(VnMedia) - Tờ Businessspectator của Australia hôm qua (21/5) đã đăng tải một bài viết có nhan đề “Đã đến lúc phải nói mạnh về vấn đề Biển Đông”, trong đó phân tích rằng nếu “các bên thứ ba” tiếp tục chỉ quan tâm đến việc của riêng mình thì Bắc Kinh sẽ ngày càng trở nên bạo gan hơn, ngang ngược hơn ở Biển Đông. Theo bài báo này, đã đến lúc Australia phải thể hiện lập trường cứng rắn với Trung Quốc.
Trung Quốc ngang nhiên và trắng trợn đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển của Việt Nam |
Tác giả của bài báo “Đã đến lúc phải nói mạnh về vấn đề Biển Đông” là Tiến sĩ John Lee - một giảng viên của chương trình giảng dạy Michael Hintze, một giáo sư thuộc trường Đại học Sydney, học giả cấp cao của Viện Hudson ở Washington DC và là Giám đốc của Quỹ Kokoda.
Dưới đây là nội dung bài viết của ông John Lee.
Đã có quá nhiều bài viết về cuộc khủng hoảng hiện nay ở Biển Đông giữa Việt
Đầu tiên là điểm lại tình hình. Hồi đầu tháng này, Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) đã ngang nhiên đưa giàn khoan hiện đại Hải Dương 981 vào khu vực chỉ cách bờ biển Việt Nam có 120 hải lý. Đây là vị trí nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt
Theo chuyên gia John Lee, mặc dù các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông đã có từ nhiều thập kỷ nay, nhưng vụ việc mới nhất nói trên đã khiến người ta phải lo ngại vì một số lý do.
Thứ nhất, hành động của Trung Quốc trong việc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam diễn ra vào một thời điểm khi quan hệ song phương Việt-Trung đang diễn ra tốt đẹp, không giống như quan hệ giữa Trung Quốc với Philippines và Nhật Bản. Người ta không thể ngờ được rằng, đây là lần đầu tiên Trung Quốc thực sự đưa một giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của một nước khác có tranh chấp ở Biển Đông và rằng Trung Quốc lại chọn Việt Nam để làm như vậy.
Lý do đáng lo ngại thứ hai, theo ông Lee, chính là quy mô của lực lượng tàu mà Trung Quốc kéo vào vùng biển của Việt
Thứ ba, sự thực về việc giàn khoan Hải Dương 981 thuộc CNOOC là rất đáng quan tâm. Với tư cách là tập đoàn quốc gia hàng đầu của Trung Quốc trong một ngành được xác định là chiến lược như năng lượng với sự liên quan mật thiết đến lợi ích quốc gia trong tương lai, CNOOC nhận được sự hào phóng của chính phủ về mọi thứ, từ ngoại giao, tài chính, quy định, luật lệ và nhiều sự ủng hộ khác. Ngược lại, mối liên kết về mặt thể chế và cá nhân giữa CNOOC với bộ máy lãnh đạo Trung Quốc là rất sâu sắc. Việc đưa giàn khoan vào vùng biển Việt
Kết hợp tất cả ba lý do trên, những nhân tố đó có nghĩa rằng, giai đoạn đưa giàn khoan 981 vào Việt Nam chính là một bước lấn tới mạnh mẽ và đầy phô trương mới của Trung Quốc trong các cuộc tranh chấp hàng hải ở Đông Á với các nước như Nhật Bản, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Indonesia.
Trung Quốc đang ngày càng lấn tới trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Chính sách hàng hải và cách cư xử của Trung Quốc ở những vùng biển này đang trở thành mối quan ngại chính của Mỹ đối với khu vực Châu Á - nơi Mỹ có nghĩa vụ về mặt hiệp ước với Nhật Bản và Philippines và cả với những quốc gia ven biển nhỏ như Singapore.
Trở lại với lợi ích và mối quan ngại của
“Nói theo cách khác, nếu có một người chơi mạnh muốn đòi chủ quyền đối với lối đi lại ngay trước cửa nhà mình thì liệu chúng ta có thực sự nên xem đó không phải là chuyện của nhà mình và không lên tiếng về lập trường của mình hay không? Hay chúng ta sẽ tự trấn an mình rằng, lối đi đó sẽ vẫn dành cho mình khi kẻ chơi kia đã chiếm mất nó”, ông Lee đặt câu hỏi. “Khu vực xung quanh quần đảo Hoàng Sa chỉ là một phần của Biển Đông. Nhưng Trung Quốc đang cố tình mập mờ trong yêu sách của họ để đòi chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông. Không có gì ngạc nhiên khi các nước trong khu vực cảm thấy rằng, nhân nhượng với Trung Quốc ở một khu vực nhỏ sẽ là bước đầu tiên để Trung Quốc đòi phần lớn hơn nữa”, ông Lee phân tích.
Theo nhà phân tích
Tuy nhiên, ông Lee bày tỏ sự băn khoăn, “liệu sự im lặng của chúng ta có phải là một phần của vấn đề? Rốt cuộc, những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông cũng như cách hành xử của họ để thực hiện điều đó đã gây ra những cuộc đối đầu trực tiếp giữa nước này với Nhật Bản, Việt Nam, Philippines, Indonesia, Malaysia và Brunei. Các nước hàng hải như
Với những phân tích ở trên, ông Lee cho rằng, “thậm chí nếu chúng ta có mối quan hệ ngoại giao tuyệt vời với Trung Quốc, thì sự lấn tới của họ trong tranh chấp chủ quyền và các hành vi ngày một hung hăng của họ ở Đông Á cũng sẽ gây hại đến các lợi ích của chúng ta. Mọi thứ ở Đông Á xung quanh Trung Quốc sẽ trở nên tồi tệ đi và không có gì đảm bảo là chúng ta cuối cùng sẽ tốt hơn lên, thậm chí nếu xung đột thực sự có thể tránh được”.
“Hãy coi chính chúng ta là một ‘mục tiêu nhỏ’ và từ bỏ lựa chọn không làm gì. Đã đến lúc chúng ta cần phải đối mặt với Trung Quốc. Tuy nhiên, chúng ta không cô đơn. Tất cả các quốc gia hàng hải ở Châu Á cũng sẽ bị buộc phải làm như vậy”, ông Lee nhấn mạnh.
Ý kiến bạn đọc