Mỹ nổi xung với Triều Tiên, Nga mời Kim Jong Un

09:30, 20/12/2014
|

(VnMedia) - Giữa lúc Mỹ đang sục sôi tức giận đòi trừng phạt Triều Tiên thì Nga lại tuyên bố mời Chủ tịch Kim Jong Un đến thăm Moscow trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng phát xít vào năm tới.
 

Ảnh minh họa

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un


Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua (19/12) đã lên tiếng thề sẽ đáp trả một cuộc tấn công mạng gây tổn hại lớn đối với hãng Sony Pictures mà ông chủ Nhà Trắng đổ lỗi cho Triều Tiên là thủ phạm.
 
Ông Obama cho biết, cuộc tấn công mạng đó đã gây ra rất nhiều tổn thất cho hãng Sony Pictures nhưng Nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng, hãng này không nên để mình bị dọa dẫm đến mức phải ngừng công chiếu bộ phim "The Interview" với nội dung về một vụ ám sát nhằm vào Chủ tịch Kim Jong Un.
 
"Chúng tôi sẽ đáp trả. Chúng tôi sẽ đáp trả một cách tương xứng và chúng tôi sẽ đáp trả trong một thời điểm, thời gian và cách thức mà chúng tôi lựa chọn”, ông Obama đã nói như vậy tại một cuộc họp báo kết thúc năm 2014.
 
Trước đó, Cục Điều tra Liên bang Mỹ đã thông báo rằng, họ xác định chính Triều Tiên là thủ phạm thực hiện cuộc tấn công mạng nhằm vào hãng Sony Pictures, nói rằng hành động của Bình Nhưỡng vượt ra “ngoài khuôn khổ cách cư xử có thể chấp nhận được của một quốc gia”.
 
Ông chủ Nhà Trắng tin rằng, Triều Tiên đã hành động một mình trong vụ việc này. Washington đã bắt đầu tham vấn Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nga để tìm kiếm sự giúp đỡ của những nước này trong việc kiềm chế Triều Tiên.
 
Đây là lần đầu tiên Mỹ trực tiếp cáo buộc một quốc gia khác thực hiện một cuộc tấn công mạng có quy mô như vậy vào đất Mỹ và vụ việc này đã gây ra một cuộc đối đầu mới giữa hai địch thủ lâu đời là Washington và Bình Nhưỡng.
 
Giữa lúc Mỹ đang sục sôi tức giận với Triều Tiên và tìm kiếm sự giúp đỡ của các nước trong đó có Nga để kiềm chế Bình Nhưỡng thì Moscow lại bất ngờ thông báo mời Chủ tịch Kim Jong Un đến tham dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày Nga giành chiến thắng oanh liệt trong cuộc Chiến tranh chống phát xít vào năm tới.
 
“Đúng là chúng tôi đã gửi đi lời mời như vậy”, phát ngôn viên điện Kremlin – ông Dmitry Peskov hôm qua (19/12) cho hãng tin Itar-Tass biết.
 
Lễ kỷ niệm ngày chiến thắng phát xít sẽ được tổ chức vào ngày 9/5/2015. Sự kiện này dự kiến sẽ đón rất nhiều nguyên thủ của các quốc gia trên khắp thế giới đến tham dự.
 
Nga tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng hàng năm vào ngày 9/5 để kỷ niệm chiến thắng năm 1945 của Nga trước lực lượng phát xít hung bạo trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại (Chiến tranh thế giới thứ II).
 
Được biết, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã ra lệnh tổ chức các cuộc diễu binh rầm rộ ở 26 thành phố của Nga, trong đó có cả cảng Kerch và Sevastopol ở Crimea, trong lễ kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng phát xít.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc