Phát hiện dao, gậy, pháo sáng và vật liệu cháy nổ trước thềm hội nghị G20

09:06, 05/07/2017
|

(VnMedia) - Cảnh sát Đức ngày 4/7 nói rằng đã tịch thu dao, gậy bóng chày và thiết bị gây cháy vốn được tin là chuẩn bị cho các hành động bạo loạn nhằm phản đối chủ nghĩa tư bản trong suốt thời gian các nhà lãnh đạo G20 nhóm họp.

Theo Reuters, các vật dụng nói trên được cảnh sát Đức phát hiện tại nhiều địa điểm bên trong cũng như xung quanh thành phố Hamburg, địa điểm chính diễn ra hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu (G20) trong hai ngày 7/7 và 8/7.

Bộ trưởng Bộ nội vụ Đức, ông Thomas de Maiziere nói rằng giới chức nước này dự báo sẽ có khoảng 8.000 biểu tình "bạo lực" hội tụ về Hamburg khi Thủ tướng Đức Angela Merkel điều hành hội nghị G20.

Khoảng 20.000 cảnh sát sẽ được huy động để bảo vệ hội nghị G20, hãng tin Reuters dẫn lời cảnh sát địa phương cho hay. 

Lực lượng cảnh sát đặc biệt Đức sẵn sàng bảo vệ Hội nghị G20 sắp diễn ra tại Hamburg - Ảnh: Reuters
Lực lượng cảnh sát đặc biệt Đức sẵn sàng bảo vệ Hội nghị G20 sắp diễn ra tại Hamburg - Ảnh: Reuters

"Có bằng chứng cho thấy những hoạt động bạo lực xung quanh hội nghị G20 mà chúng tôi đã dự báo và lo sợ sẽ xảy ra", ông Ralf Martin Meyer, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Hamburg nói.

Tuy nhiên, các cuộc biểu tình trong ôn hòa sẽ vẫn được chào đón và được phép diễn ra trong khuôn khổ một nền dân chủ, song những người xuống đường bạo lực không thể viện dẫn quyền tự do họp hội và nếu họ vi phạm thì sẽ bị trấn áp, theo lời ông Meyer.

Ngoài ra, sĩ quan cảnh sát cao cấp Jan Hieber còn bổ sung thêm rằng cảnh sát chỉ phát hiện một lượng nhỏ "vũ khí" được dự trữ để sử dụng trong các hoạt động biểu tình.

Các vật dụng nguy hiểm như bi sắt, dùi cui, gậy, dao,... bị cảnh sát Đức tịch thu trước thềm hội nghị G20 chính thức nhóm họp từ 7-8/7/2017
Các vật dụng nguy hiểm như bi sắt, dùi cui, gậy, dao, pháo sát, chất lỏng nghi có thể gây cháy... bị cảnh sát Đức tịch thu trước khi hội nghị G20 chính thức nhóm họp từ ngày 7-8/7/2017

Cơ quan cảnh sát Hamburg cũng cho biết, trong số những vật dụng bị thu giữ có cả dùi cui, chai lọ và lon đựng vốn bị nghi ngờ chứa chất lỏng có khả năng gây cháy, cũng như một lượng lớn chất dạng bột chưa rõ là gì hay chất hóa học, mặt nạ chống khí gas.

Thiên Uy


Ý kiến bạn đọc