Thực phẩm giúp bạn đối phó với lạnh giá

12:37, 08/01/2013
|

(VnMedia) -  Mùa đông, thời tiết thay đổi khiến sức đề kháng của cơ thể yếu đi, bạn rất dễ mắc các bệnh như viêm họng, viêm phổi… do bị nhiễm lạnh. Do vậy, điều đơn giản là chúng ta phải lưu ý khi ăn uống để cung cấp nhiều năng lượng nhằm giữ cho cơ thể được ấm đồng thời tăng cường hệ miễn dịch.

 

Dưới đây là một số loại rau củ quả có thể giúp bạn tăng cường sự đề kháng của cơ thể và đối phó với giá lạnh mùa đông:

 

Lựu


 Ảnh minh họa

 

Lựu là một loại quả chứa polyphenols, một chất chống ôxy hóa rất tốt. Không những thế nó còn chứa nhiều khoáng chất quan trọng như canxi và photphorus. Điều này giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

 

Bắp cải

 

Bắp cải là một trong những thực phẩm rẻ tiền nhưng chữa được nhiều bệnh; từ bệnh tim mạch, thiếu máu, xơ gan, táo bón, ăn khó tiêu loét bao tử, tuyến tràng, đường tiêu hóa, ngừa ung thư ruột, ung thư phổi, tuyến tiền liệt và vú.

 

Bắp cải vì có nhiều nguyên tố vi lượng molypden và mangan giúp cơ thể sản xuất enzyme, hormone và các chất cần thiết khác để thúc đẩy sự trao đổi chất của cơ thể.

 

Quả hồng


Hồng là một loại quả được rất nhiều người ưa thích, không những ngon, ngọt mà còn mang đến cho chúng ta những ích lợi về sức khỏe, vẻ đẹp mà ít ai biết!
Quả hồng rất tốt cho hệ tiêu hóa, hồng còn dùng để chữa rối loạn tiêu hóa nhờ chất keo pectin tự nhiên trong thịt quả, ngoài ra hồng còn là liều thuốc truyền thống trị các bệnh về dạ dày; Ngăn ngừa các bệnh tim mạch, giúp các mạch máu lưu thông, làm khỏe các cơ tim mà vẫn duy trì được lượng đường máu ở mức bình thường; Ngừa bệnh ung thư hồng có hàm lượng beta caroten cao, các hợp chất như sibutol và axit betulinic được nghiên cứu có tác dụng kháng ung thư; Chống lão hóa, giúp bảo vệ tế bào không bị oxy hóa, củng cố thị lực.

 

Ngoài ra, quả hồng có tác dụng lợi tiểu, làm ổn định huyết áp mà không cần dùng thuốc, vì vậy những người bị bệnh cao huyết áp được khuyên nên ăn hồng. Hồng chứa nhiều Vitamin C, A, chất sắt giúp da hồng hào và duy trì thành phần đúng của máu, cải thiện sức khỏe làn da và tóc.

 

Tỏi

 

 Ảnh minh họa


Không chỉ có hiệu quả làm giảm cholesterol mà tỏi còn là một loại thức ăn giúp làm nóng cơ thể. Mùa đông cũng là mùa con người dễ bị viêm phế quản và hen suyễn. Tỏi là một phương thuốc tuyệt vời đối với những người bị bệnh này.

 

Các hợp chất chứa lưu huỳnh trong tỏi giúp tăng hiệu lực của hai tế bào trong hệ miễn dịch quan trọng là T lympho bào và đại thực bào. Ăn tỏi sống hoặc tỏi đã được nấu chín đều rất tốt cho hệ thống miễn dịch của chúng ta.

