Bị Triều Tiên thách thức, Mỹ lên tiếng đe dọa Trung Quốc

17:05, 06/07/2017
|

(VnMedia) - Trước sự thách thức và trêu ngươi ngày một cao độ của Triều Tiên, Mỹ hôm qua (5/7) đã tức giận lên tiếng đe dọa cả Trung Quốc - nước vốn là đồng minh lớn duy nhất của Bình Nhưỡng.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày hôm qua đã có cuộc họp khẩn về vấn đề Triều Tiên
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày hôm qua đã có cuộc họp khẩn về vấn đề Triều Tiên

"Vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên là nguy hiểm và đòi hỏi một phản ứng đáp trả về ngoại giao mạnh mẽ hơn", Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc - bà Nikki Haley phát biểu tại Hội đồng Bảo an. Bà Haley còn cảnh báo, Mỹ sẽ chuẩn bị một nghị quyết mới có thể nhằm mục tiêu cả vào quan hệ giao dịch thương mại của Trung Quốc với Triều Tiên.

Vụ phóng tên lửa mới nhất “không chỉ nguy hiểm mà còn bất cẩn và vô trách nhiệm”. Vụ việc này “đang phủ bóng đen của một cuộc xung đột lên tất cả các quốc gia đang phấn đấu vì hòa bình”, bà Haley phát biểu tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc diễn ra chiều ngày hôm qua.

Washington không muốn tìm kiếm một cuộc xung đột mà chỉ muốn thúc đẩy “tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên bằng biện pháp hòa bình”, nữ Đại sứ Mỹ cho biết.

Trong khi Mỹ “đã chuẩn bị sẵn sàng để có thể tung toàn lực ra bảo vệ bản thân và các đồng minh” thì Washington vẫn muốn sử dụng thương mại như là đòn bẩy để giải quyết cuộc khủng hoảng, bà Haley nói thêm. Tuy nhiên, vị nữ Đại sứ Mỹ không ngần ngại cảnh báo, “một trong những năng lực của chúng tôi nằm ở sức mạnh quân sự to lớn. Chúng tôi sẽ sử dụng chúng nếu buộc phải làm vậy nhưng chúng tôi vẫn mong muốn không phải đi theo con đường đó”.

“Chúng tôi sẽ để ý đến bất kỳ nước nào lựa chọn con đường tiếp tục làm ăn với chính quyền vi phạm luật như Triều Tiên”, bà Haley nói, rõ ràng ám chỉ đến Trung Quốc bởi cường quốc Châu Á này là đối tác thương mại lớn nhất và chủ yếu của Triều Tiên.

Sau khi đại diện của Nga và Trung Quốc tuyên bố hành động quân sự là không thể chấp nhận trong cách thức giải quyết vấn đề Triều Tiên, bà Haley thẳng thừng đáp lại, Mỹ “sẽ tự đi con đường của mình” nếu thấy cần thiết. “Nếu các bạn hài lòng với những hành động của Triều Tiên, nếu các bạn muốn làm bạn với Triều Tiên, vậy thì hãy phủ quyết bất kỳ biện pháp trừng phạt mới nào”, bà Haley đã phát biểu đầy thách thức như vậy.

Kiệt  Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc