Assad "lật mặt" với Putin, trông chờ vào Donald Trump?

10:13, 13/03/2017
|

(VnMedia) - Mặc dù miêu tả việc Mỹ bất ngờ triển khai lính thủy đánh bộ đến Syria là một hành động “xâm lược” nhưng Tổng thống Bashar al-Assad lại vẫn bày tỏ sự trông chờ và hy vọng vào người đồng cấp Donald Trump. Diễn biến này khiến không ít người đặt câu hỏi liệu ông Assad có sẵn sàng quay lưng với đồng minh then chốt Nga để chạy theo Mỹ hay không.

Tổng thống Assad trả lời phỏng vấn
Tổng thống Assad trả lời phỏng vấn

Tổng thống Assad mới đây đã miêu tả lực lượng Mỹ được triển khai đến Syria là “những kẻ xâm lược” đồng thời tuyên bố ông chưa nhìn thấy bấy kỳ “điều gì cụ thể” từ lời hứa của Tổng thống Donald Trump về việc ưu tiên cho cuộc chiến chống tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tuy nhiên, ông Assad vẫn khẳng định, ông nhìn thấy triển vọng trong những phát biểu của người đồng cấp Trump về việc ưu tiên cho cuộc chiến chống IS ở Syria. Trước đó, chính phủ tiền nhiệm Barack Obama đã hậu thuẫn cho một số phe nổi dậy chống lại Tổng thống Assad và không thừa nhận ông này là nhà lãnh đạo hợp pháp của Syria.

"Chúng tôi chưa nhìn thấy bất kỳ điều gì cụ thể liên quan đến phát biểu của ông ấy. Chúng tôi hy vọng chính quyền Mỹ sẽ thực hiện những gì mà chúng tôi nghe thấy từ các phát biểu của họ”, Tổng thống Assad bày tỏ trong cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình Trung Quốc Phoenix.

Mỹ đang dẫn đầu một liên quân quốc tế hùng hậu gồm hàng chục nước tham gia vào cuộc chiến chống IS ở cả Iraq và Syria.

Ở Syria, Mỹ đang hợp tác với liên minh giữa người Kurd và người Ả-rập. Trọng tâm hiện này của liên minh này là bao vây và dần dần chiếm lại Raqqa – nơi được xem là thủ phủ của IS ở Syria.

Tuần trước, liên quân do Mỹ chỉ huy bất ngờ thông báo việc Mỹ tung thêm 400 lính thủy đánh bộ đến Syria để giúp đỡ cho chiến dịch giải phóng Raqqa và để ngăn chặn bất kỳ cuộc xung đột nào giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng nổi dậy người Kurd ở Syria. Lực lượng này được Washington hậu thuẫn nhưng lại bị Ankara coi là mối đe dọa, là kẻ thù đối với an ninh của nước họ.

Khi được hỏi về việc Mỹ triển khai quân đến thành phố phía bắc Manbij, Tổng thống Assad đã nói: “Bất kỳ đội quân nước nào nào đến Syria mà không được mời… đều là những kẻ xâm lược. Chúng tôi không nghĩ hoạt động đó có ích gì”.

Trước đó, đã có khoảng 500 quân Mỹ được điều động đến chiến trường Syria để hậu thuẫn cho chiến dịch chống lại IS.

Theo lời ông Assad, “về mặt lý thuyết”, ông vẫn nhìn thấy cơ hội hợp tác với Tổng thống Mỹ Donald Trump mặc dù về thực tế hiện tại chưa có bất kỳ điều gì xảy ra. Ông Assad bác bỏ thông tin cho rằng, chiến dịch quân sự được Mỹ hậu thuẫn nhằm chống lại IS ở Syria “chỉ là một vài cuộc đột kích”. Nhà lãnh đạo Syria cũng cho rằng, cần phải có một phương pháp tiếp cận toàn diện hơn cho cuộc chiến chống IS.

Liên quân do Mỹ chỉ huy hiện đang hậu thuẫn cho một chiến dịch của phe nổi dậy Syria nhằm bao vây và cuối cùng là đánh chiếm lại Raqqa.

Trong khi đó, Tổng thống Assad nhấn mạnh, quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của Nga đang tiến “rất gần” đến thành phố Raqqa sau khi hồi tuần trước đã tiếp cận được với bờ phía tây của Sông Euphrates – một bước tiến nhanh chóng giúp đưa đội quân của ông Assad đến biên giới của những khu vực đang nằm trong sự kiểm soát của các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn.

Theo lời ông Assad, Raqqa “là ưu tiến của chúng tôi” nhưng ông này ám chỉ rằng có thể sẽ có các cuộc tấn công song song vào cả khu vực Deir al-Zor ở phía đông, gần biên giới Iraq. Tỉnh Deir al-Zor hiện giờ đang gần như nằm hoàn toàn trong sự kiểm soát của lực lượng IS.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc