Trung - Nhật bí mật bàn về biển Hoa Đông

12:29, 17/10/2013
|

(VnMedia) - Một quan chức hàng đầu Trung Quốc đã bí mật đến Tokyo hồi đầu tháng này để tiến hành các cuộc đàm phán với giới chức cấp cao Nhật Bản về việc làm thế nào để giải quyết tốt nhất cuộc tranh chấp đang rất căng thẳng giữa hai nước ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hiện nay. Đây là thông tin vừa được các nguồn tin từ chính phủ Trung Quốc tiết lộ hôm 15/10.

Ảnh minh họa

Quan hệ Trung-Nhật gần đây căng thẳng vì cuộc tranh chấp ở biển Hoa Đông.


Vị quan chức Trung Quốc nói trên chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến quan hệ Trung-Nhật thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Ngoài chủ đề Senkaku/Điếu Ngư, các quan chức của hai nước Trung, Nhật còn thảo luận về việc tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh song phương, nguồn tin từ chính phủ Trung Quốc đã cho tờ Jiji Press biết như vậy.
 
Phía Trung Quốc từng bác bỏ việc tiến hành một cuộc họp thượng đỉnh Trung-Nhật khi Thủ tướng Shinzo Abe và Chủ tịch Tập Cận Bình đến tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á và các cuộc họp của ASEAN ở Brunei hồi đầu tháng này.
 
Nhà lãnh đạo Nhật Bản liên tục nhấn mạnh rằng, cánh cửa đàm phán với Trung Quốc luôn rộng mở. Trong khi đó, một nguồn tin ngoại giao cho biết, Trung Quốc sẵn sàng hàn gắn quan hệ ngoại giao với Nhật Bản. Hồi cuối tháng 9, khoảng 10 lãnh đạo doanh nghiệp Trung Quốc đã đến thăm Nhật Bản.
 
Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn tỏ ra tức giận và khó chịu trước lập trường cứng rắn của Thủ tướng Abe với Trung Quốc,  một nguồn tin từ chính phủ Trung Quốc cho biết. Không có quan chức cấp cao nào từ Trung Quốc đến thăm Nhật Bản kể từ sau chuyến thăm của người đứng đầu Vụ Châu Á, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hồi tháng 10 năm 2012, ngay sau khi Tokyo mua lại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư từ tay một người chủ sở hữu tư nhân.
 
Trong khi đó, về phía Nhật Bản, Thứ trưởng Ngoại giao nước này – ông Akitaka Saiki và ông Junichi Ihara – Giám đốc Cục Các vấn đề Châu Đại Dương và Châu Á thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã đến thăm Trung Quốc lần lượt trong hai tháng 7 và 8 vừa rồi.
 
Căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc leo thang nghiêm trọng trong suốt một năm qua sau khi Tokyo mua lại 3 trong số 5 hòn đảo thuộc quần đảo Senaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông hồi tháng 9 năm ngoái. Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hiện đang nằm trong sự quản lý của Tokyo nhưng Bắc Kinh đang tìm cách phá vỡ thế nguyên trạng ở đây. Trong suốt nhiều tháng qua, Trung Quốc thường xuyên đưa tàu thuyền và sau này là cả máy bay chiến đấu đến tiếp cận quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư nhằm thách thức quyền quản lý của Nhật Bản ở đây. Trong cuộc tranh chấp này, Nhật Bản đã quyết liệt đối đầu với Trung Quốc. Nước này ra sức củng cố sức mạnh quân sự đồng thời tăng cường tìm kiếm liên minh để sẵn sàng đối phó với Trung Quốc.
 
Nếu cuộc gặp bí mật giữa quan chức Trung, Nhật được xác nhận là có thật thì có vẻ như hai cường quốc của Châu Á đang nỗ lực tìm cách làm dịu lại mối quan hệ song phương vốn được miêu tả là rất quan trọng đối với khu vực này. 


Vân Linh - (theo Japan Times)

Ý kiến bạn đọc