Tàu Trung Quốc chạy lùi tạo đâm va giả để quay phim

07:05, 13/06/2014
|

(VnMedia) -  Ngày 12/6, các tàu phía Trung Quốc thực hiện nhiều thủ đoạn giăng bẫy, lùi tàu về mũi tàu Kiểm ngư Việt Nam để tạo hình ảnh tàu của ta đâm va vào đuôi, mạn tàu phía Trung Quốc để quay phim, chụp ảnh...

>>Giàn khoan trái phép của Trung Quốc lại di chuyển

>>Tàu chiến Trung Quốc quây quanh giàn khoan

>>Cậy đông, tàu Trung Quốc liên tục "uy hiếp" tàu cá Việt Nam

>>Trung Quốc duy trì máy bay, tàu quân sự bảo vệ giàn khoan trái phép

Tối 12/6, Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, trong ngày, các tàu Kiểm ngư của ta vẫn kiên trì bám trụ tại hiện trường giàn khoan, đồng thời tổ chức các hoạt động đấu tranh với cường độ cao để phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc rút giàn khoan 981 khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
 
Còn các tàu cá của ngư dân Việt Nam tiếp tục bám trụ tại ngư trường, tổ chức đánh bắt thủy sản, đấu tranh đòi ngư trường và phản đối hành động ngang ngược của tàu cá, tàu hải cảnh phía Trung Quốc, yêu cầu rút giàn khoan 981 và các tàu của phía Trung Quốc khỏi khu vực biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Theo đại diện lực lượng Kiểm ngư Việt Nam, ngày 12/6, lực lượng phía Trung Quốc vẫn duy trì số lượng lớn các tàu Hải cảnh, tàu vận tải, tàu kéo, tàu cá và tàu quân sự bố trí bảo vệ giàn khoan trái phép.

 Ảnh minh họa

 Hình ảnh tàu chiến của phía Trung Quốc tại khu vực giàn khoan. Ảnh: CSB

Riêng các tàu cá Trung Quốc với khoảng 35 chiếc được sự hỗ trợ của tàu Hải cảnh luôn vây ép, ngăn cản tàu cá của ngư dân ta khi đang khai thác ở ngư trường truyền thống, ép các tàu cá của ngư dân ta ra xa khu vực giàn khoan 38-40 hải lý. 

Còn tại khu vực giàn khoan, các tàu của phía Trung Quốc gồm: Hải cảnh, hải tuần, tàu vận tải, tàu kéo tổ chức thành từng nhóm cách giàn khoan 7-8 hải lý và 9-10 hải lý để ngăn cản quyết liệt và sẵn sàng đâm va, phun vòi rồng vào các tàu của Việt Nam, nhằm đẩy phạm vi hoạt động của các tàu Kiểm ngư ra xa khu vực giàn khoan.
 
"Trong ngày, các tàu phía Trung Quốc thực hiện nhiều thủ đoạn, vây ép, chặn đầu, khóa đuôi và giăng bẫy lùi tàu về mũi tàu Kiểm ngư Việt Nam để tạo hình ảnh tàu của ta đâm va vào đuôi, mạn tàu phía Trung Quốc để quay phim, chụp ảnh. Tuy nhiên, các kiểm ngư viên của ta đã luôn bình tĩnh điều động tàu vòng tránh không để mắc mưu tàu Trung Quốc", đại diện Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết.

Theo đại diện Cục Kiểm ngư Việt Nam, trước hành vi hung hăng, manh động của các tàu phía Trung Quốc, các tàu của Kiểm ngư Việt Nam và tàu cá của ngư dân ta vẫn an toàn và kiên trì bám sát hiện trường, bám ngư trường để thực hiện nhiệm vụ.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc