Thú nhận bất ngờ: Liên Hợp Quốc đầu hàng trước Triều Tiên?

10:18, 18/09/2017
|

(VnMedia) - Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc - bà Nikki Haley hôm qua (17/9) nói rằng, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã hết sự lựa chọn trong việc kiềm chế chương trình hạt nhân của Triều Tiên và Lầu Năm Góc cần phải nhảy vào cuộc.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc – bà Nikki Haley (bên phải)
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc – bà Nikki Haley (bên phải)

"Chúng tôi đã gần như cạn kiệt các lựa chọn mà chúng tôi có thể thực hiện tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào thời điểm này”, bà Haley thừa nhận tại một cuộc họp báo của Nhà Trắng ngày hôm qua đồng thời thêm rằng, việc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có thể làm giờ đây chỉ là “cắt đứt 90% hoạt động thương mại và 30% nguồn cung cấp dầu mỏ” cho CHDCND Triều Tiên.

"Tôi không ngại khi phải chuyển vấn đề này cho Tướng Mattis bởi tôi cho rằng ông ấy có nhiều lựa chọn”, nữ Đại sứ Haley nói, ám chỉ đến Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.

Hôm 14/9, Triều Tiên tiếp tục phóng đi một quả tên lửa bay qua không phận Nhật Bản và rơi xuống khu vực Thái Bình D ương bất chấp việc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vừa thông qua gói biện pháp trừng phạt mạnh tay nhất từ trước đến nay nhằm vào Triều Tiên, trong đó có lệnh cấm nhập khẩu hàng dệt may của Triều Tiên và hạn chế xuất khẩu dầu mỏ cho nước này.

Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo Mỹ không nên đe dọa Triều Tiên. Tuy nhiên, chỉ mới hồi tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên Twitter cảnh báo rằng, nếu cần, Washington có thể khiến Triều Tiên phải hứng chịu “cơn cuồng nộ và hỏa lực mà thế giới chưa từng chứng kiến”.

Khi được đề nghị bình luận về lời đe dọa nói trên của ông Trump, bà Haley đã trả lời “Đó không phải là một lời đe dọa suông”.

"Nếu Triều Tiên tiếp tục có những hành vi bất cẩn, nếu Mỹ phải bảo vệ mình hay bảo vệ các nước đồng minh bằng bất kỳ giá nào thì Triều Tiên sẽ bị phá hủy. Và tất cả chúng tôi đều biết điều đó. Và không ai trong chúng ta muốn điều đó. Không ai trong chúng ta muốn chiến tranh”, nữ Đại sứ Haley cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin CNN.

"Chúng tôi đang thử mọi khả năng có thể nhưng có rất nhiều lựa chọn quân sự đang được đặt lên bàn”, bà Haley cảnh báo.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang cao độ trong những tháng vừa qua khi Bình Nhưỡng liên tiếp tiến hành các vụ thử tên lửa và hạt nhân bất chấp mọi lời cảnh báo đáng sợ nhất cũng như những đòn trừng phạt mạnh tay nhất của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Tình hình càng trở nên đáng lo ngại khi Mỹ cùng Hàn Quốc và Nhật Bản thể hiện lập trường cứng rắn bằng những cuộc tập trận quân sự rầm rộ trong khu vực.

Nga và Trung Quốc liên tiếp kêu gọi tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên với lập luận đưa ra là những đòn trừng phạt thêm nữa sẽ không làm dịu được tình hình mà còn có thể gây ra một thảm họa nhân đạo.

Triều Tiên tiếp tục thách thức

Trong một diễn biến có liên quan, Triều Tiên tiếp tục thể hiện sự thách thức dường như không giới hạn khi Nhà lãnh đạo Kim Jong Un mới đây tuyên bố, mục đích cao nhất của Bình Nhưỡng là tìm cách đạt được sự ngang bằng về sức mạnh quân sự với siêu cường số 1 thế giới - Mỹ.

Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên - KCNA hồi cuối tuần vừa rồi dẫn lời Chủ tịch Kim Jong Un cho biết: "Mục tiêu cuối cùng của chúng ta là đạt được sự ngang bằng trên thực tế với sức mạnh của Mỹ”. Phát biểu này được Nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên đưa ra trong cuộc gặp gỡ với các quan chức và nhân viên của Ban Công nghệ Quốc phòng thuộc Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên.

Ông Kim Jong Un chỉ đạo các kỹ sư và các nhà nghiên cứu của Triều Tiên tiếp tục theo đuổi nhiệm vụ nâng cấp ngành công nghiệp tên lửa của họ.

Bình Nhưỡng trong những năm vừa qua đã đẩy mạnh tiến trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo kể từ năm 2009 sau khi nước này tẩy chay các cuộc đàm phán hạt nhân 6 bên liên quan đến Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc và Mỹ. Chỉ từ năm ngoái đến năm nay, Triều Tiên đã tiến hành ba vụ thử hạt nhân và hàng chục vụ phóng tên lửa.

Trong tháng Bảy vừa rồi, Triều Tiên đã hai lần tiến hành thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa - loại tên lửa có khả năng vươn tới nước Mỹ. Hôm 29/8 và 14/9, Bình Nhưỡng đã táo bạo bắn tên lửa qua không phận Nhật Bản. Đáng chú ý nhất là hôm 3/9 mới đây, Triều Tiên tuyên bố thử thành công một quả bom H. Đây là vụ nổ hạt nhân lớn nhất từ trước đến nay của Bình Nhưỡng.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc