Cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin và sự phủ sóng của mạng internet trên toàn cầu, các nhà sách Việt online xuất hiện kéo theo sự ra đời của hình thức mua bán trao đổi sách qua mạng rất tiện lợi. Phương thức thanh toán qua thẻ gọn nhẹ với dịch vụ giao sách tận nhà đã làm hài lòng đông đảo người tiêu dùng Việt.
Tuy nhiên, khi lướt qua các nhà sách online có thể dễ dàng nhận thấy các nhà sách đang "biến tướng" sang kinh doanh đủ thứ trên đời. Nhiều người còn gọi vui "nhà sách đa-zi-năng".
Ngoài mặt hàng chính vẫn là sách và các sản phẩm "bà con" với sách, các nhà sách online đã chuyển sang bán cả các mặt hàng văn phòng phẩm, thẻ điện thoại, thẻ game, quần áo, laptop, máy tính bảng, tai nghe, áo đôi Valentine, đồ chơi trẻ em, cây cảnh, đĩa nhạc, đĩa phim, quà lưu niệm... Cá biệt, một số hiệu sách online còn giao bán các sản phẩm nhạy cảm về tình dục khiến không ít người tiêu dùng trẻ phải đỏ mặt khi chọn sách online.
Tại hiệu sách ...books.vn còn quảng cáo tràn lan các loại đồ chơi tình dục, gel bôi trơn, bao cao su, nước hoa gợi tình, thảo dược nâng ngực cho phụ nữ, thuốc tăng cường sinh lí, thuốc tránh thai khẩn cấp,... Đặc biệt, các mặt hàng nhạy cảm này được đặt ngang hàng với sách và đập ngay vào mắt người mua là lời giới thiệu sản phẩm rất gợi cảm, có kèm theo giá bán.
Nhiều vị phụ huynh còn tỏ ra lo lắng với tình trạng bán hàng kiểu này. "Tôi vô cùng lo lắng khi những sản phẩm nhạy cảm được rao bán ngay cạnh những cuốn sách yêu thích của con tôi" - một khách hàng than thở.
Đóng giả là một người mua hàng, chúng tôi được biết các mặt hàng nhạy cảm này có thể mua online hoặc trực tiếp ở nhà sách và hình thức thanh toán gọn nhẹ. Khách hàng có thể chuyển khoản hoặc trả trực tiếp, nhân viên giao hàng tận nơi.
Chạy theo vòng xoáy thị trường nên hầu hết các hiệu sách online đều chuyển sang kinh doanh đa dạng và lấn sân sang các mặt hàng văn phòng phẩm, điện tử nhằm thu lợi nhuận lớn hơn. Chỉ một số hiệu sách: fatasasg.com, vbook.vn...vẫn còn trung thành với mặt hàng truyền thống đó là "sách". Còn lại những hiệu sách online có tiếng đều bày bán kèm theo các thể loại văn phòng phẩm như nến thơm, đĩa nhạc CD - DVD, máy ảnh, đèn ngủ, thắt lưng, quần áo...
Chính sự nhộn nhạo trong lĩnh vực kinh doanh đã tạo ra sự hỗn độn, pha tạp làm cho thị trường sách online giống như mớ bòng bong. Khách hàng tìm mua sách online giống như lạc vào mê cung với đủ mọi thứ trên trời dưới đất.
Nhận định về xu hướng kinh doanh này, chị Minh Phương, chủ cửa hàng sách số 4 Đinh Lễ, Hà Nội cho biết việc các hiệu sách online chuyển sang kinh doanh các mặt hàng khác như văn phòng phẩm, đồ lưu niệm, thời trang là điều dễ hiểu vì làm tăng doanh số bền vững cho doanh nghiệp hơn là chỉ bán riêng sách.
Ý kiến bạn đọc