên y tế, hầu hết họ đều cho rằng những khoản này là do người bệnh tự nguyện đưa. Nhưng khoảng một nửa số bệnh nhân được hỏi cho biết họ dúi phong bì vì thấy “mọi người đều làm thế”, trong khi 1/3 nói đôi khi bị nhân viên y tế đòi một cách rất tinh vi...

Nghiên cứu cũng cho thấy, có rất nhiều lý do để bệnh nhân đưa và nhân viên y tế nhận các khoản chi phí không chính thức. Với bệnh nhân, đưa phong bì là cách giúp họ được quan tâm và điều trị hoặc được điều trị với chất lượng tốt hơn (nhiều bệnh nhân cho biết “nếu không đưa phong bì thì sẽ không được nhìn ngó đến”)...

Về phía nhân viên y tế, lý do họ nhận tiền hoặc phong bì là để tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, để mở rộng quan hệ xã hội hoặc đơn giản là để bệnh nhân yên tâm.
 
Các nhân viên y tế cho biết, không có sự khác biệt trong chất lượng điều trị cho bệnh nhân, dù họ có hay không đưa phong bì. Tuy nhiên, các bác sĩ và điều dưỡng cũng cho rằng phong bì có thể giúp bệnh nhân được “tư vấn nhẹ nhàng” như tư vấn lâu hơn với bệnh nhân, thái độ giao tiếp tốt hơn, quan tâm hơn sau phẫu thuật.

Theo nghiên cứu, cả nhân viên y tế và các nhà hoạch định chính sách đều cho rằng các khoản chi phí không chính thức có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới dịch vụ y tế ở Việt Nam, làm mất niềm tin và sự tôn trọng của bệnh nhân đối với hệ thống y tế, đồng thời có thể gây mâu thuẫn trong nội bộ khoa phòng của các cơ sở y tế.

Một số đại biểu đến từ Tổng hội Y học và Bộ Y tế bày tỏ băn khoăn về phương pháp khoa học của nhóm nghiên cứu cũng như tính chính xác, khách quan của kết quả. Tuy nhiên, hầu hết đều thừa nhận tình trạng chi phí không chính thức trong dịch vụ y tế hiện nay là phổ biến và là vấn nạn bức xúc của xã hội. 


Nhật Lệ

Ý kiến bạn đọc