Hàn Quốc mua 20 máy bay tấn công chớp nhoáng

22:58, 20/01/2012
|

Tình hình bán đảo Triều Tiên một lần nữa lại được đặt vào trạng thái “căng thẳng” kể từ khi Chủ tịch Kim Jong Il của Bắc Triều Tiền qua đời.

Đó là việc mới đây Seoul tiếp tục thể hiện quyết tâm xây dựng một lực lượng quân sự có khả năng đối phó với kẻ thù tiềm năng bằng bản hợp đồng trị giá 600 triệu đôla để mua 20 máy bay tấn công FA-50, loại máy bay được đánh giá là có tính năng tấn công chớp nhoáng và hết sức linh động.


Chính phủ Hàn Quốc đã ký hợp đồng giá trị này với Tập đoàn công nghệ hàng không Hàn Quốc (KAI), công nghệ sản xuất 20 chiếc FA-50 đều dựa trên những tính năng chiến đấu của máy bay phản lực huấn luyện tiên tiến T-50.

Theo thông tin từ KAI cho biết số lượng máy bay Chính phủ Hàn Quốc đặt mua sẽ được bàn giao từ năm 2013 đến 2014. FA-50 được đánh giá là một máy bay tấn công chớp nhoáng có trọng lượng nhẹ được phát triển dựa trên những công nghệ tiên tiến nhất hiện có của loại máy bay T-50 Golden Eagle.

KAI cũng tin tưởng rằng Chính phủ Hàn Quốc có thể sẽ tăng đơn đặt hàng thêm 60 chiếc FA-50 nữa để thay thế cho 150 chiếc F-5 đã xuống cấp đang thuộc biên chế trong lực lượng không quân nước này.

Máy bay FA-50 được trang bị hệ thống liên kết chiến thuật Elta Systems EL/M-2032, hệ thống cảnh báo radar và hệ thống nhận diện hình ảnh đêm. Ngoài ra FA-50 còn được trang bị thêm bộ phận quét radar điện tử (AESA) được sử dụng trong phiên bản nâng cấp máy bay F-16 của không quân Mỹ.

Bên cạnh khả năng “lẩn trốn” radar, FA-50 còn được thiết kế để có thể mang tới 4.504kg tải trọng vũ khí bao gồm các loại bom tấn công trực tiếp, bom tấn công cảm biến (điều khiển), rocket. Ngoài ra, FA-50 cũng được trang bị một khẩu pháo 20mm và các tên lửa không đối không.

Chính phủ Hàn Quốc còn dự kiến sẽ tiếp tục có những dự án mua thêm máy bay mới nhằm hiện đại hóa hơn nữa lực lượng không quân của nước này.

Trước mắt vào tháng 2 tới Hàn Quốc sẽ tiến hành nghiên cứu thay thế loại máy bay phản lực F-4 Phantom. Các “ứng cử viên” được đề xuất bao gồm: F-15 Eagle, Lockheed Martin F-35, Sukhoi PAK FA, và Eurofighter Typhoon.


(theo Defence Update/phunutoday)

Ý kiến bạn đọc