49 chiến đấu cơ và 6.000 quân Ukraine "ra hàng"

08:19, 04/03/2014
|

(VnMedia) - Căn cứ chiến đấu cơ số 204 của Lực lượng Không quân Ukraine với 49 máy bay đang hoạt động đã chọn đứng về phía chính quyền tự trị Crimea và đi theo Nga, một quan chức ở Crimea hôm qua (3/3) đã tiết lộ như vậy với hãng tin Interfax.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


"Ngày hôm nay, chỉ huy của căn cứ số 204 ở Belbek đã tuyên bố, họ đứng về phía nhân dân Crimea”, vị quan chức trên cho biết, đồng thời nói thêm rằng căn cứ này có quân số hơn 800 người.

 

"Căn cứ không quân Belbek có 45 chiến đấu cơ Mikoyan MiG-29 và 4 chiếc máy bay huấn luyện L-39. Trong số này, chỉ có 4 chiến đấu cơ và một máy bay huấn luyện là còn trong điều kiện tốt”, vị quan chức giấu tên của chính quyền Crimea cho hay.

 

Cũng theo nguồn tin tư Interfax, cho đến nay, “tổng số binh lính thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine ủng hộ nhân dân Crimea đã lên con số 6.000 người".

 

Ngày càng có nhiều binh lính thuộc Các Lực lượng Vũ trang Ukraine về đầu quân dưới sự chỉ huy của chính quyền nước cộng hòa tự trị Crimea . "Có tổng số 5.086 binh lính của Lực lượng Bộ Nội vụ Ukraine, Lực lượng Biên phòng và Lực lượng Vũ trang Ukraine tự nguyện đứng về phía nhân dân Crimea chỉ riêng trong 2 ngày mùng 2 và 3/3 vừa qua", vị quan chức của chính quyền Crimea cho biết thêm.

 

"Theo bước đơn vị lính biên phòng Balaklava, một trung đoàn khác của Lực lượng Bộ Nội vụ Ukraine đóng ở Sevastopol và một tiểu đoàn ở Yalta đã tham gia cùng với người dân Crimea . Binh lính của các trung đoàn phòng không đã tổ chức lễ tuyên thệ, thề trung thành với chính quyền khu tự trị Crimea trong ngày hôm qua ở Yevpatoriya và Feodosia", hãng tin Interfax đưa tin. Trong khi đó, bộ chỉ huy chiến thuật Crimea đóng tại Dergachi cũng chạy sang phía chính quyền Crimea .

 

Crimea hiện đang là trung tâm của cuộc khủng hoảng chính trị nóng bỏng ở Ukraine . Khu vực tự trị này đang quay lưng lại với chính phủ lâm thời mới ở Kiev sau khi chính phủ này lên cầm quyền bằng một cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Yanukovych và có những chính sách phân biệt đối xử nhằm vào những người gốc Nga. Khoảng 60% dân số ở Crimea là người gốc Nga và họ dùng ngôn ngữ Nga là chính. Thế nhưng, vừa lên cầm quyền, chính phủ lâm thời mới ở Ukraine đã nhăm nhe tìm cách cấm ngôn ngữ Nga bất chấp việc tiếng Nga đã được dùng trong các văn bản chính thức ở Ukraine. Điều này đã gây ra làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng nói tiếng Nga chiếm áp đảo ở nhiều khu vực của Ukraine .

 

Trong một diễn biến mới nhất được cho là nhằm xoa dịu tình hình sau bước đi có phần sai lầm của chính phủ lâm thời ở Kiev, Quyền Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov hôm qua tuyên bố, ông này sẽ không thông qua quyết định của Quốc hội trong việc hủy bỏ luật năm 2012 trong đó cho phép Ukraine có nhiều hơn một ngôn ngữ chính thức cho đến khi có một luật mới được đưa ra để thay thế.

 

“Mặc dù luật ngôn ngữ năm 2012 không công bằng nhưng tôi sẽ không thông qua quyết định hủy bỏ nó của Quốc hội cho đến khi có một dự luật mới ra đời để bảo vệ tất cả các ngôn ngữ”, ông Turchynov nói.

 

Ukraine bị chia rẽ sâu sắc giữa một bên là phe thân phương Tây nói tiếng Ukraine và bên kia là lực lượng thân Nga nói tiếng Nga mặc dù nhiều người vẫn nói cả hai thứ tiếng.

 

Trước đó, cách đây vài ngày, Quốc hội ở Kiev đã bỏ phiếu đòi hủy bỏ luật ngôn ngữ trong đó cho phép các khu vực được có hơn một ngôn ngữ chính thức nếu ngôn ngữ đó được ít nhất 10% dân số nói. Đối với tiếng Nga, khoảng gần một nửa khu vực ở Ukraine đáp ứng yêu cầu trên.

 

Quyết định của Quốc hội ở Kiev ngaylập tức vấp phải sự lên án gay gắt của Nga và gây ra làn sóng biểu tình rầm rộ ở nhiều khu vực nói tiếng Nga ở Ukraine .

 

Nga đã lên tiếng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước việc chính phủ lâm thời mới ở Kiev có nhiều dấu hiệu thể hiện sự phân biệt đối xử với người gốc Nga ở nước này. Moscow tuyên bố, họ sẵn sàng can thiệp quân sự vào Ukraine để bảo vệ các lợi ích của mình cũng như bảo vệ cộng đồng người nói tiếng Nga đông đảo ở quốc gia Đông Âu này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc