Nấm có thể phòng ngừa ung thư gan?

16:52, 07/01/2013
|

(VnMedia)  - Nấm có giá trị dinh dưỡng cao, nấm có chứa nhiều muối vô cơ, vitamin, protein và cellulose... Cellulose trong nấm có hiệu quả có thể ngăn ngừa táo bón và giảm lượng cholesterol trong máu. Đồng thời, nấm được coi là một lựa chọn tốt để ngăn ngừa ung thư gan. Tuy nhiên, một số người nghĩ rằng nấm có thể đe dọa gan.

 

Vậy sự thật nấm có thể ngăn ngừa ung thư gan hoặc tổn thương gan? 

Có rất nhiều các loại nấm được sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày như: nấm rơm, nấm hương, nấm mỡ, nấm bào ngư, nấm mèo, nấm kim châm...


Theo phân tích của các nhà khoa học, các thành phần dinh dưỡng tự nhiên có trong các loại nấm ăn không những giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chống lão hóa mà chúng còn giống với thành phần của các chất chống ung thư.


Nấm có chứa các lớp polysaccharide giúp ức chế hoạt động của các chất gây ung thư, có thể thúc đẩy hình thành kháng thể để cơ thể tạo ra miễn dịch với khối u, ức chế tế bào ung thư tăng trưởng để có thể đề kháng với nhiều loại ung thư, bao gồm ung thư hạch, ung thư ruột kết, và đặc biệt có lợi cho các bệnh nhân ung thư gan.  
   

Nấm có chứa Selen phong phú mà có thể giúp cơ thể con người ngừa ung thư và bảo vệ gan.  Theo nghiên cứu y học, mức độ selenium trong cơ thể con người giữ một mối quan hệ chặt chẽ với sự hình thành của ung thư. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng hàm lượng selen trong chế độ ăn uống cũng giữ một mối quan hệ chặt chẽ với tỷ lệ bệnh ung thư. Hàm lượng của selen trong chế độ ăn uống là rất cao, tỷ lệ bệnh tật và tỷ lệ tử vong của bệnh ung thư thấp. Nấm là nguồn tốt nhất của selen. Trong cuộc sống hàng ngày có thể ngăn ngừa bệnh gan bằng cách ăn nấm thường xuyên.  

ThS.BS Hoàng Khánh Toà cho biết, nấm là một trong những loại rau có khả năng phòng ngừa ung thư có hiệu quả thông qua các thành phần dinh dưỡng tự nhiên giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể và chống lão hoá.


Ăn nấm thường xuyên sẽ kích thích cơ thể sản sinh hoạt chất inteferon, giúp ức chế quá trình sinh trưởng và phát triển của các tế bào ung thư. Các polysaccharide trong nấm có khả năng hoạt hoá miễn dịch tế bào, thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển của tế bào lympho, kích hoạt tế bào lympho T và lympho B, làm tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể đối với các bệnh ung thư.


Phụ nữ thường xuyên ăn nấm giúp lưu thông khí huyết, thải độc tố ra ngoài cơ thể, làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Axit linoleic có trong nấm có tác dụng tốt trong việc điều hoà khả năng hoạt động của các tế bào sinh dục nam, ngăn ngừa tích cực ung thư tuyến tiền liệt.

 

Vì vậy, điều quan trọng là để mọi người lựa chọn nấm chất lượng cao trong cuộc sống hàng ngày để làm cho sử dụng đầy đủ các chất dinh dưỡng như selen và vitamin D để cải thiện sức khỏe thể chất.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc