Miền đông ngừng bắn, “cuộc chiến” Nga-Ukraine vẫn nóng

10:47, 18/12/2014
|

(VnMedia) - Có tới 10.000 binh lính và vũ khí Nga vẫn đang được triển khai ở miền đông Ukraine bất chấp lệnh ngừng bắn mới đang được thực thi hiệu quả. Đây là lời cáo buộc vừa được một chỉ huy quân sự cấp cao của chính quyền Kiev đưa ra hôm 16/12. Có vẻ như cuộc đối đầu giữa Nga và Ukraine vẫn nóng dù cho tình hình miền đông đã lắng dịu đi rất nhiều.
 

Ảnh minh họa

  Ảnh minh hoạ


"Số binh lính của Liên bang Nga ở Ukraine đang ở tầm khoảng từ 6.000 đến 8.000, mặc dù theo một số nguồn tin thì con số đó lên tới tận hơn 10.000 người", người đứng đầu Bộ Tham mưu quân đội Ukraine – ông Viktor Muzhenko cho các phóng viên biết.
 
Cũng theo lời cáo buộc của ông Muzhenko, có tới gần 50.000 binh lính Nga đang được dàn trận dọc biên giới với Ukraine và đây là nơi vũ khí hạng nặng vẫn tiếp tục được tuồn vào miền đông Ukraine kể từ khi lệnh ngừng bắn mới được áp dụng từ ngày 9/12.
 
Lệnh ngừng bắn mới được thực thi ở miền đông Ukraine với hy vọng sẽ giúp chấm dứt được cuộc xung đột đẫm máu kéo dài 8 tháng qua ở quốc gia Đông Âu. Cuộc xung đột này đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 4.700 người và khiến gần 1 triệu người mất nhà cửa.
 
Kiev và phương Tây liên tục cáo buộc, đổ lỗi cho Nga về việc đưa quân và vũ khí vào miền đông Ukraine để hậu thuẫn cho lực lượng ly khai. Moscow kiên quyết bác bỏ những cáo buộc đó.
 
Ông Muzhenko còn cáo buộc Moscow tiếp tục đưa vũ khí hạng nặng và lực lượng viện binh vào cho quân ly khai dù lệnh ngừng bắn mới đang được thực hiện hiệu quả. Theo ông Muzhenko, Nga đưa xe tăng, pháo binh và phương tiện bọc thép vào miền đông Ukraine.
 
Bất chấp việc vẫn thỉnh thoảng xảy ra các vụ bắn phá vào các cứ điểm của quân đội Ukraine, lệnh ngừng bắn vẫn được duy trì, ông Muzhenko đã nói như vậy.
 
Lệnh ngừng bắn được thực thi hiệu quả, hy vọng nhen nhóm
 
Ngoài những lời cáo buộc qua lại giữa phương Tây và Kiev với Nga, tình hình khủng hoảng ở Ukraine có nhiều dấu hiệu khả quan. Lệnh ngừng bắn được thực thi từ hôm 9/12 đến giờ tỏ ra khá hiệu quả khi tình trạng bạo lực, đụng độ, giao tranh giảm rõ rệt.
 
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm 16/12 cho biết, chế độ im lặng ở Donbas (hai khu vực miền đông Donetsk và Luhansk) là có thực chứ không phải trên lời nói.
 
“Tối qua, lần đầu tiên không xảy ra bất kỳ vụ nổ súng nào và cũng không có báo cáo nào về tình trạng có vụ vi phạm lệnh ngừng bắn xảy ra”, Tổng thống Poroshenko cho hay.
 
Trước đó, nước cộng hoà nhân dân tự xưng Donetsk cũng cho biết, cả Kiev và lực lượng ly khai miền đông đều đã kiềm chế không sử dụng vũ khí hạng nặng. Chỉ có một số vụ đụng độ sử dụng vũ khí hạng nhẹ diễn ra ở gần sân bay Donetsk – nơi chứng kiến những cuộc đụng độ ác liệt nhất giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai trong nhiều tháng trời.
 
Các giám sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) cũng không ghi nhận trường hợp sử dụng vũ khí hạng nặng nào gần Donetsk kể từ thứ Hai (15/12) đầu tuần, OSCE cho biết trong một bản báo cáo hàng ngày của Phái đoàn Giám sát Đặc biệt (SMM) tại Ukraine được công bố trên website của tổ chức này.
 
Tổng thống Putin bàn chuyện Ukraine với lãnh đạo Châu Âu
 
Tổng thống Nga Vladimir Putin sáng qua (17/12) đã có cuộc điện đàm với những người đồng cấp Pháp, Đức và Ukraine. Trong cuộc điện đàm này, các bên đã nhất trí về việc cần phải nối lại các cuộc đàm phán giữa Kiev, Moscow và lực lượng ly khai miền đông Ukraine càng sớm càng tốt.
 
Cơ quan báo chí của điện Kremlin hôm qua cho biết, Tổng thống Putin đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.
 
Theo điện Kremlin, các nhà lãnh đạo đều nhấn mạnh đến tầm quan trọng của một lệnh ngừng bắn lâu dài, ổn định ở miền đông Ukraine.
 
Ngoài vấn đề khôi phục hoà bình, việc phục hồi nền kinh tế ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi chiến tranh (Donbas) cũng như việc cung cấp viện trợ nhân đạo và sự ủng hộ về mặt xã hội cho những người dân nơi đây đã được bàn bạc, thảo luận.
 
Tổng thống Poroshenko hôm qua cho biết, một vòng đàm phán mới giữa Nga, Ukraine và Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu có thể sẽ được tổ chức vào ngày Chủ nhật tới (21/12) ở thủ đô của Belarus.
 
"Có hy vọng về việc sẽ có một phiên họp mới của nhóm tiếp xúc 3 bên diễn ra ở thủ đô Minsk vào ngày Chủ nhật”, ông Poroshenko đã nói như vậy tại một cuộc họp báo ở Warsaw, hãng tin Interfax-Ukraine đưa tin.
 
Khu vực Donbas đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi chiến dịch quân sự của lực lượng Kiev được phát động từ hồi mùa xuân. Ngoài việc đóng góp cho việc tái lập lại hoà bình cho Ukraine bằng việc tham dự vào các cuộc họp của nhóm tiếp xúc Minsk, Nga liên tục cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân ở miền đông nam Ukraine. Kể từ tháng 8 đến giờ, 9 đoàn xe chở theo hơn 11.000 tấn hàng viện trợ nhân đạo của Nga đã đến Donetsk và Luhansk.
 
Theo tin mới nhất, đoàn xe viện trợ nhân đạo thứ 10 của Nga sáng nay (18/12) đã khởi hành từ thành phố Noginsk bên ngoài thủ đô Moscow để đến khu vực nam Rostov.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc