Giữa "sóng dữ" vây quanh Qatar, Iran rầm rập điều tàu chiến

07:04, 12/06/2017
|

(VnMedia) - Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng trên bán đảo Ả-rập liên quan đến Qatar đang leo thang từng ngày, Iran đã rầm rập huy động một đội tàu chiến khởi hành đến vùng Vịnh Oman. Diễn biến này chắc chắn sẽ khiến căng thẳng trên khu vực trở nên nghiêm trọng và đáng lo ngại hơn.

Iran điều tàu chiến đến khu vực trong bối cảnh cuộc khủng hoảng liên quan đến Qatar leo thang từng ngày
Iran điều tàu chiến đến khu vực trong bối cảnh cuộc khủng hoảng liên quan đến Qatar leo thang từng ngày

"Một đội tàu chiến của Iran sẽ khởi hành đến Oman trong ngày Chủ nhật (11/6) trước khi sẽ thẳng tiến tới phía bắc của Ấn Độ Dương và vùng Vịnh Aden”, cơ quan quan hệ công chúng của Lực lượng Hải quân Iran hôm qua (11/6) đã cho biết như vậy trong một tuyên bố được đăng tải trên hãng thông tấn Tasnim của Iran.

Đội tàu chiến số 47 gồm một tàu khu trục và một tàu chiến hậu cần đã bắt đầu thực hiện nhiệm vụ của mình từ ngày hôm qua sau một buổi lễ có sự tham dự của Chuẩn Đô đốc Habibollah Sayyari - Chỉ huy Lực lượng Hải quân.

Đội tàu chiến trên sẽ thay thế cho đội tàu số 46 cũng bao gồm một tàu khu trục và một tàu hậu cần. Đội tàu chiến số 46 của Hải quân Iran đã đóng ở khu vực khơi xa trong hai tháng qua nhằm đảm bảo sự an toàn cho các tuyến đường hàng hải cũng như bảo vệ cho các tàu thương mại, tàu chở dầu ở vùng Vịnh Aden.

"Hiện tại, có một số sự bất ổn đang được kiểm soát ở khu vực vùng Vịnh Aden và chúng tôi có thể hộ tống hơn 4.000 tàu chở dầu và tàu chở hàng đến các khu vực an toàn mà không bị ngăn trở gì  trong kế hoạch xuất và nhập khẩu dầu mỏ cũng như những mặt hàng phi dầu mỏ”, Chuẩn Đô đốc Sayyari hôm qua đã cho hãng tin Fars News biết như vậy.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở vùng Vịnh đang trở nên nghiêm trọng sau khi Ả-rập Xê-út cùng một loạt nước đồng minh gồm Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất, Bahrain và Ai Cập cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar vì cáo buộc nước này tài trợ cho “chủ nghĩa khủng bố.

Doha phủ nhận mọi cáo buộc, nhấn mạnh nước này đang dẫn đầu trong cuộc chiến của khu vực nhằm vào gốc rễ của “chủ nghĩa khủng bố”. Qatar nhấn mạnh, nước họ đã tạo ra niềm hy vọng cho những người trẻ thông qua việc cung cấp việc làm, giáo dục hàng nghìn người tị nạn Syria và tài trợ cho các chương trình cộng đồng nhằm thách thức âm mưu của các nhóm vũ trang.

Kiệt Linh (theo Sputnik)

 


Ý kiến bạn đọc