Nga tập trận rầm rộ trên đảo tranh chấp với Nhật

08:10, 06/02/2013
|

(VnMedia) - Nga vừa khai hỏa một cuộc tập trận quy mô lớn trên quần đảo tranh chấp Kuril nằm ở phía cực đông nước này, một quan chức quân sự hôm qua (5/2) cho hay.

 

Quần đảo mà Nga gọi là Kuril còn nước láng giềng Nhật Bản gọi là Lãnh thổ phương Bắc từ lâu đã là vấn đề tranh cãi trong quan hệ Nga-Nhật.

 

Cuộc tập trận được tổ chức chỉ 2 ngày trước khi Nhật Bản kỷ niệm Ngày thành lập Lãnh thổ phương Bắc vào ngày 7/2 tới.

   

Cuộc tập trận bao gồm các nội dung: phối họp giữa các lực lượng tàu chiến, chiến đấu cơ chiến thuật cũng như các lực lượng pháo binh và lính biên phòng của Hạm đội Thái Bình Dương đồn trú trên khu vực của quần đảo này.


Đó là thông tin vừa được người phát ngôn của quân khu miền đông - Alexander Gordeyev đưa ra hôm qua (5/2).

   

Ông Gordeyev cho biết: “Trong cuộc tập trận, các lực lượng còn thực hành một chiến dịch đặc biệt nhằm cứu một con tàu gặp nạn trên vùng lãnh hải của Nga”. Tuy nhiên, ông không nói cụ thể cuộc tập trận diễn ra trên hòn đảo nào thuộc quần đảo Kuril.

 

Quần đảo tranh chấp bao gồm các đảo Iturup, Kunashiri, Shikotan và Habomai. Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền với quần đảo này. Quần đảo này do lực lượng Xô-viết chiếm đóng sau Thế chiến thứ II.

 

Hồi tháng trước, cựu Thủ tướng Nhật Bản - Yoshiro Mori đề xuất rằng, để giải quyết êm ả tranh chấp, Nhật Bản sẽ chỉ đòi lại quyền kiểm soát 3 trong số các đảo thuộc quần đảo trên và sẽ chỉ để lại cho phía Nga đảo Iturup. Tuy nhiên, Thư ký Nội các Nhật Bản – ông Yoshihide Suga khẳng định, tất cả 4 đảo trên đều thuộc chủ quyền của Nhật Bản và chính phủ nước này không có ý định thay đổi lập trường.

 

Còn về phía mình, Nga cũng vẫn kiên quyết bảo vệ chủ quyền quần đảo trên của mình. Hồi năm 2010, Tổng thống Nga khi đó là Dmitry Medvedev đã tạo ra một “con sóng thần” ngoại giao với Tokyo khi thực hiến chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo cao nhất của Nga tới quần đảo này và tuyên bố sẽ tăng cường sự hiện diện quân sự của Nga trên quần đảo.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc