Quan chức Trung Quốc bị cảnh báo sau Bạc Hy Lai

18:14, 29/09/2012
|

(VnMedia) - Hãng thông tấn chính thức Tân Hoa xã hôm qua (28/9) đã lên tiếng cảnh báo, không ai dù ở bất kỳ chức vụ nào có thể được “miễn trừ” khỏi kỷ luật của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Lời cảnh báo này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi báo chí nhà nước Trung Quốc đưa tin, cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh quyền lực một thời – Bạc Hy Lai đã bị khai trừ ra khỏi đảng để “đối mặt với công lý”.
 
Dẫn lời một tuyên bố chính thức được phát đi từ một cuộc họp của giới lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc khi thông báo về quyết định khai trừ ông Bạc Hy Lai ra khỏi đảng, tờ Tân Hoa xã cho biết, đảng phải nhận thức được “bản chất phức tạp, lâu dài và khó khăn của cuộc chiến chống lại nạn tham nhũng ".
 
Cuộc chiến chống tham nhũng nên được ưu tiên trong chương trình nghị sự của đảng, để “không có chỗ cho các phần tử tham nhũng ẩn náu trong đảng”, tờ Tân Hoa xã cho biết thêm.
 
Tuyên bố của cuộc họp Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng kêu gọi “các tổ chức đảng ở các cấp” chú ý đến “ví dụ tiêu cực” trong vụ án của ông Bạc Hy Lai.
 
Việc Đảng Cộng sản Trung Quốc thông báo quyết định khai trừ ông Bạc Hy Lai ra khỏi đảng đã chấm dứt nhiều tháng trời đồn đoán về số phận của người đàn ông một thời từng là một trong những chính khách quyền lực nhất đất nước Trung Quốc.
 
Với quyết định trên, rõ ràng, sự nghiệp chính trị của ông Bạc Hy Lai đã kết thúc và ông chắc chắn sẽ phải ngồi tù. Ông Bạc Hy Lai bị cáo buộc tham nhũng, lạm dụng chức quyền, nhận hối lộ và có quan hệ bất chính với phụ nữ.
 
Theo tuyên bố được phát đi từ cuộc họp của giới lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc, cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh đã “lợi dụng chức vụ để làm lợi cho người khác và nhận những khoản tiền tham nhũng khổng lồ ".
 
Tuyên bố cũng nói rằng: “Hành vi của ông Bạc Hy Lai đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng, làm phương hại rất lớn đến danh tiếng của đảng và đất nước, tạo ra những ảnh hưởng rất tiêu cực ở trong và ngoài nước cũng như phá hoại sự nghiệp của đảng và nhân dân”.
 
Tờ Tân Hoa xã cho biết, ông Bạc Hy Lai đã mắc các sai phạm trên không chỉ trong thời gian làm Bí thư Thành ủy Trùng Khánh mà còn cả trong thời gian ông này làm quan chức ở hai tỉnh Đại Liên và Liêu Ninh cũng như khi giữ chức Bộ trưởng Thương mại.
 
"Ông Bạc Hy Lai còn có quan hệ tình dục không đứng đắn với một số phụ nữ”, tuyên bố trên cho biết thêm.

Scandal liên quan đến ông Bạc Hy Lai bắt đầu bùng lên hồi tháng 2 khi cộng sự thân tín một thời của ông này - cựu Giám đốc Công an Vương Lập Quân chạy vào Lãnh sự quán Mỹ. Từ “cuộc đào tẩu” lạ lùng này, người ta đã phanh phui ra một loạt scandal liên quan đến cựu Bí thư thành uỷ Trùng Khánh và nhiều thông tin gây sốc về gia đình ông này. Vợ chồng ông Bạc Hy Lai được cho là có quyền lực tối thượng ở Trùng Khánh và dùng quyền lực này để thao túng mọi việc trong thành phố.

Ông Bạc Hy Lai sau đó đã bị đình chỉ khỏi một loạt chức vụ cao cấp trong đó có chức Ủy viên của Bộ Chính trị và bị loại khỏi Ủy ban Trung ương Đảng – Cơ quan gồm hơn 300 quan chức hàng đầu của Trung Quốc do “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”. Trong khi đó, vợ ông Bạc Hy Lai – bà Cốc Khai Lai bị buộc tội đầu độc doanh nhân người Anh Neil Heywood.

Trước khi bị mất mọi chức vụ, ông Bạc Hy Lai từng là một ngôi sao trên chính trường Trung Quốc. Ông này từng được dự đoán sẽ bước vào hàng ngũ lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc trong cuộc bầu cử vào cuối năm nay.

Scandal liên quan đến ông Bạc Hy Lai và gia đình ông này là một trong những scandal chính trị lớn nhất Trung Quốc trong nhiều năm trở lại đây và nó diễn ra ngay trước thời điểm Trung Quốc sắp bước vào thời kỳ chuyển giao quyền lực mang tính lịch sử 10 năm một lần. Chính vì thế, giới lãnh đạo Trung Quốc quyết phải xử lý nghiêm khắc vụ của cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai. Vợ của ông Bạc Hy Lai đã bị kết án tử hình và số phận của ông này cũng sắp được định đoạt.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc