Vào nhà hàng thịt thỏ, Thủ tướng Israel bị chỉ trích

05:54, 04/09/2015
|

(VnMedia) - Việc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gần đây thưởng thức bữa tối tại một trong những nhà hàng sành điệu nhất, đặc biệt nhất Italia đã làm cho các đồng minh của ông này nổi giận. Nguy hiểm hơn, ông này suýt còn phải trả giá bằng việc liên minh cầm quyền đa số của ông trong Quốc hội Israel (Knesset) bị sụp đổ.
 

Ảnh minh họa

Thủ tướng Israel


Cuối tuần trước, Thủ tướng Netanyahu đã có bữa ăn tối với người đồng cấp Italia Matteo Renzi ở nhà hàng Enoteca Pinchiorri. Đây là một trong 50 nhà hàng hàng đầu của thế giới và được miêu tả là một trong những “thánh đường của người sành ăn”. Nhà hàng phục vụ những bữa ăn siêu sang và cực kỳ tinh tế như món thịt thỏ với quả oliu Taggiasche, tôm hùm với cỏ chanh hay món thịt lợn sữa Mora Romagnola.
 
Những món như trên rõ ràng là một trải nghiệm ẩm thực cực kỳ thú vị cho Thủ tướng Israel. Tuy nhiên, không may cho ông Netanyahu là không có bất kỳ món nào trong những món nêu trên có tên trong những món ăn được phép ăn theo luật kosher (luật lệ ăn uống cho người Do Thái chính thống). Theo luật này, thịt thỏ, tôm hùm và thịt lợn sữa đều bị cấm.
 
Tin tức về việc Thủ tướng Netanyahu ăn tối với người đồng cấp Italia với thực đơn như trên đã khiến các thành viên trong liên minh cầm quyền của ông này nổi giận. Điều này đặc biệt gây hại cho Thủ tướng Israel trong bối cảnh ông này đang nắm đa số mong manh trong Quốc hội. Với việc chỉ chiếm 61 trong tổng số 120 ghế trong Knesset, liên minh cầm quyền của ông Netanyahu có nguy cơ mất đa số ghế nếu chỉ có hai thành viên rút ra. Vì thế, với việc toàn bộ một đảng chỉ trích Thủ tướng thì nguy cơ thậm chí sẽ cao hơn nhiều.
 
Giới chức của liên minh United Torah Judaism (UTJ) – đảng đang giữ 6 ghế trong Knesset, đang gây ra mối đe doạ đối với Thủ tướng Netanyahu khi cáo buộc ông này nhạo báng, xúc phạm các cử tri khi ăn tối ở nhà hàng của Italia.
 
Một phát ngôn viên của Thủ tướng Netanyahu sau đó đã phải nhanh chóng lên tiếng khẳng định, Thủ tướng được mời đến ăn ở nhà hàng của Italia nhưng ông không thưởng thức những món ăn bị cấm.
 
Tuy nhiên, lời giải thích trên không được các thành viên của đảng UTJ chấp nhận. Phát ngôn viên của đảng - ông Ya-acov Litzman cho rằng, chỉ riêng việc Thủ tướng đến ăn ở nhà hàng đó cũng là điều “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.
 
Đây không phải là lần đầu tiên ông Netanyahu bị cáo buộc vi phạm luật Kosher khi đi công du ở nước ngoài. Năm ngoái, Thủ tướng Netanyahu đã phải đối diện với sự chỉ trích gay gắt từ giới chức Do Thái chính thống khi thưởng thức bữa ăn tại một nhà hàng không theo luật Kosher ở New York với tỉ phú Mỹ Sheldon Adelson.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc