Triều Tiên gặp nguy, Trung Quốc làm ngơ, Nga ra tay "cứu"?

07:43, 07/07/2017
|

(VnMedia) - Nga hôm qua (6/7) đã chặn một tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong đó kêu gọi áp dụng “các biện pháp mạnh tay” nhằm đáp trả vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới đây nhất của Triều Tiên.

Cuộc họp tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc
Cuộc họp tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

Mỹ đã trình lên Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên một tuyên bố để các nước thông qua sau khi thông báo kế hoạch vạch ra một nghị quyết trừng phạt mới. Tuy nhiên, Nga đã phản đối, các nhà ngoại giao Liên Hợp Quốc cho hay.

Bản phác thảo tuyên bố nhắc lại rằng, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trước đó đã nhất trí sẽ áp dụng “các biện pháp mạnh hơn nữa” trong trường hợp Triều Tiên tiếp tục tiến hành một vụ thử hạt nhân hoặc tên lửa và rằng cơ quan điều hành của Liên Hợp Quốc sẽ “bắt tay vào thực hiện các biện pháp đó một cách ngay lập tức”.

Một nhà ngoại giao trong Hội đồng Bảo an cho biết, Nga đã chặn tuyên bố nói trên với lý do chưa thể xác minh vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên là một vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Mỹ và Liên Hợp Quốc đều khẳng định, tên lửa Hwasong-14 mà Bình Nhưỡng phóng đi hôm 4/7 là có tầm bắn xuyên lục địa.

Bản phác thảo tuyên bố mà Mỹ trình lên bao gồm cả việc lên án mạnh mẽ hành động của Triều Tiên và thông báo khởi động tiến trình phác thảo một nghị quyết về những biện pháp trừng phạt hà khắc hơn mà Mỹ cho biết sẽ được trình lên trong vài ngày tới.

Phát biểu tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 5/7, Phó Đại sứ Nga Vladimir Safronkov đã tuyên bố, Moscow phản đối bước đi trên, nói rằng “các biện pháp trừng phạt sẽ chẳng giải quyết được vấn đề. Bất kỳ nỗ lực nào nhằm tạo cớ để thực hiện một giải pháp quân sự đều là điều không thể chấp nhận và sẽ dẫn tới những hậu quả khôn lường cho khu vực”, ông Safronkov cảnh báo.

"Cũng tương tự, bất kỳ nỗ lực nào nhằm bóp nghẹt về kinh tế của Triều Tiên đều là không thể chấp nhận được khi hàng triệu người dân nước này đang rất cần viện trợ nhân đạo”, vị quan chức Nga nói thêm.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc – bà Nikki Haley miêu tả vụ phóng tên lửa là “hành động leo thang quân sự rõ ràng và cao độ” của Triều Tiên. Bà Haley thẳng thừng cảnh báo, Washington sẵn sàng sử dụng vũ lực “nhưng vẫn muốn không phải đi theo con đường đó”.

Nga phản ứng

Nga đã nhanh chóng lên tiếng phủ nhận việc họ chặn một tuyên bố của Hội đồng Bảo an đồng thời lên án việc để lộ thông tin cũng như đưa thông tin sai của giới báo chí về các cuộc tranh luận trong nội bộ Hội đồng Bảo an.

Thông tin về việc Moscow “chặn” tuyên bố lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên do Mỹ trình lên là thông tin giả, phái đoàn đại diện của Nga tại Liên Hợp Quốc đã làm rõ như vậy.

Thông tin về việc Nga được cho là đã chặn một tuyên bố của Hội đồng Bảo an trước đó được đăng tải trên hãng tin Reuters và tờ báo này nói rằng họ dẫn nguồn tin từ các nhà ngoại giao giấu tên – những người đã để lộ cuộc trao đổi bằng email trong nội bộ Hội đồng Bảo an, giữa các đại diện của Nga ở Liên Hợp Quốc với “những đồng nghiệp” của họ.

Trong email, Nga đã nói rằng, Nga không thể xác nhận tên lửa được phóng đi của Triều Tiên là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Vì thế, Nga không thể nhất trí với thông tin đưa ra trong tuyên bố của Mỹ nhân danh toàn bộ Hội đồng Bảo an bởi không có sự đồng thuận trong vấn đề này ở đây.

Văn phòng của Đại diện thường trực Nga tại Liên Hợp Quốc xác nhận tính xác thực của vụ rò rỉ cuộc trao đổi email trong nội bộ Hội đồng Bảo an, nói thêm rằng trên thực tế Nga không thể đồng ý với nội dụng tuyên bố mà Mỹ trình lên trong đó khẳng định tên lửa mà Triều Tiên phóng đi là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cung cấp những dự liệu và dự đoán đó chỉ là một tên lửa đạn đạo tầm trung.

“Dựa trên thông tin này, Nga đề nghị Mỹ - tác giả của bản tuyên bố, thực hiện một số điều chỉnh nhất định đối với bản tuyên bố”, phía Nga cho biết.

Nga nhấn mạnh, cuộc trao đổi email bị rò rỉ là một phần của những đàm phán thông thường đối với một văn bản và vì thế không thể miêu tả đó là hành động “chặn” tuyên bố như giới báo chí đưa tin.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc