Vì sao người gầy cũng bị máu nhiễm mỡ?

09:24, 14/09/2015
|

 Hiện nay, tỷ lệ người mắc bệnh máu nhiễm mỡ ngày càng gia tăng. Nhiều người phát hiện mình mắc bệnh khi đi khám sức khỏe định kỳ hoặc đi khám các bệnh lý khác. Thực tế, rất nhiều người mắc bệnh máu nhiễm mỡ thắc mắc rằng: "Tại sao người gầy như tôi hoặc tại sao tôi không bao giờ ăn mỡ và thường xuyên tập thể dục... mà bị máu nhiễm mỡ?" 
 

 

Theo lý giải của các bác sĩ chuyên khoa cho biết, mỡ máu cao thực chất là bệnh rối loạn chuyển hóa Lipid máu. Lipid là một trong 3 chất dinh dưỡng chính của cơ thể bao gồm: Lipid (mỡ), Glucid (chất bột đường) và protein (chất đạm). Mỡ trong cơ thể chủ yếu là Cholesterol và Triglyceride, Low - density lipoprotein cholesterol (LDL) đóng vai trò cung cấp Cholesterol cho các mô, khi LDL tăng cao sẽ dẫn đến tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, gây hẹp lòng mạch, tăng huyết áp, thiếu máu tim, thiếu máu não… 


Nói đến máu nhiễm mỡ nhiều người sẽ nghĩ chỉ những người béo, thừa cân, người cao tuổi mới mắc phải nhưng thực tế ngay cả người gầy, trẻ tuổi cũng có nguy cơ mắc máu nhiễm mỡ rất cao, vậy lý do tại sao? 

Bạn cần biết rằng, trong máu luôn có mỡ, nếu như chúng vượt quá giới hạn sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn lipid máu. Đa số các bệnh nhân máu nhiễm mỡ là do ăn nhiều đạm, mỡ, tinh bột, đường và lười vận động. Ngay cả khi bạn còn trẻ nếu có chế độ ăn uống phản khoa học cũng sẽ sớm mắc chứng mỡ trong máu. 

Mỡ trong máu cũng liên quan đến tình trạng căng thẳng, stress. Khi bị stress quá mức, thần kinh sẽ có phản ứng ngược lại, gây ra rối loạn chuyển hóa các chất trong cơ thể. Vì thế người gầy cũng có thể nhiễm bệnh này do cơ thể chuyển hóa lượng mỡ kém, gây ra rối loạn chuyển hóa mỡ. Người gầy, suy dinh dưỡng thường thiếu một số chất cần thiết để thanh lọc bớt mỡ, cùng với lối sống thiếu vận động sẽ khiến cơ thể khó giải phóng lượng mỡ thừa. 

Đối với những người ăn ít hay ăn kiêng quá mức sẽ khiến lượng đường trong máu thấp, cơ thể tự điều chỉnh tăng hấp thu phân giải mỡ thành năng lượng. Quá trình này khiến axit béo đi vào trong máu nhiều, vượt quá mức cho phép, khiến việc tích trữ mỡ ở gan, tim, tụy, máu tăng lên. 

Do vậy, nếu bạn bị máu nhiễm mỡ cần đi kiểm tra mỡ máu định kỳ 3 - 6 tháng và áp dụng chế độ ăn uống luyện tập nghiêm khắc: Kiểm soát cân nặng bằng cách luyện tập thể dục thể thao. Tránh ăn các chất béo bão hòa, ăn nhiều chất béo có lợi, giảm thịt đỏ. Ăn nhiều rau quả, nhiều chất xơ. Hạn chế ăn các đồ rán, xào nhiều dầu mỡ. Không hút thuốc lá, hạn chế bia rượu. Không nên ăn tối quá muộn, ăn nhiều đạm vì rất khó tiêu hóa sẽ làm Cholesterol đọng trên thành động mạch.

Phạm Minh


Ý kiến bạn đọc