Phe nổi dậy Syria “hứng” đòn chí tử

09:53, 17/10/2013
|

(VnMedia) - Hàng chục phe nhóm nổi dậy ở phía nam Syria đã cắt đứt quan hệ với phe đối lập chính trị chính đang sống lưu vong bên ngoài, một chỉ huy quân sự địa phương của phe nổi dậy đã cho biết như vậy trong một đoạn băng vừa được tung lên mạng ngày hôm qua (16/10). Đây là một đòn giáng chí tử vào phe nổi dậy và là một cú thụt lùi trong nỗ lực của phương Tây nhằm thống nhất lực lượng ôn hòa chống chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

 

Ảnh minh họa

Phe nổi dậy Syria.


Liên minh Quốc gia Syria có trụ sở ở Thổ Nhĩ Kỳ - cánh tay chính trị của lực lượng chiến binh nổi dậy chính có tên gọi Quân đội Syria Tự do, từ lâu nay đã phải chật vật tìm cách giành ảnh hưởng, sự tôn trọng và công nhận từ các chiến binh nổi dậy trong nước. Tuy nhiên, liên minh này đã không thể làm được điều đó khi mà họ được xem là tách biệt với những sự kiện, diễn biến trên chiến trường và hoạt động thiếu hiệu quả trong việc cung cấp viện trợ cũng như vũ khí cho phe nổi dậy Syria .

 

Trong đoạn clip vừa được đẩy lên mạng Internet, người ta thấy hình ảnh một chỉ huy quân nổi dậy trong bộ quân phục đứng đọc một bản tuyên bố với xung quanh là khoảng hơn hai chục chiến binh, một số giơ cao tấm banner có hình biểu tượng của Quân đội Syria Tự do (FSA).

 

Phát ngôn viên của FSA – ông Louay Mikdad cho AP biết, cuốn băng trên được xác nhận là có thật và người đàn ông phát biểu trong cuốn băng được xác định là ông Anwar al-Sunna - chỉ huy của một trong các phe nhóm của phe nổi dậy. Ông Sunna đã tuyên bố trong đoạn băng rằng, giới lãnh đạo chính trị của lực lượng nổi dậy đã thất bại trong việc giữ vai trò là đại diện cho những chiến binh đang chiến đấu nhằm lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad.

 

"Chúng tôi thông báo, chúng tôi rút lại sự công nhận đối với bất kỳ nhóm chính trị nào đang tuyên bố đại diện cho chúng tôi, đầu tiên trong số này là Liên minh Quốc gia Syria và giới lãnh đạo của liên minh. Chính họ đã từ bỏ các nguyên tắc của cuộc cách mạng cũng như của quê hương”, ông Sunna nhấn mạnh.

 

Vị chỉ huy trên còn đọc đầy đủ tên của 66 nhóm mà ông này tuyên bố là ủng hộ cho tuyên bố vừa được ông ta đọc trong cuốn băng. Ông Sunna còn cho biết, các phe nhóm nổi dậy sẽ tái tổ chức lại lực lượng, nói rằng “chúng tôi đang tập hợp, thống nhất lại lực lượng cách mạng cả trong khía cạnh chính trị và quân sự”. Tuy nhiên, ông này không đưa ra bất kỳ lời giải thích thêm nào nữa.

 

Hiện người ta chưa thể xác định xem liệu có phải toàn bộ 66 phe nhóm nổi dậy có tên trong bản tuyên bố trên thực sự bác bỏ vai trò của Liên minh Quốc gia Syria hay không. Ông Noah Bonsey – một chuyên gia về lực lượng nổi dậy Syria thuộc tổ chức Nhóm Khủng hoảng Quốc tế, cho biết, một trong những nhóm lớn hơn được liệt kê tên trong cuốn băng được tung lên mạng không cho đăng tải tuyên bố tách khỏi Liên minh Quốc gia Syria trên trang Facebook của nhóm này.

 

Lời thức tỉnh đối với Liên minh Quốc gia Syria

 

Tuy nhiên, ông Louay Mikdad – một phát ngôn viên của FSA, cho rằng, đoạn băng hình trên nên được xem là một lời thức tỉnh đối với Liên minh Quốc gia Syria . “Chúng tôi tôn trọng những gì mà các chiến binh nổi dậy vừa đưa ra. Chúng tôi nghĩ những người anh em trong liên minh nên lắng nghe người của mình nói và họ nên mở ra một kênh đối thoại trực tiếp với họ".

 

Theo ông Mikdad, chỉ huy Quân đội Syria Tự do – Tướng Salim Idris sẽ cố gắng tìm cách đối thoại với một số trong các phe nhóm được nêu tên trong bản tuyên bố tách khỏi Liên minh Quốc gia Syria .

 

Phát ngôn viên của Liên minh Quốc gia Syria - ông Khaled Saleh hiện tại chưa có phản ứng gì trước những lời đề nghị ông bình luận về diễn biến mới nhất đầy bất lợi nói trên. Rõ ràng, đây là một đòn chí tử mới giáng xuống phe nổi dậy sau khi hơn một chục phe nhóm nổi dậy hồi tháng trước cũng tuyên bố cắt đứt quan hệ với Liên minh Quốc gia Syria . Trong số này có nhiều nhóm có sức mạnh và có ảnh hưởng. Điều đáng lo ngại là những nhóm tuyên bố tuyệt giao quan hệ với Liên minh Quốc gia Syria này lại đang kêu gọi thành lập một quốc gia Hồi giáo, gây ra sự chia rẽ và mâu thuẫn lớn trong lực lượng chống lại Tổng thống Assad.

 

Miền Nam Syria hiện giờ đang được xem là một thành trì của phe đối lập Syria theo đường lối ôn hòa. Trong khi đó, các thành phần Hồi giáo cực đoan, trong đó có những nhóm có quan hệ với tổ chức Al-Qaida, dường như đang mở rộng ảnh hưởng ở khu vực phía bắc và đông.

 

Việc có thêm hàng chục nhóm nổi dậy tuyên bố cắt đứt mối liên kết với Liên minh Quốc gia Syria đã gây thêm khó khăn cho liên minh này trong bối cảnh họ đang phải quyết định xem có nên tham gia các cuộc đàm phán với chính quyền Tổng thống Assad về giai đoạn chuyển tiếp chính trị tại hội nghị hòa bình ở Geneva sắp tới hay không.

 

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc hôm qua cho biết, Liên Hợp Quốc cùng với Mỹ và Nga đang “đẩy mạnh nỗ lực” khởi động những cuộc đàm phán như thế vào giữa tháng 11 tới. Tuy nhiên, nỗ lực này đang vấp phải những cản trở khi một thành phần chính trong Liên minh Quốc gia Syria mới đây vừa tuyên bố rằng họ không tin tưởng vào những cuộc đàm phán như thế và vì vậy họ sẽ không tham gia.

 

Giới lãnh đạo đối lập ở Syria đặc biệt khó chịu và bất mãn trước việc cộng đồng quốc tế quyết định đối xử với chính quyền của Tổng thống Assad như một đối tác trong quá trình giải giáp vũ khí hóa học ở Syria. Quá trình này được khởi động sau khi xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học vào khu vực ngoại ô thủ đô Damascus hôm 21/8 mà phương Tây đổ lỗi cho quân của ông Assad gây ra.

 

Hiện tại, cộng đồng quốc tế tỏ ra khá lạc quan trước tiến trình giải giáp vũ khí hóa học ở Syria . Tổ chức Cấm Sử dụng Vũ khí Hóa học hôm qua cho biết, các thanh sát viên của họ đến nay đã thị sát được 11 trong số 20 địa điểm có liên quan đến chương trình vũ khí hóa học của Syria. Nhóm này đã phá hủy được “những thiết bị quan trọng” cũng như tháo gỡ được các kho đạn dược vũ khí hóa học ở 6 địa điểm.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc