Siêu cường Mỹ liên tiếp nhận cảnh báo sắc lạnh

14:10, 28/02/2015
|

(VnMedia) - Dù là siêu cường số 1 thế giới với sức mạnh về kinh tế và quân sự vượt trội hơn bất kỳ nước nước khác, Mỹ vẫn không tránh khỏi việc bị các nước nhỏ hơn thách thức. Chỉ trong vài ngày vừa qua, người ta chứng kiến Mỹ liên tiếp phải đón nhận những cảnh báo sắc lạnh chưa từng có.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Triều Tiên sẵn sàng phát động “cuộc chiến tranh thần thánh” chống Mỹ

 
CHDCND Triều Tiên mới đây đã lên tiếng thề rằng họ sẵn sàng phát động “một cuộc chiến tranh thần thánh, một cuộc chiến không thương tiếc” nhằm vào nước Mỹ. Lời đe dọa ớn lạnh này được đưa ra hôm 26/2, chỉ vài ngày trước khi Mỹ và Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận chung định kỳ hàng năm.
 
"Vũ khí hạt nhân không phải là độc quyền của Mỹ”, tờ báo chính thức của Đảng Lao động cầm quyền ở Triều Tiên - Rodong Sinmun đã cảnh báo như vậy trong bài xã luận được đăng tải trên hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA.
 
"Mỹ sai lầm nghiêm trọng khi nghĩ rằng lục địa Mỹ an toàn”, bài xã luận trên tuyên bố.
 
Theo tờ Rodong Sinmun, Triều Tiên “sẽ phát động một cuộc chiến tranh thần thánh không thương tiếc nhằm vào Mỹ nếu Mỹ chọn con đường đối đầu với Bình Nhưỡng".
 
Tình hình bán đảo Triều Tiên đang leo thang vô cùng căng thẳng trước thềm hai cuộc tập trận vào đầu tháng 3 tới giữa Mỹ và Hàn Quốc.
 
Triều Tiên từ lâu đã luôn lên án mạnh mẽ những cuộc tập trận chung thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc, cho rằng đó là các cuộc diễn tập chiến tranh giả định để xâm lược Triều Tiên. Mỗi lần Triều Tiên và Hàn Quốc tiến hành một cuộc tập trận chung, Bình Nhưỡng đều thể hiện sự tức giận cao độ bằng hàng loạt những lời đe dọa đáng sợ và cảnh báo sắc lạnh, gây ra những cơn “sóng gió” dữ dội trên bán đảo Triều Tiên.
 
Tuy nhiên, Seoul và Washington cũng đã nhiều lần lên tiếng bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định hoạt động tập trận chung của họ chỉ nhằm mục đích phòng vệ đơn thuần.
 
Trước thềm cuộc tập trận định kỳ sắp tới của Mỹ và Hàn Quốc, Triều Tiên liên tiếp có những cảnh báo cả trên lời nói và hành động nhằm vào nước láng giềng cũng như đồng minh của họ. Hồi đầu tháng này, Bình Nhưỡng đã liên tiếp phóng thủ tên lửa kèm theo đó là những cuộc tập trận. Song song với đó, Bình Nhưỡng thường xuyên đe dọa nước láng giềng bằng những ngôn từ sắc lạnh nhất, dữ dội nhất. Mới đây nhất, hôm 11/2, Triều Tiên đe doạ sẽ khiến cho Hàn Quốc phải hứng chịu “một kết cục đáng thương nhất, khốn khổ nhất” nếu nước này cùng với Mỹ phát động “một cuộc chiến tranh xâm lược” nhằm vào Triều Tiên.
Trước đó, Bình Nhưỡng từng đề nghị Mỹ và Hàn Quốc hủy bỏ cuộc tập trận và đổi lại Triều Tiên ngừng thử hạt nhân. Tuy nhiên, Seoul và Washington đã thẳng thừng bác bỏ đề xuất trên.
 
Lời cảnh báo sắc lạnh mới nhất được Bình Nhưỡng đưa ra khi Hàn Quốc và Mỹ vừa tiến hành một cuộc tập trận hải quân ngày hôm qua (27/2) với sự tham gia của 10 tàu chiến Hàn Quốc và một tàu khu trục Aegis của Mỹ.
 
Cuộc tập trận này sẽ mở màn cho cuộc tập trận kéo dài 8 tuần mang tên Foal Eagle dự kiến diễn ra vào ngày thứ Hai (2/3) tới. Cuộc tập trận này sẽ liên quan đến những cuộc diễn tập thực sự trên thực địa với sự phối hợp của các lực lượng lục quân, không quân và hải quân. Khoảng 200.000 binh lính Hàn Quốc và 3.700 lính Mỹ sẽ tham gia vào cuộc tập trận nói trên.
 
Một cuộc tập trận chung khác kéo dài một tuần mang tên Key Resolve cũng được khai màn cùng vào ngày 2/3 tới.
 
Trong khi Triều Tiên tung ra lời cảnh báo đáng sợ nhằm vào lục địa Mỹ thì ở Washington, một dự luật mở rộng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên để ép nước này từ bỏ tham vọng hạt nhân đã được Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ phê chuẩn.
 
Iran bắn thử vũ khí chiến lược để gửi thông điệp cho Mỹ
 
Ngoài Triều Tiên, trong những ngày qua, Iran cũng liên tiếp có những động thái thể hiện sự thách thức cao độ trước siêu cường Mỹ.
 
Khi cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và các cường quốc sắp sửa diễn ra, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran hôm qua (27/2) thông báo họ vừa bắn thử “một vũ khí chiến lược mới” trong ngày cuối cùng của một cuộc tập trận hải quân và phòng không quy mô lớn. Theo Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, hệ thống vũ khí mới sẽ đóng một vai trò then chốt trong bất kỳ cuộc chiến trong tương lai nào của họ nhằm chống lại “Quỷ Satan lớn”.
 
Thông báo trên cho thấy hành động dương oai diễu võ mới nhất của Iran. Tehran đã có một loạt những động thái quân sự phô trương sức mạnh chỉ vài tuần trước khi đến hạn định cuối cùng được đặt ra để ký kết một thỏa thuận về chương trình hạt nhân giữa Iran với các  cường quốc thế giới.
 
Iran thông báo về vụ thử vũ khí “Nhà Tiên tri vĩ đại 9” trong ngày cuối cùng của đợt tập trận quân sự. Các cuộc tập trận đã được tổ chức ở gần Eo biển Hormuz – một tuyến đường biển chiến lược với 1/5 tổng lượng dầu mỏ của thế giới được vận chuyển qua nơi này.
 
Iran thường tổ chức các cuộc tập trận bắn đạn thật và thường “khoe” vũ khí mới trong những đợt như vậy. Trong đợt tập trận lần này, Iran đã diễn tập dựa trên kịch bản một cuộc tấn công nhằm vào một tàu sân bay của Mỹ. Cuộc tập trận có sự tham gia của hàng chục tàu chiến, tạo thành một vòng vây bao quanh một bản sao của tàu sân bay lớp Nitmiz của Mỹ trước khi dội một đợt tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình phá hủy nó. Các trực thăng của Iran cũng tham gia oanh tạc tàu sân bay dài 202 mét này bằng 2 quả tên lửa hành trình. Đây rõ ràng là một thông điệp mà Iran muốn nhắn gửi đến Mỹ.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc