Những câu nói trẻ muốn nghe nhất từ cha mẹ

08:46, 25/09/2015
|
(VnMedia) - Chúng ta, khi đã may mắn được trở thành cha mẹ, ai cũng muốn được làm người cha, người mẹ tuyệt vời nhất có thể trong mắt con cái của mình.

Chúng ta luôn cố gắng hết mình để chăm sóc con cái cẩn thận nhất có thể, chúng ta luôn cố gắng lo cho con cái một cuộc sống đầy đủ nhất, nhưng trên thực tế, điều con cái cần nhất ở cha mẹ mình lại chính là ở những điều giản đơn nhất hàng ngày: Đó là những lời nói ngọt ngào của cha mẹ.

Ảnh minh họa

Sau đây là những câu nói mà con cái luôn muốn được nghe nhất từ cha mẹ mình:
 
“Bố/Mẹ yêu con là bởi…”
 
Bản thân câu “Mẹ yêu con” đã là quá tuyệt vời rồi, nhưng trẻ sẽ thích thú hơn nhiều khi biết vì sao bố mẹ lại yêu mình đến vậy. Hãy nói cho trẻ biết, trẻ tuyệt vời thế nào, vì sao trong thế giới có vô vàn cô bé, cậu bé đáng yêu mà bạn lại yêu chúng đến vậy. Hãy cho trẻ biết, bạn hạnh phúc thế nào khi được làm cha mẹ của chúng. Bạn sẽ rất bất ngờ với những tác động tích cực mà câu nói đơn giản như vậy đem lại cho tính cách và cuộc sống của trẻ đấy.
 
"Con thật đẹp"
 
Với những cô con gái, hãy để trẻ biết là dù thế nào thì trong mắt bạn, trẻ luôn xinh đẹp cả về hình thức lẫn tâm hồn. Hãy nói với trẻ rằng, nụ cười của trẻ có thể làm bừng sáng cả một căn phòng tối tăm. Hãy nói với trẻ rằng, bạn rất hạnh phúc khi “làm đẹp” cho trẻ: khi chải tóc, tết tóc, sơn móng tay, hay mặc cho trẻ những bộ quần áo thật đẹp. Hãy dạy trẻ biết trân trọng và yêu bản thân mình, hãy dạy trẻ biết cách tự chăm sóc hình ảnh của mình, hãy giữ mình luôn xinh đẹp và gọn gàng ở mọi lúc mọi nơi. Và hãy nói điều tương tự với các cậu con trai cũng vậy. Hãy dạy các cậu con trai luôn phải gọn gàng, lịch sự và khỏe mạnh nữa.
 
"Bố/Mẹ thích được ở bên con"
 
Hãy cho trẻ biết, những phút giây được bên trẻ, luôn là những phút giây hạnh phúc nhất của bạn. Hãy nói rằng, bạn thực sự rất vui khi được ở bên trẻ, cùng trò chuyện, cùng vui chơi, cùng học, cùng nấu ăn, cùng đọc sách, cùng xem tivi…hay cùng đi dạo với trẻ.
 
Nhưng nhớ là, lời nói phải đi đôi với việc làm nhé! Đừng để trẻ nghĩ bố mẹ chỉ nói được mà không làm được. Hãy sắp xếp công việc và dành thời gian cho trẻ. Đừng ngại khi cùng chơi xích đu, cùng nhảy dây, cùng đá bóng, hay thậm chí là chơi trò đuổi bắt với con mình. Trẻ sẽ vô cùng thích thú khi được chơi những trò…trẻ con đó cùng bố mẹ đó.
 
Làm bạn với con, đó là điều đơn giản mà hiệu quả nhất những bậc cha mẹ nên làm để có được những đứa con ngoan.
 
"Ở tuổi con, bố/ mẹ cũng đã từng như vậy"
 
Thật tuyệt vời khi trẻ biết cha mẹ mình cũng đã từng giống mình khi họ ở độ tuổi như mình. Hãy tranh thủ tâm tình và chia sẻ với trẻ những trải nghiệm của mình khi ở độ tuổi như trẻ. Hãy kể cho trẻ là mình đã vượt qua những cung bậc cảm xúc, những va vấp như thế nào. Đối với trẻ, sẽ không còn điều gì tuyệt vời hơn khi có được sự thông cảm và thấu hiểu của cha mẹ về những khúc mắc, những nỗi niềm mà chúng đang trải qua. Có vậy, trẻ mới không ngần ngại chia sẻ thật cảm xúc và những tâm tư trong lòng của trẻ với bạn, điều này thực sự rất cần thiết để bạn có thể kịp thời khuyên răn, chấn chỉnh và định hướng lại cho trẻ nếu trẻ có những tư duy lệch hướng.
 
“Dù con có thế nào thì bố/mẹ vẫn sẽ luôn bên con”
 
Hãy cho trẻ biết, con người không ai có thể tránh khỏi sai lầm hay vấp ngã. Trẻ có thể vấp ngã và ngay cả chúng ta cũng vậy, quan trọng là chúng ta biết nhìn ra vấn đề và đứng dậy từ vấp ngã đó. Hãy nói rằng, bố mẹ sẽ không bao giờ bỏ con, bố mẹ sẽ luôn ở bên con dù trong hoàn cảnh nào. Câu nói đơn giản vậy thôi nhưng sẽ giúp trẻ vững tin suốt cả cuộc đời.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc