Chiến đấu cơ Nga, Nhật "đối đầu" trên không

06:31, 08/02/2013
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm nay (7/2) cáo buộc, hai chiếc máy bay chiến đấu Su-27 của Nga đã xâm nhập bất hợp pháp vào không phận Nhật Bản ở Hokkaido, báo chí địa phương đưa tin. Nhật đã phản ứng với vụ xâm nhập này bằng việc ra lệnh cho các máy bay quân sự cất cánh khẩn cấp để đi chặn đầu chiến đấu cơ của Nga.

 

Chính phủ Nhật Bản đã chính thức bày tỏ sự phản đối đối với Nga về động thái trên, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết.

 

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, vụ vi phạm của máy bay chiến đấu Nga vào không phận của Nhật Bản diễn ra lúc khoảng 3h chiều nay theo giờ địa phương ở không phận trên vùng lãnh hải quanh quần đảo Rishiri ở Hokkaido. Hai chiếc phi cơ chiến đấu Su-27 của Nga đã ở trong không phận của Nhật Bản 1 phút 11 giây, buộc Tokyo phải phái máy bay quân sự đi chặn những chiếc máy bay này. Đây là lần đầu tiên xảy ra vụ chiến đấu cơ Nga xâm nhập vào không phận Nhật Bản từ hồi tháng 2 năm 2008.

 

Vụ việc trên xảy ra ngay sau khi tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa đưa ra phát biểu, trong đó nói rằng Tokyo sẽ tăng cường các cuộc đối thoại với Moscow để giải quyết cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước.

 

Thủ tướng Abe cho hay, hai nước Nga, Nhật có khả năng tìm kiếm một giải pháp mà cả hai bên đều có thể chấp nhận được. Thủ tướng Abe đã gửi thông điệp về sự sẵn sàng đối thoại của Nhật Bản đến Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi ông này quay trở lại cầm quyền hồi tháng 12 năm ngoái.

 

Phản ứng trước lời cáo buộc trên của phía Tokyo , Nga đã lên tiếng phủ nhận. Một phát ngôn viên quân đội Nga khẳng định, hai máy bay chiến đấu Su-27 của Nga đã hành động trong khuôn khổ luật pháp quốc tế và không hề vi phạm không phận Nhật Bản như Tokyo cáo buộc.

 

"Tất cả các chuyến bay của chúng tôi đều được kiểm soát chặt chẽ bởi bộ chỉ huy và đều được tiến hành dưới hệ thống kiểm soát không lưu trong điều kiện tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và luật lệ quốc tế. Chúng tôi không vi phạm biên giới của các nước khác”, hãng tin Interfax dẫn lời phát ngôn viên Quân khu Phía Đông – ông Alexander Gordeev cho biết.

 

Theo lời ông Gordeev, Lực lượng Không quân Nga đã thực hiện các chuyến bay trên biển Nhật Bản như một phần của cuộc tập trận quy mô lớn được khai hỏa từ hôm thứ Ba (5/2).

 

Nga và Nhật Bản từ lâu đã có tranh chấp về quần đảo trên Thái Bình Dương mà Nga gọi là Kuril và Nhật coi là Lãnh thổ Phương Bắc. Cuộc tranh chấp quần đảo Kuril kéo dài cho đến tận ngày nay đã khiến Nga và Nhật Bản chưa thể ký kết được một hiệp ước hòa bình nhằm kết thúc một cách chính thức thế chiến II.

 

Quần đảo Kuril, nằm ở vùng Sakhalin của Nga, hình thành nên một biển đảo núi lửa kéo dài 1.300 km từ Hokkaido, Nhật Bản, tới Kamchatka, Nga, phân chia biển Okhotsk với Bắc Thái Bình Dương. Có 56 hòn đảo thuộc quần đảo này và rất nhiều các khối đá nhỏ khác. Toàn bộ diện tích trên đảo là 15.600 km2 và dân số là 19.000 người. Nga tuyên bố mọi hòn đảo đều thuộc lãnh thổ Nga, nhưng Nhật Bản cho rằng 4 hòn xa nhất ở phía nam là thuộc nước họ, dẫn đến tranh chấp kéo dài giữa hai nước.

 

Trong cuộc chiến Nga - Nhật năm 1904-1905, Nhật chiếm đóng bờ biển Kamchatka nhưng sau đó bị quân Nga đẩy lùi. Sau khi cuộc chiến kết thúc, Nga cho phép Nhật đánh bắt cá tại vùng biển này theo hiệp định đánh bắt cá Nga - Nhật kéo dài đến năm 1945.

 

Sau khi chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc năm 1945, quân đội Liên Xô giữ kiểm soát toàn bộ quần đảo Kuril nhưng Nhật vẫn đòi quyền sở hữu 4 hòn đảo ở cực nam là Kunashir, Iturup, Shikotan, và Habomai - được gọi chung là Lãnh thổ phương Bắc.

 

Tranh chấp giữa hai nước đến thời điểm này vẫn chưa được giải quyết. Căng thẳng giữa hai bên bắt đầu leo thang sau chuyến thăm năm 2010 của Tổng thống Nga khi đó là ông Medvedev đến quần đảo Kuril. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Nhà lãnh đạo Nga tới quần đảo tranh chấp.

 

Sau chuyến thăm, ông Medvedev tuyên bố sẽ chỉ thị quân đội Nga tăng cường hiện diện quân sự ở Kuril. Đáp lại, Thủ tướng Nhật Bản khi đó là ông Naoto Kan đã lên án mạnh mẽ chuyến thăm của Tổng thống Nga, miêu tả đó là hành động "khiếm nhã".

 

Kể từ sau sự kiện trên, Nga, Nhật thỉnh thoảng lại có những bước đi quân sự nhằm thị uy nhau ở vùng tranh chấp này. Mới đây, hồi đầu tuần, Nga đã tiến hành một cuộc tập trận quân sự rầm rộ ở quần đảo Kuril với sự tham gia của cả không quân, hải quân, các lực lượng pháo binh và biên phòng.


Kiệt Linh - (theo THX, Reuters)

Ý kiến bạn đọc