Mỹ phê chuẩn 2 vị trí Bộ trưởng ngay sau khi Tổng thống nhậm chức

09:48, 21/01/2017
|

(VnMedia) - Hai đề cử của Tổng thống Trump, ông James Mattis và ông John Kelly chính thức được phê chuẩn cho hai vị trí lần lượt là Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ.

Ngày 20/1 (giờ địa phương), ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên thệ nhậm chức ở Điện Capitol, thủ đô Washington, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn đề cử của ông Trump đối với hai tướng Thủy quân Lục chiến về hưu là ông James Mattis và ông John Kelly vào hai vị trí lần lượt là Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ.

Tỷ lệ bỏ phiếu đồng ý đối với tướng Mattis tại Quốc hội là 98 thuận,  trong khi tướng Kelly nhận được 88 thuận và 11 chống.

Bộ trưởng Quốc phòng  Mỹ James Mattis
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis

Cả hai đều là tướng về hưu dày dạn kinh nghiệm. Ông Mattis người vừa được phê chuẩn làm chủ Lầu Năm Góc là  một tướng thủy quân lục chiến đã về hưu, từng nắm giữ chức vụ gần đây nhất là Tư lệnh Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ (CENCOM). Ông là người được cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ tôn trọng vì những đóng góp trong hoạt động quân sự. Ông chỉ mới nghỉ hưu cách đây 3 năm trong khi theo luật, bộ trưởng quốc phòng phải có ít nhất 7 năm sau nghỉ hưu. Nhưng Quốc hội đã nhanh chóng thông qua luật miễn trừ đối với ông.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ John Kelly
Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ John Kelly

Ông Kelly cũng là một tướng thủy quân lục chiến. Tổng thống Trump hồi tháng 12/2016 từng tuyên bố tướng Kelly là lựa chọn lý tưởng cho vị trí bộ trưởng an ninh nội địa vì ông đã có hàng chục năm phục vụ trong quân ngũ và cam kết theo đuổi các biện pháp chống khủng bố từ bên trong nước Mỹ.

Ông Trump cũng từng khẳng định  những nhà lãnh đạo ưu tú đặc biệt này sẽ bắt đầu ngay lập tức công việc quan trọng về việc tái xây dựng quân đội vả bảo vệ đất nước cũng như là biên giới của nước Mỹ.

Đây là 2 vị trí đầu tiên trong nội các của chính phủ mới được Quốc hội phê chuẩn đầu tiên trong các phiên điều trần diễn ra hồi tuần trước.

 


Ý kiến bạn đọc