Việt Nam: Bệnh ung thư gia tăng nhanh chóng

11:16, 07/12/2015
|

(VnMedia) - Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, bệnh ung thư ở Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng và là một thách thức lớn đối với ngành y tế, trở thành gánh nặng của toàn xã hội.

Theo báo cáo ung thư toàn cầu của Viện Nghiên cứu ung thư quốc tế, năm 2012 Việt Nam có hơn 125.000 ca ung thư mới và gần 95.000 người thiệt mạng. Với tỷ lệ chết người cao như hiện nay, ung thư là nguyên nhân thứ hai gây tử vong và gia tăng một cách nhanh chóng.

Nghiên cứu mới thực hiện tại 8 nước Đông Nam Á cho thấy, 88% bệnh nhân được chẩn đoán ở giai đoạn muộn dẫn đến tỷ lệ tử vong cao. Trong số 9.513 bệnh nhân ung thư được khảo sát, chỉ có 12% được chẩn đoán ở giai đoạn 1. 

Một năm sau khi được chẩn đoán bệnh, 75% bệnh nhân ung thư tử vong hoặc gánh chịu khủng hoảng tài chính nặng nề, đặc biệt là nhóm người thu nhập thấp và không có bảo hiểm y tế.

Dự báo đến năm 2030 sẽ có 1,3 triệu người Đông Nam Á được phát hiện mắc bệnh ung thư, tăng 70% so với năm 2012.

Giáo sư bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội ung thư Việt Nam cho biết ngành y vẫn đang nỗ lực cập nhật các phương pháp chữa trị hiệu quả để gia tăng sống còn và nâng cao chất lượng cuộc sống bệnh nhân.

Các bác sĩ khuyến cáo, phần lớn người bệnh ung thư là do các yếu tố môi trường nên việc phòng ngừa rất quan trọng. Cần thực hiện chế độ ăn uống và hoạt động thể lực phù hợp. Tránh hút thuốc và khói thuốc lá, giảm tiêu thụ rượu. Duy trì cân trọng cho cơ thể khỏe mạnh, thường xuyên kiểm tra sức khỏe và thăm khám sàng lọc. Chủng ngừa giảm nguy cơ ung thư như văcxin HPV phòng ngừa ung thư cổ tử cung, các văcxin viêm gan B phòng ngừa nhiễm virus viêm gan B.

Theo Chiến lược phòng chống ung thư quốc gia đến năm 2020, Việt Nam phấn đấu đạt được các mục tiêu như: 70% người trưởng thành có hiểu biết đúng về ung thư, tăng cường đào tạo nguồn nhân lực làm công tác phòng chống ung thư, tăng cường sàng lọc, phát hiện sớm ung thư, giảm 10-15% số ca chẩn đoán muộn.

Bệnh ung thư ở Việt Nam gia tăng nhanh chóng. Ảnh minh họa
Bệnh ung thư ở Việt Nam gia tăng nhanh chóng (Ảnh minh họa)

80% trường hợp ung thư là do phơi nhiễm từ môi trường bên ngoài

PGS.TS Trần Văn Thuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư cho biết, mỗi năm Việt Nam có 150.000-200.000 ca mắc ung thư mới, trên 80% trong số này là do những phơi nhiễm từ môi trường bên ngoài. Trên 30% căn nguyên gây ung thư là do thuốc lá, đặc biệt là ung thư phổi.

Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư, trong 15 năm qua hầu hết các loại ung thư ở nước ta đều gia tăng. Đáng chú ý ung thư phổi đã tăng gấp đôi sau 10 năm, năm 2000 số mắc ung thư phổi là 17/100.000 dân, đến 2010 đã tăng lên gấp đôi, tới mức 34 người/100.000 dân, hay ung thư đường tiêu hóa cũng gia tăng gấp rưỡi sau 10 năm.

Nguyên nhân gây ung thư

- Dinh dưỡng: Dinh dưỡng không hợp lý và không an toàn chiếm trên 30% căn nguyên gây ung thư. Chế độ ăn nhiều chất béo, đạm, đặc biệt là mỡ động vật, ít rau quả. Ngoài ra, còn có nguyên nhân sử dụng thực phẩm bẩn, thực phẩm ô nhiễm hóa chất bảo quản. Các ung thư đường tiêu hóa như đại trực tràng, ung thư vú liên quan chặt chẽ căn nguyên này.

- Môi trường độc hại: Tiếp xúc với thuốc trừ sâu, tia X, ánh nắng mặt trời gay gắt lúc giữa trưa và đây là nguyên nhân của ung thư da, ung thư tuyến giáp.

- 10% ung thư do yếu tố di truyền.

Theo đánh giá của các chuyên gia, nguyên nhân do ăn uống không hợp lý và vệ sinh là căn nguyên hàng đầu. Có hai con đường dẫn đến ung thư là qua việc hít thở và ăn uống. Hít thở chủ yếu gây ra bệnh ung thư về đường hô hấp, trong khi chất lạ được đưa vào cơ thể thông qua ăn uống đi qua máu, tác động vào từng tế bào gây ra nhiều loại bệnh ung thư hơn.

Những dấu hiệu cảnh báo ung thư không nên bỏ qua:

- Đau không giảm sau khi dùng thuốc giảm đau.
- Xuất hiện khối u bất kỳ trên cơ thể.
- Sụt cân đáng kể.
- Mệt mỏi kéo dài, khó tập trung tỉnh táo.
- Nốt ruồi thay đổi màu sắc hoặc kích thước.


Ý kiến bạn đọc