Các cường quốc phát sốt vì Iran sắp có vũ khí hạt nhân

18:27, 05/02/2013
|

(VnMedia) - Cựu Chỉ huy Lực lượng Tình báo quân đội Israel cho biết, Iran có khả năng phát triển thành công vũ khí hạt nhân trong vòng từ 4 đến 6 tháng tới.
  
Ông Amos Yadlin cho biết, Iran đã có đủ tất cả các thành phần cần thiết để phát triển bom hạt nhân.
  
Ông Yadlin đã đưa ra đánh giá trên vào hôm qua (4/2) tại một cuộc họp báo, trong đó công bố Triển vọng chiến lược của Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia của Tel Aviv do ông đứng đầu.
 
Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố, Israel sẽ không dung thứ cho hành động phát triển vũ khí hạt nhân của Iran.
 
Trước đó, hôm 31/1, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã công bố một văn bản, trong đó cho biết, nước này đang lắp đặt thêm các máy li tâm mới tại căn cứ làm giàu hạt nhân chính gần thị trấn miền trung Natanz của nước này.
 
Văn bản trên cho biết, IAEA đã nhận được một bức thư từ Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran vào hôm 24/1, thông báo với cơ quan này rằng “các máy ly tâm loại IR2m sẽ được sử dụng trong Đơn vị A-22 của Nhà máy Làm giàu Nhiên liệu (FEP) ở Natanz”.
 
Máy ly tâm hiện đại – IR2m này được cho là hoạt động hiệu quả hơn máy ly tâm loại IR-1 mà Iran đang sử dụng. Máy ly tâm mới sẽ giúp Iran đẩy mạnh tiến trình làm giàu uranium cũng như tăng cường năng lực làm giàu uranium của mình.
 
Sau khi nhận được thông báo, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã yêu cầu Iran cung cấp thêm thông tin về kỹ thuật về quá trình nâng cấp này.
 
Mấy năm gần đây, Iran đang nỗ lực phát triển các mẫu máy ly tâm mới để đẩy mạnh khả năng làm giàu uranium của mình.

Thông tin trên chắc chắn sẽ khiến các cường quốc, đặc biệt là Mỹ và Israel “đứng ngồi không yên” vì các quốc gia này luôn nghi ngờ Iran đang ngầm sản xuất vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của chương trình hạt nhân dân sự. Họ quan ngại rằng một nước Cộng hòa Hồi giáo Iran sở hữu vũ khí hạt nhân sẽ đe dọa tới an ninh và hòa bình của thế giới, của khu vực và đặc biệt là ảnh hưởng trực tiếp tới an ninh của Israel cũng như Mỹ.
 
Theo đó, Mỹ và Israel luôn hối thúc Liên Hợp Quốc áp đặt các lệnh trừng phạt, gây sức ép buộc Iran phải từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình. Israel còn đe dọa sẽ thực hiện các cuộc tấn công quân sự nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran nếu nước này một mực không từ bỏ chương trình hạt nhân.
 
Tuy vậy, Iran vẫn khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình là sản xuất điện năng. Iran cũng khẳng định, phát triển chương trình hạt nhân dân sự là quyền chính đáng của quốc gia này và tuyên bố quyết tâm theo đuổi tham vọng hạt nhân tới cùng bất chấp mọi sức ép của cộng đồng quốc tế.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc