Nữ hoàng Cách mạng Cam khuynh đảo chính trường Ukraine?

13:40, 03/09/2015
|

(VnMedia) - Tin đồn đang rộ lên về việc Nữ hoàng Cách mạng Cam nổi tiếng một thời ở Ukraine đang ấp ủ ý định quay trở lại chính trường, đua tranh vào chiếc ghế Thủ tướng. Liệu bà này còn có khả năng khuynh đảo chính trường Ukraine như trước đây hay không?
 

Ảnh minh họa

Nữ hoàng Cách mạng Cam


Nữ hoàng Cách mạng Cam Yulia Tymoshenko có thể đang cố gắng trở lại vị trí Thủ tướng một lần nữa, một tờ báo mạng của Ukraine hôm qua (2/9) dẫn lời một nguồn tin thân Tổng thống Petro Poroshenko trong Quốc hội tiết lộ.
 
"Bà Tymoshenko biết rõ mình đang làm gì… Bà ấy hiểu rằng một cuộc bầu cử sớm là không thể. Tuy nhiên, triển vọng để bà trở lại chiếc ghế Thủ tướng một lần nữa là hoàn toàn có thật. Bà ấy không có ý định tấn công Tổng thống Petro Poroshenko như Đảng Lyashko và Đảng Tự lực”, tờ báo Apostrof dẫn lời nguồn tin giấu tên cho biết.
 
Liên minh Lựa chọn Châu Âu trong Quốc hội Ukraine (Verhovna Rada) đã được lập nên hồi tháng 11 năm ngoái với sự góp mặt của Đảng Liên minh Petro Poroshenko, Đảng Mặt trận Bình dân, Đảng Tổ quốc của bà Tymoshenko, Đảng Tự lực và Đảng Cấp tiến. Liên minh Lựa chọn Châu Âu hiện tại đảm bảo thế đa số trong Quốc hội với 300 nghị sĩ trong tổng số 450 nghị sĩ.
 
Mới đây, hôm 1/9, Lãnh đạo Đảng Cấp tiến Oleh Lyashko tuyên bố rút ra khỏi Liên minh Lựa chọn Châu Âu, gia nhập vào phe đối lập. Diễn biến này đang mở ra khả năng Ukraine phải tiến hành một cuộc bầu cử Quốc hội sớm.
 
Thông tin về sự trở lại của Nữ hoàng Cách mạng Cam cũng là cựu Thủ tướng Ukraine - bà Tymoshenko đang gây ra một sự tò mò. Nhiều người đặt câu hỏi, liệu nữ chính khách nổi tiếng một thời này còn đủ sức để khuynh đảo chính trường Ukraine như cách đây hơn một thập kỷ.
 
Nữ chính khách với bím tóc vàng nổi tiếng từng toả sáng trong Cuộc Cách mạng Cam năm 2004 bằng ánh hoà quang của sắc đẹp và trí tuệ.
 
Bà Tymoshenko, 54 tuổi, bắt đầu nổi lên trên chính trường Ukraine trong Cuộc Cách mạng Cam lật đổ chính quyền đầu tiên của ông Yanukovich năm 2004. Bà Tymoshenko đã hai lần giữ cương vị Thủ tướng Ukraine, đã từng tham gia tranh cử chức tổng thống năm 2010 nhưng đã bị đánh bại trong một cuộc bỏ phiếu phụ bởi chính đối thủ chính trị kỳ cựu Yanukovich. Bà từng phải ngồi tù hơn 2 năm vì tội lạm dụng quyền lực.
 
Sự trở lại của bà Tymoshenko được cho là sẽ giúp phe của ông Poroshenko mạnh lên, bởi bà này thể hiện sự ủng hộ với Nhà lãnh đạo Ukraine. Hồi năm ngoái, bà Tymoshenko đã đưa ra sự lựa chọn ứng cử viên yêu thích của mình cho vị trí Tổng thống Ukraine nếu cử tri không tin tưởng giao đất nước cho bà này. “Nếu Petro Poroshenko giành chiến thắng, tôi sẽ giúp bảo vệ sự đoàn kết dân tộc và tiến hành những cải cách thực sự”, Nữ hoàng Cách mạng Cam đã phát biểu như vậy.
 
Tuy nhiên, sự trở lại của nữ chính khách này được cho là cũng sẽ khiến cuộc khủng hoảng ở Ukraine thêm phần trầm trọng. Sở dĩ nói như vậy là bởi vì bà Tymoshenko là nhân vật gây chia rẽ, khi còn cầm quyền bà này cũng có xu hướng đưa Ukraine rời xa khỏi Nga để tiến gần lại hơn với Liên minh Châu Âu (EU). Trong cuộc khủng hoảng Ukraine hiện nay, cựu nữ Thủ tướng Tymoshenko đã nhiều lần thể hiện một lập trường cứng rắn, có phần cực đoan, đối với Nga.
 
Nữ hoàng Cách mạng Cam coi Tổng thống Putin là “kẻ thù số 1 của Ukraine”. Trong cuộc bầu cử hồi năm ngoái, bà này từng phát biểu rằng, “tôi nghĩ là chúng ta phải làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn người đó (Tổng thống Putin) và đòi lại Crimea. Hầu hết người Ukraine đều cảm thấy lo lắng về chiến tranh và muốn cảm thấy an toàn trong đất nước của họ. Tôi tin là mình có thể tạo dựng được một hệ thống quốc phòng hùng mạnh, một quân đội hiện đại và hiệu quả. Tôi sẽ tiến hành mọi bước đi để cung cấp cho quân đội những vũ khí hiện đại nhất. Tôi tin rằng, tôi có thể dùng mọi hành động để đứng lên chống một cuộc xâm lược và đòi lại Crimea”.
 
Thậm chí, Nữ hoàng Cách mạng Cam Tymoshenko còn làm dậy sóng dư luận, gây ra một cuộc tranh cãi nóng bỏng sau khi một cuốn băng ghi âm bị rò rỉ ra bên ngoài trong đó bà này đã có những phát biểu bài Nga hết sức hung hăng. Bà Tymoshenko đã kêu gọi người dân Ukraine “đứng lên cầm vũ khí và xóa sạch người Nga” cùng với “nhà lãnh đạo của họ”. Người ta tin là bà Tymoshenko muốn nói đến  Tổng thống Putin dù không hề đả động trực tiếp đến cái tên của ông này.
 
Bất chấp những thể hiện cứng rắn, chống Nga mạnh mẽ, Nữ hoàng Cách mạng Cam Tymonshenko đã không còn đủ sức hấp dẫn đối với người dân Ukraine. Kết quả là bà đã không thể thắng cử trong cuộc bầu cử hồi năm ngoái và kể từ đó bà gần như biến mất khỏi chính trường Ukraine.
 
Tin tức về sự trở lại của bà Tymonshenko chỉ bắt đầu xuất hiện khi tình hình Ukraine đang có nhiều dấu hiệu xấu đi. Cuộc chiến ở miền đông bắt đầu rộ trở lại. Cùng với đó, chính quyền của Tổng thống Poroshenko còn phải đối mặt với cuộc chiến trong nội bộ liên quan đến vấn đề cải cách hiến pháp.


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc