(VnMedia) - Một quan chức cấp cao của Hải quân Nga vừa tiết lộ với hãng thông tấn RIA Novosti của Nga rằng, Hải quân nước này đã đặt hàng mua một phiên bản mới của loại thủy phi cơ Be-200 trước năm 2020.
“Tư lệnh Hải quân Nga vừa quyết định rằng lực lượng này cần mua một phiên bản chống tàu ngầm của loại thủy phi cơ Be-200 trước năm 2020 để theo dõi, tìm diệt tàu ngầm (của kẻ thù)”, quan chức trên cho hay.
Ông cho biết, hạm đội hải không quân của Nga hiện chỉ gồm 1 thủy phi cơ Beriev Be-12 từ kỷ nguyên 1960 và đang chuẩn bị hết hạn sử dụng. Loại máy bay này đã được ngừng sản xuất cách đây nhiều năm.
Mặc dù đã xuất hiện thông tin về khả năng chế tạo phiên bản chống tàu ngầm của Be-200, tuy nhiên, chưa có bất kì công việc cụ thể nào được thực hiện.
Hải quân Liên-xô cũ đã định thay thế phi đội máy bay này bằng các mẫu Beriev A-40 Albatros, được chế tạo bởi công ty sản xuất máy bay Beriev cho chiến tranh chống tàu ngầm. Dự án này đã bị tạm ngừng kể từ khi Liên bang Xô-viết sụp đổ. Tuy nhiên sau đó, nó lại được tiếp tục và hải quân Nga được cho là đã kí một vài đơn đặt hàng với Beriev A-40 Albatros.
Tính cho đến thời điểm này, có thể nói thủy phi cơ Be-200 là loại máy bay “độc nhất vô nhị” trên thế giới. Với thiết kế độc đáo, loại máy bay này có thể thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ từ do thám hàng hải, cứu hộ và chữa cháy cho đến thực hiện các chuyến bay thương mại.
Nó có thể cất và hạ cánh cả ở trên mặt nước lẫn đường băng thông thường. Bộ Quốc phòng Nga được cho là đã đặt hàng 6 chiếc máy bay này từ tháng 5/2013.
Thủy phi cơ Be-200 có thể mang theo tới 32 tấn nước. Nước có thể được bơm sẵn vào các khoang chứa trên thân máy bay trước khi cất cánh hoặc các khoang hút nước tự động sẽ được mở ra ngay khi máy bay bay trên mặt nước. Be-200 có thể bay với tốc độ lên tới 610 km/giờ với phạm vi hoạt động đạt 3.100 km.
Ban đầu Be-200ES được thiết kế nhằm thực hiện nhiệm vụ dập những đám cháy rừng, nhưng sau này nó đã được phát triển để thực hiện các nhiệm vụ khác như tìm kiếm và cứu nạn… nhờ lắp đặt một số chi tiết mới với chi phí thấp. Be-200 hiện đang tồn tại cả 2 biến thể chở khách và vận tải.
Mẫu thủy phi cơ Be-200 đầu tiên đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm vào tháng 9/1998. Bước sang tháng 10/2010, Be-200 đã có đầy đủ giấy chứng nhận bay theo tiêu chuẩn châu Âu.
Ngoài ra, thủy phi cơ Be-200 còn có thể dễ dàng vận hành từ các sân bay loại B với chiều dài đường băng chỉ 1800m hoặc từ các vùng nước với chiều dài tối thiểu 2300m. Với những khả năng chống ăn mòn đặc biệt, Be-200 có thể vận hành ở ngoài khơi cũng như có thể cất và hạ cánh trên mặt nước với chiều cao của sóng tới 1,3m.
Các chuyên gia hàng đầu trong nghành công nghiệp quốc phòng Nga kỳ vọng thủy phi cơ Be-200 sẽ mang tới những triển vọng to lớn trong một khu vực gồm nhiều quốc gia có đường bờ biển dài và cơ sở hạ tầng mặt đất còn chưa phát triển.
Nga tiếp nhân 6 máy bay ném bom Tu-22M3
Trong một diễn biến khác, Bộ Quốc phòng Nga dự kiến sẽ tiếp nhận 6 máy bay ném bom mang tên lửa tầm xa Tu-22M3 Backfire trước cuối năm nay. Đó là thông tin vừa được Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga – ông Yuri Borisov đưa ra hôm qua (20/7).
Tupolev Tu-22M, có tên NATO: Backfire là một máy bay ném bom tấn công trên biển, siêu thanh, cánh cụp cánh xoè tầm xa được phát triển tại Liên bang Xô viết.
Chiếc Tu-22M3 là một biến thể được nâng cấp từ Tu-22M. Nó có tên hiệu NATO là Backfire C.
Máy bay ném bom Tu-22M3 cất cánh lần đầu năm 1976 và đi vào hoạt động năm 1983. Tu-22M3 được trang bị động cơ NK-25 mới với công suất lớn hơn, cửa hút gió hình nêm giống của MiG-25, cánh với góc chéo tối đa lớn hơn, và một mũi hếch đặt radar Leninets PN-AD.
Có thiết kế hệ thống hoa tiêu/tấn công NK-45, cải thiện khả năng bay tầm thấp (dù không thực sự là kiểu bay nap-of-the-earth).
Súng đuôi của Tu-22M3 được sửa chỉ còn một khẩu, và có chỗ sẵn cho việc lắp đặt bệ phóng quay cho loại tên lửa AS-16 'Kickback', tương tự loại AGM-69 SRAM của Mỹ.
Máy bay này được chế tạo theo nguyên lý máy bay đa chế độ. Đặc biệt, Tu-22M3 được thiết kế với 2 cánh thay đổi được hình dáng giúp máy bay thuận lợi hơn khi đạt tốc độ cao.
2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Kuznetsov NK-25 cho tốc độ bay vượt âm Mach 1,88 (tức 2.000km/h), bán kính chiến đấu 2.410km, trần bay 13.300m được lắp đặt trong máy bay Tu-22M3 này.
Máy bay cũng được trang bị hệ thống vô tuyến điện tử và dẫn đường rất mạnh. Việc có hệ thống tự động được trang bị trên máy bay giúp cho công việc của phi công được nhàn hơn trong việc điều khiển.Được thiết kế với tên lửa hành trình có cánh Kh-22 có tầm bắn đến 500km và tốc độ đến 4.000km/h và tên lửa Kh-15 có tầm bắn đến 250 Km và tốc độ đến 5.000 Km/h.
Hai loại tên lửa này đều có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.Tu-22M3 có thể bay chặng dài với tốc độ vượt âm liên tục.
Ý kiến bạn đọc