Mỹ khiến đồng minh hối hận vì mua vũ khí đỉnh cao của Nga?

08:21, 18/11/2017
|

(VnMedia) - Một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ đã thẳng thừng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc một đồng minh của họ mua hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400 của Nga đồng thời tung ra cảnh báo về hậu quả của bước đi này.

Hệ thống tên lửa S-400
Hệ thống tên lửa S-400

Việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga “gây ra mối quan ngại lớn”, một quan chức cấp cao của Lực lượng Không quân Mỹ cho biết. Bà này cũng nói thêm rằng, động thái của Ankara có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động của những chiếc chiến đấu cơ tối tân F-35 mà Thổ Nhĩ Kỳ đang có kế hoạch mua từ Mỹ. Cụ thể, Ankara muốn có khoảng 100 chiếc chiến đấu cơ F-35.

Trước đó, hồi đầu tuần, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Nurettin Canikli cho biết, Ankara đã hoàn tất tiến trình mua các hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga. “Mọi thứ đã được hoàn tất và các hệ thống S-400 đã được mua. Phần còn lại bây giờ là đi vào chi tiết của hợp đồng”.

Phản ứng về sự việc trên, bà Heidi Grant – Thứ trưởng Không quân Mỹ chịu trách nhiệm về các vấn đề quốc tế, cho rằng, vụ mua bán của Thổ Nhĩ Kỳ gây ra quan ngại lớn cho Mỹ. Những lo ngại đó xuất phát từ vấn đề Mỹ bàn giao những chiếc chiến đấu cơ F-35 đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ vào năm sau.

Tờ Defense News đưa tin, các nhà phân tích lo ngại rằng, việc Thổ Nhĩ Kỳ vận hành cả chiến đấu cơ F-35 và tên lửa S-400 sẽ gây ảnh hưởng đến an ninh của những chiếc F-35 bởi các dữ liệu mà S-400 thu thập được có thể phơi bày ra những điểm yếu, dễ tổn thương của F-35.

Bà Grant dường như tán thành với những nhận định nói trên khi có cuộc trả lời phỏng vấn tờ Defense News hồi giữa tuần ở Triển lãm Hàng không Dubai. “Đó là một mối quan ngại lớn, không chỉ với Mỹ bởi vì “chúng ta cần bảo vệ công nghệ đầu trên của mình, công nghệ thế hệ thứ năm”, mà còn đối với “tất cả các đối tác và đồng minh của chúng ta – những nước đã mua chiến đấu cơ F-35”.

Sẽ có thể có thêm những hậu quả cho Thổ Nhĩ Kỳ - một thành viên của NATO – nếu nước này tiếp tục thúc đẩy thỏa thuận mua các hệ thống S-400 của Nga, Thứ trưởng Grant thẳng thừng cảnh báo. “Với tư cách là một đồng minh lớn của NATO, chúng tôi vẫn chưa nghiên cứu sâu vấn đề này…. Chúng tôi sẽ phải xem xét việc làm thế nào để chúng tôi có thể tương tác trong tương lai nếu họ tiếp tục theo đuổi thỏa thuận với Nga. Nhưng ngay bây giờ, tôi có thể nói với các bạn rằng, chính sách của chúng tôi không cho phép có sự tương tác với hệ thống đó”, vị quan chức của Mỹ nhấn mạnh thêm.

Những cảnh báo trên trùng với lập trường mà Tướng Petr Pavel – Chủ tịch Ủy ban Quân sự của NATO đưa ra hồi tháng 10. Khi đó, ông này đã nói rằng, Thổ Nhĩ Kỳ có quyền tự do để đưa ra quyết định riêng của mình với tư cách là một quốc gia có chủ quyền nhưng họ sẽ phải “đối mặt với hậu quả” nếu mua các hệ thống S-400 của Nga.

S-400 Triumph là thế hệ tên lửa chiến thuật hiện đại nhất của Nga và cũng là một trong những loại tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới hiện nay. Nó là thứ vũ khí phòng không được rất nhiều nước thèm muốn. S-400 được phát triển và cải tiến từ hệ thống tên lửa phòng không S-200 và S-300. NATO gọi S-400 của Nga bằng cái tên SA-21 Growler.

S-400 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao từ 5m đến 27km trong phạm vi 400km. Những mục tiêu mà tên lửa S-400 có thể tiêu diệt là các thiết bị bay, tên lửa có cánh kích thước nhỏ và tên lửa hỏa tiễn có tầm hoạt động không quá 3.500km và tốc độ bay tối đa 4,8 km/s. S-400 Triumph có thể tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, trong môi trường có nhiễu cường độ mạnh và chế áp điện tử cao.

Một trong những đặc tính khiến S-400 trở thành hệ thống tên lửa độc nhất vô nhị trên thế giới là nó có khả năng cùng lúc giám sát 300 mục tiêu khác nhau và bắn hạ 36 mục tiêu chỉ bằng một lần phóng. Chính vì tính hiệu quả của S-400 nên Nga đã cho triển khai các hệ thống tên lửa phòng không này ở Moscow để bảo vệ thủ đô.

Nhiều nước rất muốn sở hữu S-400 của Nga. Hiện giá mỗi tổ hợp tên lửa phòng không tối tân này là khoảng 500 triệu USD.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc