Chơi thể thao nhiều có ảnh hưởng đến “tinh binh”?

13:14, 13/11/2012
|

(VnMedia) - Những người đàn ông ham mê thể thao thường luyện tập liên tục hàng ngày, thậm chí chơi với cường độ rất cao. Điều này có ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng “tinh binh”?
 
Ths. Bs. Nguyễn Hoài Bắc, Trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức cho biết, việc tập luyện, chơi thể thao có tác dụng rất tốt cho sức khỏe sinh sản nói chung cũng như chất lượng tinh trùng nói riêng. Tuy nhiên, tập luyện thể dục thể thao trong một giới hạn nhất định thì mới có tác dụng tốt.
 
Thông thường đối với các vận động viên chuyên nghiệp thường vận động quá mức, tập luyện với cường độ rất cao để thi đấu, để có thành tích. Điều này lại có tác dụng ngược lại. Vì thông thường khi hoạt động thể lực nhiều sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất hoóc môn sinh dục, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh binh.
 
Người ta khuyến cáo, một cường độ tập luyện tốt nhất để có thể lực tốt là mỗi ngày dành khoảng 30 phút để luyện tập thể dục với bất kỳ hình thức nào và không quá 3 - 5 tiếng/một tuần.
 
Việc tập luyện thể dục thể thao có ảnh hưởng đến chất lượng “tinh binh” hay không còn phụ thuộc vào cường độ luyện tập. Ví dụ các vận động viên thể hình phải ép cân rất nặng, chính vì thế ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình sản xuất tinh trùng.

Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới công bố năm 1999, hiện nay vẫn là tiêu chuẩn được hầu hết các nước, các phòng xét nghiệm sử dụng để làm tham chiếu khi làm xét nghiệm tinh dịch đồ thì một lần xuất tinh ra thể tích tinh dịch trung bình khoảng 20ml, số lượng tinh trùng mỗi lần xuất ra khoảng 20 triệu/1ml, tỷ lệ tinh trùng khoẻ, di động, tiến tới nhanh chiếm khoảng 25%, tỷ lệ tinh trùng bình thường phải trên 30%, PH của tinh trùng là trung tính.

Sau khi làm xét nghiệm tinh dịch đồ, nếu người đàn ông nào có bất kỳ sự thay đổi khác đi so với các thông số tham chiêu trên là có "tinh binh" bất thường.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc