Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc “dính” đòn mất mặt

21:40, 18/10/2013
|

(VnMedia) - Ả-rập Xê-út hôm nay (18/10) đã thẳng thừng bác bỏ vai trò là một thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mà họ vừa được bầu vào. Lý do mà Ả-rập Xê-út đưa ra là Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã hoàn toàn bất lực trong việc giải quyết các cuộc xung đột như cuộc nội chiến ở Syria và họ không chấp nhận “tiêu chuẩn kép” mà hội đồng này áp dụng trong việc giải quyết các cuộc xung đột trên thế giới.
 

Ảnh minh họa

Uy tín của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang bị giảm sút.


Động thái trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi vương quốc Ả-rập Xê-út được bầu là một trong 10 thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an.
 
Trong một tuyên bố được phát đi ngay sau đó trên hãng thông tấn chính thức của Ả-rập Xê-út, Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thất bại trong nhiệm vụ ở Syria. Điều đó đã giúp chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad có thể tiếp tục giết hại dân thường bằng cả vũ khí hóa học mà không bị trừng phạt.
 
Theo Bộ Ngoại giao Ả-rập Xê-út, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã không thể giải quyết được các cuộc xung đột lâu dài ở Trung Đông và cũng không giúp được khu vực này thoát khỏi nguy cơ chiến tranh hạt nhân. Dẫn chứng mà Ả-rập Xê-út đưa ra là cuộc nội chiến kéo dài gần 3 năm ở đất nước Syria và cuộc xung đột kéo dài dai dẳng không có hồi kết giữa Israel với Palestine.
 
"Thất bại trong việc tìm kiếm một giải pháp cho cuộc xung đột Palestine-Israel trong suốt 65 qua đã dẫn đến vô số các cuộc chiến tranh đe dọa hòa bình thế giới”, Bộ Ngoại giao Ả-rập Xê-út cho biết.
 
"Các cơ chế hoạt động và những tiêu chuẩn kép mà Hội đồng Bảo an áp dụng đã ngăn cản cơ quan này thực hiện các nhiệm vụ của mình cũng như đảm nhiệm được trách nhiệm duy trì hòa bình thế giới”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ả-rập Xê-út cho hay.
 
“Việc cho phép chính quyền Syria giết hại người dân bằng vũ khí hóa học mà không phải hứng chịu bất kỳ hình phạt nào là bằng chứng cho thấy sự bất lực của Liên Hợp Quốc trong việc thực hiện nhiệm vụ và đảm nhiệm trách nhiệm” đối với thế giới. Ả-rập Xê-út còn chỉ trích Hội đồng Bảo an về “thất bại” của cơ quan này trong việc biến Trung Đông thành một khu vực không có vũ khí hủy diệt hàng loạt, trong đó có vũ khí hạt nhân. Phát biểu này rõ ràng ám chỉ đến Iran và Israel. Ả-rập Xê-út vốn phản đối mạnh mẽ chương trình hạt nhân của Iran – một chương trình mà Mỹ và các đồng minh nghi ngờ là nhằm để chế tạo vũ khí nguyên tử..
 
Với những lý do trên, Ả-rập Xê-út tuyên bố, họ “không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc từ chối chiếc ghế thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cho đến khi cơ quan này được cải cách và được trao những phương tiện để có thể hoàn thành các nhiệm vụ cũng như đảm nhiệm được trách nhiệm bảo vệ hòa bình và an ninh thế giới”.
 
Ả-rập Xê-út đã được bầu vào Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên trong ngày hôm qua (17/10). Đây là lần đầu tiên quốc gia giàu dầu mỏ được trao một ghế trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc – cơ quan có vai trò then chốt trong việc giải quyết các cuộc xung đột trên thế giới. Tuy nhiên, nước này đã không ngại ngần từ chối vị trí đó.
 
Ả-rập Xê-út ngay từ đầu đã là nước ủng hộ mạnh mẽ cho phe nổi dậy Syria trong cuộc chiến nhằm lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad. Trước đây, Ả-rập Xê-út cũng từng lên tiếng chỉ trích cộng đồng quốc tế về việc đã không thể ngăn chặn cuộc nội chiến ở đất nước Syria và để nó tiếp tục kéo dài sang năm thứ ba. Theo các con số thống kê của Liên Hợp Quốc, cuộc xung đột ở Syria đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 100.000 người.
 
Vương quốc Ả-rập Xê-út đã dễ dàng giành một ghế tại tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ở New York trong cuộc bỏ phiếu ngày hôm qua. Nước này đã không vấp phải sự phản đối gì bởi lần đầu tiên trong nhiều năm trở lại đây, không có cuộc đua căng thẳng để tranh giành vị trí thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an. Vị trí thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vốn được nhiều nước thèm muốn bởi nó cho phép các nước có tiếng nói mạnh mẽ trong các vấn đề liên quan đến hòa bình và an ninh quốc tế ở những nơi như Syria, Iran và Triều Tiên cũng như trong các chiến dịch gìn giữ hòa bình rộng khắp của Liên Hợp Quốc.
 
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gồm 15 thành viên trong đó có 5 thành viên thường trực không thay đổi là các cường quốc Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp; và 10 thành viên không thường trực được bỏ phiếu lựa chọn trong nhiệm kỳ 2 năm một lần.
 
Sự từ chối của Ả-rập Xê-út rõ ràng là một hành động khiến Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mất mặt. Uy tín của tổ chức này gần đây đã sụt giảm đi ít nhiều sau khi cơ quan này liên tục phải đối mặt với tình trạng mâu thuẫn, chia rẽ trong cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria. Đây là lý do khiến tình hình Syria rơi vào thế bế tắc, không thể tìm được một lối thoát.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc