Iran bất ngờ “lật mặt”, Mỹ sững sờ?

17:11, 20/07/2015
|

(VnMedia) - Nhà lãnh đạo tối cao của Iran – ông Ayatollah Ali Khamenei mới đây đã thẳng thừng và phũ phàng tuyên bố, Tehran vẫn đối đầu với Mỹ vì chính sách của siêu cường số 1 thế giới ở Trung Đông và rằng nước Cộng hòaHồi giáo sẽ không thay đổi thái độ với Washington thậm chí kể cả sau khi một thỏa thuận hạt nhân đã được ký kết. Những phát biểu này của một nhà lãnh đạo hàng đầu Iran không khỏi khiến giới chức Mỹ sững sờ bởi Washington được tin là đã “phớt lờ” sự phản đối của đồng minh thân thiết nhất để chìa tay ra với Tehran.

 

Ảnh minh họa

Nhà lãnh đạo tối cao của Iran – ông Ayatollah Ali Khamenei


Thỏa thuận hạt nhân mà Iran và 6 cường quốc đạt được hồi tuần trước đã được đón chào đầy tích cực ở Iran khi người dân ồ ạt đổ ra đường ăn mừng. Nhiều người dân Iran đã dự đoán, thỏa thuận hạt nhân sẽ giúp nền kinh tế của họ khôi phục sau nhiều năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi các đòn trừng phạt của phương Tây.

 

Tuy nhiên, ông Khamenei – người có tiếng nói cuối cùng về những vấn đề quan trọng của nhà nước Iran và đã từng “chúc phúc” cho thỏa thuận hạt nhân mới đây đã bất ngờ có động thái làm dập tan hy vọng về một sự cải thiện trong quan hệ giữa Mỹ và Iran.

 

"Dù thỏa thuận hạt nhân có được thông qua hay không, chúng tôi cũng sẽ không bao giờ ngừng ủng hộ các bạn bè của chúng tôi ở trong khu vực và người dân Palestine , Yemen , Syria , Iraq , Bahrain Lebanon . Thậm chí sau khi thỏa thuận hạt nhân được phê chuẩn, chính sách của chúng tôi với nước Mỹ ngạo mạn sẽ không thay đổi”, ông Khamenei nhấn mạnh.

 

Nhà lãnh đạo tối cao của Iran khẳng định thêm rằng, việc nước Cộng hòa Hồi giáo thảo luận về chương trình hạt nhân với Mỹ nên được xem là trường hợp ngoại lệ.

 

"Chúng tôi liên tục nói đi nói lại rằng, chúng tôi không đàm phán với Mỹ về các vấn đề quốc tế và khu vực; thậm chí kể cả những vấn đề song phương. Có một số ngoại lệ như chương trình hạt nhân mà chúng tôi đàm phán với Mỹ vì lợi ích của chính chúng tôi. Chính sách của Mỹ trong khu vực đi ngược lại tuyệt đối đối với chính sách của Iran ”, ông Khamenei cho hay.

 

Trong bài phát biểu đánh dấu sự kết thúc của thánh ăn kiêng Ramadan của người Hồi giáo, Lãnh tụ tối cao Iran Khamenei cũng lên tiếng kêu gọi chính phủ Tehran nghiên cứu kỹ thỏa thuận hạt nhân để đảm bảo lợi ích quốc gia được bảo toàn.

 

"Người Mỹ nói họ ngăn Iran không tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân. Họ biết, điều đó không đúng. Chúng tôi đã có sắc lệnh tôn giáo hính thức trong đó tuyên bố vũ khí hạt nhân bị cấm theo luật của Đạo Hồi. Điều này chẳng liên quan đến các cuộc đàm phán hạt nhân", ông Khamenei cho biết.

 

Sự quay ngoắt thái độ của Iran không phải là không có lý do. Những phát biểu đầy gay gắt nhằm vào Mỹ được ông Khamenei đưa ra sau khi chính Nhà Trắng lên tiếng tuyên bố rằng sự lựa chọn về hành động quân sự nhằm vào Iran vẫn được đặt trên bàn.

 

Nhà lãnh đạo tối cao của Iran đã phản ứng đầy tức giận, lên án mạnh mẽ Washington , nói rằng “ Iran không hoan nghênh chiến tranh, nhưng nếu điều đó xảy ra, kẻ xâm phạm là Mỹ sẽ bị hạ nhục”.

 

Trước đó, hồi đầu tuần trước, cộng đồng thế giới và đặc biệt là Iran và các cường quốc tham gia đàm phán hạt nhân đã vui mừng, lạc quan khi đạt được một thỏa thuận hạt nhân mà theo đó các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran sẽ được dở bỏ dần và đổi lại Tehran chấp nhận sự kiểm soát lâu dài đối với chương trình hạt nhân gây tranh cãi của họ.

 

Trong khi Lãnh đạo tối cao của Iran tỏ ra rất quyết liệt và cứng rắn đối với Mỹ thì Tổng thống mang tư tưởng thực tế hơn của nước Cộng hòa Hồi giáo – ông Hassan Rouhani lai đưa ra những phát biểu có phần dịu nhẹ hơn. Sau cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo của Qatar hồi cuối tuần vừa rồi, ông Rouhani cho biết thỏa thuận hạt nhân sẽ giúp tăng cường mối quan hệ giữa Iran với các nước láng giềng.

 

"Không nghi ngờ gì nữa, thỏa thuận hạt nhân sẽ giúp Iran có được mối quan hệ thân thiết hơn với các nước láng giềng, đặc biệt là Qatar ", ông Rouhani cho biết trên trang Twitter.

 

Sự thiếu tin tưởng

 

Quan hệ giữa Iran với các cường quốc phương Tây do Mỹ dẫn đầu từ lâu đã rất căng thẳng vì chương trình hạt nhân của nước CH Hồi giáo. Phương Tây cáo buộc Iran đang tìm cách sản xuất vũ khí hạt nhân trong khi Tehran bác bỏ điều này. Trong những thời điểm cao trào, Mỹ và đồng minh Israel không ít lần dọa tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran .

 

Những phát biểu của ông Khamenei đã thể hiện một sự thiếu tin tưởng rất lớn của Tehran đối với những ý định của Mỹ. Theo lời ông Kamenei, các đời tổng thống Mỹ liên tiếp tìm cách bắt Iran “phải đầu hàng” và tuyên bố nếu chiến tranh xảy ra, Mỹ sẽ phải hứng chịu hậu quả nặng nề nhất.

 

Nhà lãnh đạo tối cao Iran ca ngợi các nhà đàm phán của nước này tham gia vào tiến trình đàm phán tích cực ở Vienna . "Trong các cuộc đàm phán hạt nhân, chúng tôi liên tục chứng kiến sự thiếu chân thành của phía Mỹ. Nhưng may mắn là các quan chức của chúng tôi đã đáp trả lại và trong một số trường hợp đã thể hiện được những phản ứng cách mạng”, ôngKhamenei phát biểu trong cuộc gặp với giới chức cấp cao Iran và đại sứ của các nước Hồi giáo.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc