Hàn Quốc sẽ "đáp trả ngay tức thì" nếu bị tấn công

07:31, 08/02/2013
|

(VnMedia) - Trong lúc Bình Nhưỡng đang tấp cập chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân thứ ba, binh lính Hàn  Quốc đồn trú ở đường biên giới nóng bỏng giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đã được chỉ thị bắn trả ngay tức thì bất cứ lúc nào họ bị tấn công.

   

Đại úy Kim Sang-min, một chỉ huy 29 tuổi thuộc đơn vị biên phòng đóng quân ở khu vực chỉ cách đường biên giới chia cách hai miền Triều Tiên khoảng 800 mét chobiết: “Chúng tôi sẽ phản ứng ngay tức thì đối với mọi hành động gây hấn của kẻ thù”.

 

Trước đó, hồi năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc – Kim Kwan-jin cũng từng kêu gọi binh lính nước này “trừng trị thẳng tay…cho tới khi kẻ thù đầu hàng”.

 


Ảnh minh họa
Đường biên giới chia cắt hai miền Triều Tiên


Tuy nhiên, đây là viễn cảnh bất khả thi ở một đất nước có nền quân sự do Mỹ kiểm soát. Quân đội Mỹ có quyền đồng chỉ huy trong các chiến dịch đáp trả quân sự đối với bất cứ hành động gây hấn nào của Triều Tiên.

Cả Mỹ và Hàn Quốc đều giữ thái độ cầm chừng trong các động thái đáp trả đối với Triều Tiên, ngay cả khi phía Hàn Quốc bị tấn công. Năm 2010, Triều Tiên đã nã một đợt đại bác sang một đảo của Hàn Quốc, khiến 2 dân thường thiệt mạng. Để đáp trả, Hàn Quốc đã chỉ thị cho binh lính bắn trả nhưng hành động này của họ đã vấp phải sự phản đối của dư luận, cho rằng phản ứng của họ quá chậm. Được biết, phải 15 phút sau khi bị Triều Tiên tấn công, binh lính Hàn Quốc mới có hành động đáp trả.

 
Sau đó, chỉ huy lực lượng Hàn Quốc đã bị sa thải vì phản ứng quá chậm chạp này.

 

Cùng năm, Triều Tiên cũng bị cáo buộc đã đánh chìm một tàu hải quân của Hàn Quốc, cướp đi sinh mạng cả 46 thủy thủ.


Đan Khanh - (theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc