Nga tập trận lớn ngay sát nách Ukraine

08:21, 04/03/2014
|

(VnMedia) - Hôm qua (3/3), các tàu chiến hải quân và binh lính bảo vệ bờ biển của Nga đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật tại Kaliningrad và Leningrad trong khuôn khổ cuộc tập trận bất ngờ theo quân lệnh của Tổng thống Putin ở ngay cửa ngõ của Ukraine. Thông tin trên vừa được người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga đưa ra cùng ngày.
  
Cuộc tập trận thực chất được khai hỏa từ ngày 26/2 và kết thúc hôm qua (3/3) với khoa  mục bắn đạn thật.

Ảnh minh họa
Tổng thống Putin đến thị sát cuộc tập trận

Trong chiều qua (3/3), Tổng thống Putin đã tới thăm căn cứ huấn luyện Kirillovsky gần St.Petersburg để tận mắt giám sát giai đoạn cuối của cuộc tập trận đột xuất trong đó có khoa mục nhảy dù của lực lượng lính nhảy dù này. Tuy nhiên, khoa mục này đã bị hủy vì một trận bão tuyết.
 
Người phát ngôn của Quân khu miền Tây Nga, quân khu nằm ở đường biên giới với Ukraine cho biết, nhiều hệ thống vũ khí trong đó có xe tăng, pháo hải quân, tên lửa phòng không và lính bộ binh đã tham gia cuộc tập trận của Hạm đội Baltic.
 
Các đơn vị thuộc Hạm đội Baltic tham gia bắn phá mục tiêu giả định bằng đạn thật cả trên không, trên bộ lẫn trên biển, trong đó có các loại xe tăng, chiến đấu cơ và tàu ngầm.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Nga – Sergei Shoigu trước đó cho biết, cuộc kiểm tra năng lực đột xuất của 150.000 binh lính thuộc các đơn vị quân đội ở miền tây nước Nga này không có liên quan gì tới cuộc khủng hoảng chính trị đang xảy ra ở Ukraine. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, cuộc tập trận thực chất là nhằm để thể hiện sự sẵn sàng của quân đội Nga trong thời điểm diễn ra cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở nước láng giềng phía tây của Nga.
 
Cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine được châm ngòi từ sự kiện chính phủ của Tổng thống Yanukovych hồi cuối năm ngoái bất ngờ hủy bỏ việc ký kết các thoả thuận chính trị, thương mại mang tính lịch sử với Liên minh Châu Âu (EU) chỉ vài ngày trước khi sự kiện này chính thức diễn ra. Thay vào đó, Kiev chọn con đường thiết lập quan hệ gắn bó hơn với Moscow.
 
 Người ta tin rằng, những diễn biến ở Ukraine trong thời gian vừa qua được xem là “cuộc đấu” giữa Nga với Mỹ và Châu Âu nhằm tranh giành quốc gia Đông Âu. Các khu vực phía tây của đất nước Ukraine muốn có mối quan hệ gắn bó, thân thiết với EU. Trong khi đó, khu vực phía đông Ukraine – chiếm phần lớn sản lượng kinh tế của đất nước, lại thiên về hướng thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn với Nga.


Đan Khanh - (Theo RIA)

Ý kiến bạn đọc