Nga thẳng tay vùi dập đồng minh của Mỹ ở Syria?

10:12, 18/09/2017
|

(VnMedia) - Lầu Năm Góc mới đây tức giận lên tiếng cáo buộc chiến đấu cơ Nga đã tấn công vào một khu vực ở phía đông Sông Euphrates của Syria dù biết rõ đây là nơi đóng quân của Lực lượng Dân chủ Syria và các cố vấn của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo lời tố cáo của Lầu Năm Góc, các máy bay chiến đấu của Nga đã đánh bom vào mục tiêu ở phía đông Sông Euphrates, gần khu vực Dayr Az Zawr của Syria, dù biết rõ Lực lượng Dân chủ Syria và các cố vấn của liên quân do Mỹ dẫn đầu đang đóng tại đây. “Nhiều chiến binh của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã bị thương” nhưng liên quân không chịu bất kỳ tổn thất nào.

Cùng lên tiếng với Lầu Năm Góc, lực lượng chiến binh Syria được Mỹ hậu thuẫn cho biết, hôm 16/9, họ đã phải hứng chịu các đợt tấn công từ chiến đấu cơ của Nga và chính quyền Syria ở tỉnh Deir al-Zor - điểm nóng hàng đầu trên chiến trường Syria hiện giờ.

Lực lượng Dân chủ Syria - một liên minh giữa các chiến binh người Kurd và người Ả-rập được liên quân do Mỹ dẫn đầu hậu thuẫn, cho hay, 6 chiến binh của họ đã bị thương trong cuộc tấn công của Nga và Syria.

"Lực lượng của chúng tôi ở phía đông Sông Euphrates đã bị tấn công bởi máy bay của Nga và quân chính phủ. Họ nhằm vào các đơn vị của chúng tôi ở khu vực công nghiệp”, SDF cho biết trong một tuyên bố. SDF cáo buộc Damascus cố tình cản trở các chiến binh của họ. Những cuộc tấn công như vậy “làm lãng phí nguồn năng lượng mà đáng ra có thể được sử dụng để chống lại chủ nghĩa khủng bố”.

Washington và Moscow hậu thuẫn cho các lực lượng đối lập nhau ở Syria và phát động những cuộc tấn công riêng rẽ trên chiến trường này. Tuy nhiên, cả Nga và Mỹ đều đang dồn lực tấn công tiêu diệt lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở khu vực phía đông giáp ranh với Iraq.

Những cuộc tấn công của quân đội Syria được Nga hậu thuẫn và của Lực lượng Dân chủ Syria được Mỹ hậu thuẫn thỉnh thoảng làm dấy lên quan ngại về viễn cảnh hai lực lượng trên đụng độ với nhau, từ đó kéo theo cuộc đối đầu giữa hai cường quốc Nga-Mỹ.

Nga phủ nhận cáo buộc của Mỹ

Bộ Quốc phòng Nga ngày hôm qua (17/9) đã nhanh chóng lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Lầu Năm Góc Mỹ, khẳng định lực lượng chiến đấu cơ của họ không tấn công Lực lượng Dân chủ Syria ở khu vực gần thành phố Deir ez-Zor.

Các máy bay chiến đấu của Nga ở Syria chỉ nhằm mục tiêu vào những cứ điểm của nhóm khủng bố IS hay còn gọi là Daesh, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga - ông Igor Konashenkov cho biết. Ông này còn nhấn mạnh rằng, Nga đã thực hiện chiến dịch quân sự của mình cùng với các lực lượng Syria ở Deir ez-Zor trong suốt một tuần và người Mỹ đã được thông báo về chiến dịch này từ trước.

"Để tránh bất kỳ sự leo thang không cần thiết nào, Chỉ huy các lực lượng Nga ở Syria thông qua kênh liên lạc hiện nay đã thông báo trước cho các đối tác Mỹ về những đường biên giới lãnh thổ mà ở trong đó chiến dịch quân sự nhằm giành lại Deir Ez-Zor đang được tiến hành", phát ngôn viên Konashenkov cho biết.

Vị quan chức quân sự của Nga tái khẳng định, Nga luôn tiến hành các chiến dịch quân sự dựa trên thông tin trinh sát và thông tin này thường được xác minh qua rất nhiều kênh. "Các mục tiêu ưu tiên của chúng tôi là những cứ điểm của lực lượng khủng bố – nơi chúng dùng để phát động những cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào các lực lượng Syria”, ông Konashenkov khẳng định.

Phát ngôn viên Konashenkov nói thêm rằng, các cơ quan tình báo Nga không phát hiện ra bất kỳ cuộc đụng độ nào giữa lực lượng IS với các đại diện có vũ trang “của bên thứ ba” ở bờ phía đông của Sông Euphrates trong những ngày qua.

Kiệt Linh (tổng hợp)
 


Ý kiến bạn đọc