Trung Quốc bất ngờ muốn Mỹ thoái lui trước Triều Tiên

12:08, 17/11/2017
|

(VnMedia) - Trong khi Mỹ đang ra sức thúc giục và gây sức ép để Trung Quốc tạo áp lực buộc đồng minh Triều Tiên phải lùi bước trong vấn đề hạt nhân và tên lửa thì Bắc Kinh mới đây gây bất ngờ với một hướng đi đối lập hoàn toàn. Theo đó, Trung Quốc muốn Mỹ nhượng bộ trước Triều Tiên.

Trung Quốc muốn Mỹ nhượng bộ trước Triều Tiên
Trung Quốc muốn Mỹ nhượng bộ trước Triều Tiên

Bắc Kinh hôm qua (16/11) cho biết, nước này đang đưa ra một đề xuất theo đó kêu gọi Mỹ hãy ngừng các cuộc tập trận quân sự với Hàn Quốc trong khu vực để đổi lấy việc Triều Tiên chấp thuận dừng chương trình hạt nhân gây tranh cãi của họ. Đề xuất này của Bắc Kinh thực chất không khác gì với “sáng kiến chấm dứt kép” mà Nga và Trung Quốc từng đưa ra trước đây và đã bị Mỹ bác bỏ ngay lập tức.

Tuy nhiên, việc Trung Quốc tiếp tục theo đuổi đề xuất muốn Mỹ phải nhượng bộ trước Triều Tiên đã gây bất ngờ bởi Tổng thống Donald Trump vừa có chuyến thăm đến Bắc Kinh và chắc chắn ông chủ Nhà Trắng đã tìm cách thuyết phục Trung Quốc theo đuổi con đường cứng rắn với Triều Tiên.

Trước đó một ngày, Tổng thống Trump lại nói rằng, Trung Quốc đã từ bỏ đề xuất muốn Mỹ lùi bước trước Triều Tiên và thay vào đó đã nhất trí với lập trường của Washington rằng Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình hạt nhân trước khi muốn có bất kỳ sự nhượng bộ nào từ phía Mỹ.

Những phát biểu mâu thuẫn trên của hai phía phản ánh sự lúng túng của Mỹ trong việc xử lý cuộc khủng hoảng Triều Tiên. Tổng thống Trump nhiều lần nhấn mạnh, việc Trung Quốc gây ảnh hưởng và áp lực lên đồng minh Triều Tiên là trọng tâm trong chính sách của Mỹ đối với Bình Nhưỡng.

Trung Quốc luôn được tin là nước duy nhất có ảnh hưởng lớn đến Triều Tiên. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là nhà cung cấp viện trợ lớn nhất cho Triều Tiên. Trung Quốc cũng luôn đứng ra bênh vực Triều Triêu trong những cuộc đối đầu của nước này với các cường quốc phương Tây và các nước láng giềng. Dù phản đối các hoạt động hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, Bắc Kinh lâu nay vẫn cố gắng tránh không làm tổn thương mối quan hệ với Bình Nhưỡng bởi Triều Tiên có một tầm quan trọng đặc biệt với Trung Quốc. Triều Tiên có vai trò là vùng đệm an toàn cho Trung Quốc. Một Triều Tiên bất ổn sẽ gây bất lợi lớn cho Trung Quốc. Bởi nó có thể đồng nghĩa với việc một làn sóng di cư mạnh mẽ từ Triều Tiên đổ vào Trung Quốc, tạo ra gánh nặng lớn cho nền kinh tế nước này. Đáng lo ngại hơn, một Triều Tiên đổ vỡ đồng nghĩa với việc quân đội Mỹ ở sát ngay ngưỡng cửa của Trung Quốc. Đây là viễn cảnh mà Trung Quốc không bao giờ muốn phải đối mặt.

Mặc dù trong thời gian vừa qua, Trung Quốc cũng đã có những hành động nhất định nhằm trừng phạt đồng minh Triều Tiên nhưng Mỹ tin rằng áp lực đó là chưa đủ để khiến Bình Nhưỡng phải lùi bước trong tham vọng tên lửa và hạt nhân.

Trung Quốc cử đặc phái viên đến Triều Tiên, Tổng thống Trump đặt kỳ vọng

Theo thông tin mới nhất vừa được công bố, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ cử đặc phái viên đến Triều Tiên trong tuần này. Động thái đó được ông Trump miêu tả là “một bước đi lớn”.

Hãng tin Tân Hoa xã đưa tin, ông Song Tao – một quan chức cấp cao trong Đảng Cộng sản Trung Quốc, sẽ đến Bình Nhưỡng trong ngày hôm nay. Ông Song Tao được tin là sẽ mang theo một thông điệp từ Chủ tịch Tập Cận Bình đến cho Triều Tiên.

Khi được hỏi liệu chuyến thăm của đặc phái viên Trung Quốc đến Bình Nhưỡng có liên quan gì đến chuyến thăm của Tổng thống Trump đến Bắc Kinh vừa rồi hay không, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang cho biết, chuyến thăm của ông Song Tao là truyền thống vốn có sau các kỳ đại hội đảng và hai bên sẽ thảo luận về những mối quan tâm chung của hai nước.

Ông Song sẽ là quan chức Trung Quốc cấp cao đầu tiên đến Triều Tiên trong năm nay. Chuyến thăm này được thực hiện trong bối cảnh mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đang xấu đi vì căng thẳng xung quanh vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Nói về việc Trung Quốc cử đặc phái viên sang Triều Tiên, Tổng thống Trump cho rằng, đó là “bước đi lớn và chúng ta sẽ chờ xem chuyện gì sẽ diễn ra”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc