Đe doạ từ Mỹ khiến Triều Tiên thử hạt nhân?

17:42, 20/02/2013
|

(VnMedia) - Vụ thử hạt nhân hôm 12/2 vừa qua là một biện pháp “tự vệ” nhằm đối phó với các mối đe dọa ngày một gia tăng từ Mỹ, một nhà ngoại giao của CHDCND Triều Tiên hôm qua (19/2) tuyên bố.

   

Ông Jon Yong Ryong, Bí thư thứ nhất của phái đoàn Triều Tiên tại Geneva cho biết rằng vụ thử hạt nhân là biện pháp đối phố cơ bản để phòng thủ và bảo vệ vị thế của quốc gia.

   

Phản ứng lại những tuyên bố của Mỹ, ông Jon cho biết, nếu Mỹ tiếp tục có những chính sách thù địchvới Triều Tiên, thì nước này sẽ khiến tình hình thêm phức tạp và điều đó sẽ chỉ khiến Triều Tiên thực hiện tiếp tục thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn.

 

Ông này đồng thời cũng đưa ra lời đe dọa đối với Hàn Quốc.

 

“Người ta nói rằng, chó con chưa biết sợ hổ. Thái độ thất thường của Hàn Quốc sẽ là điềm báo cho một sự phá hủy cuối cùng”, ông Jon nói.

 

Ảnh minh họa

 

Tuy nhiên, phía Mỹ cho rằng, vụ thử hạt nhân của Triều Tiên chẳng mang mục đích phòng thủ mà nó chỉ vi phạm các nguyên tắc quốc tế và nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó yêu cầu Triều Tiên không thực hiện các vụ thử hạt nhân.


Trước đó, hôm 12/2, Triều Tiên đã bất ngờ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 3 kể từ năm 2006 đến nay. Vụ thử hạt nhân dưới ngầm này đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản. Ngay cả Trung Quốc, quốc gia đồng minh thân thiết của Triều Tiên cũng cảm thấy "choáng váng" trước động thái này của Triều Tiên. Sau động thái trên của Triều Tiên, Liên Hợp Quốc và EU đã liên tiếp mở rộng lệnh trừng phạt đối với nước này.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc