Thủy quân lục chiến Mỹ ồ ạt tiến vào Syria, Assad nổi giận

09:16, 12/03/2017
|

(VnMedia) - Bất kỳ lực lượng nước ngoài nào, bao gồm cả lực lượng đến từ Mỹ, tiến vào Syria mà không được mời đều là những kẻ xâm lược, Tổng thống Syria Bashar Assad đã tức giận nói như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí Trung Quốc. Ông Assad khẳng định, không ai cho phép quân lính Mỹ tiến vào Manbiji.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Bất kỳ lực lượng nước ngoài nào đến Syria mà không được mời, không được sự cho phép và không tham vấn với Damascus thì đều bị coi là những kẻ xâm lược dù đó là quân Mỹ, quân Thổ Nhĩ Kỳ hay bất kỳ nước nào khác”, ông Assad gay gắt cho biết.

Khi một phóng viên hỏi Tổng thống Syria về việc Damascus có “mở cửa” cho quân lính Mỹ vào thành phố Manbij, tỉnh Aleppo hay không, ông Assad đã trả lời là “Không”.

“Họ (các binh sĩ nước ngoài) sẽ làm gì? Để chống lại ISIS (Nhà nước Hồi giáo tự xưng trước đây còn gọi là ISIL) chăng? Người Mỹ đã thua gần như mọi cuộc chiến tranh. Họ thua ở Iraq, họ cuối cùng đã phải rút đi. Thậm chí thua ở Somali, chưa kể đến Việt Nam trong quá khứ và Afghanistan”, ông Assad nói.

Theo Nhà lãnh đạo Syria, Mỹ “không thành công ở bất kỳ nơi nào họ phái quân đi. Họ chỉ gây ra một đống lộn xộn. Họ rất giỏi tạo ra các vấn đề và giỏi tàn phá nhưng họ lại rất kém trong việc tìm kiếm các giải pháp”.

Lầu Năm Góc trước đó xác nhận, Mỹ đã phái hàng trăm lính thủy đánh bộ Mỹ đến Manbij để ngăn chặn cuộc xung đột giữa lực lượng người Kurd được họ hậu thuẫn ở Syria với phe nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ.

Tổng thống Assad nhấn mạnh, không có sự can thiệp của nước ngoài, cuộc chiến ở Syria “chỉ mất vài tháng” là kết thúc. “Tính phức tạp của cuộc chiến này là sự can thiệp từ bên ngoài. Đó mới là vấn đề”, ông Assad nói thêm.

Ông Assad cho hay, quân chính phủ Syria hiện tại đã tiến rất sát tới thành phố Raqq – nơi được xem là thủ phủ của IS. Raqqa cách Manbij khoảng 100km.

Binh sĩ Mỹ lần đầu tiên được phát hiện xuất hiện trong thành phố Manbij hồi đầu tháng Ba. Liên quân do Mỹ sau đó xác nhận, khoảng 400 lính thủy đánh bộ Mỹ đã đến Syria nhằm thiết lập một tiền đồn hậu thuẫn cho chiến dịch đánh chiếm Raqqa. Trước đó, Mỹ đã triển khai 500 quân ở chiến trường Syria.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc