8 thủ thuật ngăn ngừa huyết áp cao

13:40, 10/09/2012
|

(VnMedia) - Hiện nay, số người bị cao huyết áp ngày càng nhiều, làm tăng số ca đột quỵ, đau tim và các bệnh về tim mạch... nó gây ra các biến chứng nặng nề trên hầu hết các cơ quan của cơ thể như tim, não, thận, mắt.  

 

Cao huyết áp là căn bệnh nguy hiểm bởi nó gây ra các biến chứng nặng nề trên hầu hết các cơ quan của cơ thể như tim, não, thận, mắt. Bệnh diễn biến âm thầm nhưng biến chứng thường đột ngột và nguy hiểm, do đó cao huyết áp được mệnh danh là “sát thủ thầm lặng”.

 

Các biến chứng đáng sợ của cao huyết áp đó là gây phì đại tim, suy tim; thiếu máu cơ tim, cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim; nhồi máu não và chảy máu não, đứt mạch máu não,... gây liệt nửa người. Nếu không được điều trị đúng và đầy đủ, tăng huyết áp sẽ để lại nhiều biến chứng, thậm chí có thể gây tử vong hoặc để lại các di chứng nặng nề trong đó đáng ngại và thường gặp nhất là các tai biến mạch máu não.

 

Dưới đây là một số lời khuyên để giúp bạn ngăn ngừa bệnh huyết áp cao và giảm huyết áp của bạn:

 

Giảm cân

 

Nghiên cứu cho thấy giảm cân có tác động lên huyết áp. Thừa cân khiến tim phải làm việc nhiều hơn. Điều này có thể dẫn đến cao huyết áp. Nếu bạn bị thừa cân hoặc béo phì, giảm cân có thể giúp bạn kiểm soát huyết áp.

 

Duy trì một trọng lượng khỏe mạnh sẽ giúp ngăn ngừa bệnh cao huyết áp. Bạn có thể bắt đầu bằng cách giới hạn khẩu phần của các bữa ăn và đồ ăn nhẹ, cắt giảm những thực phẩm có nhiều đường.


Ảnh minh họa

 Huyết áp cao biến chứng nguy hiểm.

 

Chế độ ăn uống theo kế hoạch

 

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều trái cây và rau quả. Giữ tổng số ít chất béo và tránh các loại thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa và cholesterol. Có một trái tim khỏe mạnh sẽ giúp ngăn ngừa huyết áp.

 

Ăn ít muối và natri

Muối và natri có thể làm tăng huyết áp, do đó, điều quan trọng là bạn nên đọc nhãn thực phẩm. Nếu bạn ăn đóng hộp, thực phẩm chế biến, và tiện nghi, mua các thương hiệu thấp natri.

Thức ăn nhanh có thể chứa nhiều natri, vì vậy nếu bạn ăn thức ăn nhanh lựa chọn các mặt hàng
có chứa ít muối và natri. Giảm lượng muối ăn của bạn sẽ giúp ngăn ngừa huyết áp cao.

 

Những người có mức huyết áp bình thường, huyết áp tương đối cao hoặc huyết áp cao có thể giảm huyết áp bằng cách giảm lượng muối. Hướng dẫn 2010 về Chế độ ăn cho người Mỹ khuyến nghị những người bị cao huyết áp nên hạn chế lượng muối dưới 1.500 mg/ngày.

   

Giảm đồ uống có cồn, hạn chế cà phê

 

Mặc dù một lượng vừa phải đồ uống có cồn có lợi cho sức khỏe tim mạch, song quá nhiều đồ uống có cồn có thể làm tăng huyết áp ở một số người. Các hướng dẫn của Mỹ khuyên rằng đàn ông có không quá 2 ly mỗi ngày, và phụ nữ có không nhiều hơn một đồ uống có cồn mỗi ngày.  


Cà phê mang lại một số lợi ích về sức khỏe, song không có tác dụng giảm huyết áp. Cà phê có thể làm tăng huyết áp trong thời gian ngắn, ngay cả ở những người không bị cao huyết áp. Nếu bạn bị cao huyết áp nên hạn chế lượng cafein ở mức vừa phải khoảng 2 tách/ngày.

 

Tăng hoạt động thể chất

 

Tập thể dục là một yếu tố quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh cao huyết áp. Nếu bạn ít tập thể dục, hãy bắt đầu từ từ và tăng dần, ít nhất tập luyện 30 phút/ngày. Việc này sẽ có thể giúp bạn giảm đáng kể huyết áp.

 

Những người tích cực tập luyện có thể hạn chế được việc dùng các thuốc hạ huyết áp. Hãy chọn một môn thể thao mà bạn thích như đi bộ, chạy, bơi hoặc đạp xe, và bắt đầu tập luyện.

 

Không hút thuốc

 

Những người hút thuốc lá có nguy cơ cao bị tăng huyết áp. Mặc dù hút thuốc lá không phải là nguyên nhân gây tăng huyết áp mạn tính. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bỏ quốc lá có thể giúp bạn giảm huyết áp đôi chút.

 

Kiểm soát stress

 

Quản lý hiệu quả những căng thẳng trong cuộc sống có thể giúp bạn giảm huyết áp, tuy nhiên hiện tại chưa có nghiên cứu đầy đủ về chiến lược giảm căng thẳng cho mọi người.

 

Tập Yoga, thiền

 

Yoga là một phương pháp giảm stress hiệu quả. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy các bài tập thở yoga giúp giảm huyết áp, điều này có thể là do những tác dụng lên hệ thần kinh tự trị.

 

Thiền có thể là một phương pháp quản lý stress hiệu quả đối với nhiều người. Tuy nhiên, điều quan trọng là nó phải khiến bạn cảm thấy thoải mái và tích cực tập luyện thường xuyên.

 

Nếu nghi ngờ mình bị cao huyết áp, nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Chỉ có họ mới xác định được bạn có nên dùng thuốc điều trị hay không hay hướng dẫn bạn từng bước điều chỉnh huyết áp.    


Phạm Minh - (theo Health)

Ý kiến bạn đọc