 

Quả Kiwi

 

Theo các chuyên gia nghiên cứu cho thấy rằng, ăn một quả kiwi hàng ngày có thể sẽ giúp sản sinh ra những vi chất bảo vệ cơ thể chống lại việc phá hủy ADN và ngăn chặn các bệnh ung thư, bao gồm ung thư phổi, miệng, cổ họng, dạ dày, đại tràng và thực quản. Hàm lượng vitamin C cao chứa trong trong kiwi bảo vệ cơ thể chúng ta chống lại sự oxy hóa các tế bào. Vitamin C cũng hiệp đồng tăng cường tác dụng chống oxy hóa của vitamin E, phòng chống xơ vữa động mạch, chống đông máu nhờ vậy hạn chế nguy cơ gây ra các bệnh tim mạch. Vitamin C còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, chống thiếu máu, hạ huyết áp, giúp dãn nở mạch máu, hạ cholesterol và triglyceride trong máu giúp giảm thiểu các cơn đau thắt ngực. Kiwi còn chứa nhiều khoáng tố vi lượng như K, Mg, Cu tất cả đều có vai trò bảo vệ cho quả tim khỏe mạnh.

 

Củ cải đường


 Ảnh minh họa
 

Củ cải đường cũng là một loại rau phổ biến trong thời tiết lạnh. Củ cải đường rất giàu folate và vitamin C, củ cải đường là một loại thực phẩm trị khản tiếng, chảy máu cam, nhiệt miệng trong mùa đông.

 

Lá của cây củ cải đường có chứa nhiều vitamin C, protein và canxi hơn so với nguồn gốc của nó. Củ cải cũng đã được sử dụng để điều trị các rối loạn thận và da và nước ép của nó giúp làm dịu hệ thống tiêu hóa. Để nhận được những lợi ích từ củ cải đường, bạn có thể chế biến chúng thành nhiều món ăn khác nhau như luộc, kho, xào, làm dưa.

 

Quả ổi

 

Ổi là một trong những loại trái cây bổ dưỡng, tốt cho sức khoẻ, nguồn cung cấp một lượng lớn vitamin A,C, betacaroten... cho cơ thể chúng ta.

 

Đây cũng là loại trái cây còn giúp làm giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa quá trình làm máu trở nên đặc, vì vậy làm tăng tính linh động của máu, giúp máu lưu thông trong cơ thể dễ dàng hơn. Quả ổi tươi, chứa lượng cao các chất xơ hòa tan (pectin) và không hòa tan có thể giúp hạ đường huyết một cách an toàn, ngăn ngừa bệnh cao huyết áp.

 

Cải xoăn


 Ảnh minh họa
 

Cải xoăn thuộc họ nhà cải, có màu xanh đậm và là thực phẩm giúp tăng cường tổng thể, giảm bớt tình trạng nghẽn tắc phổi, dạ dày và đặc biệt cho hệ miễn dịch.

 

Cụ thể, cải xoăn rất giàu sắt, canxi, beta-carotene, giàu kali, vitamin C. Và cũng giống như các thành viên khác của gia đình họ cải (bông cải xanh và súp lơ như vậy là), cải xoăn chứa hợp chất chống ung thư - như sulforaphane và indoles.

 

Bưởi

Bưởi là một loại quả có nhiều vitamin C, A, B5, chất xơ, kali... Ăn bưởi giúp cơ thể phòng tránh các bệnh cảm cúm và ngăn ngừa ung thư. Trong bưởi còn có nhiều lycopene, giúp bảo vệ ung thư tuyến tiền liệt và đẩy lùi các khối u cho nam giới.

 

Ngoài ra, các chất limonoid trong bưởi có khả năng phòng ngừa các bệnh ung thư miệng, da, vú, phổi, ruột và bao tử. Bưởi còn khử được các chất gây ung thư trong cơ thể và phục hồi DNA.

 

Thực phẩm cần tránh ăn trong mùa đông: Bạn nên tránh ăn nhiều bánh mì, đồ uống có ga, sữa đông, cà phê, dưa chuột, rượu, gạo vào ban đêm vì chúng có thể khiến cơ thể bạn bị lạnh. Hoặc không nên ăn quá nhiều bơ hoặc uống nước lạnh sau bữa ăn. Đặc biệt, trong mùa đông, bạn nên tránh ăn quá nhiều vào ban đêm vì nó làm giảm sự trao đổi chất và quá trình tiêu hóa của bạn.


Phạm Minh - (theo Health)

Ý kiến bạn đọc