Tổng thống Putin đột ngột xuống nước với đối thủ?

11:12, 02/12/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khiến nhiều người bất ngờ khi có những lời lẽ đầy dịu nhẹ với các đối thủ quốc tế trong bài phát biểu quan trọng ngày hôm qua (1/12), nói rằng Nga “không bao giờ tìm kiếm kẻ thù” trong cộng đồng quốc tế.

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

"Chúng tôi không muốn đối đầu với bất kỳ ai. Đó là điều không cần thiết – không chỉ với chúng tôi, với các đối tác của chúng tôi mà cả với cộng đồng quốc tế”, Tổng thống Putin cho biết trong bài phát biểu liên bang.

"Ngược lại với một số đồng nghiệp nước ngoài của chúng tôi – những người luôn coi Nga là đối thủ, chúng tôi không tìm kiếm và chưa bao giờ tìm kiếm kẻ thù. Chúng tôi cần những người bạn”, ông Putin cho hay.

Tuy nhiên, ông chủ điện Kremlin cũng nhấn mạnh Nga sẽ “không cho phép các lợi ích của mình bị xâm phạm".

Từ năm 2014, sau khi xảy ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine và vụ sáp nhập bán đảo Crimea, Nga đang có cuộc đối đầu căng thẳng nhất với phương Tây kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Ngày hôm qua, ông Putin tiếp tục tái khẳng định sự sẵn sàng của mình trong việc bắt tay hợp tác với chính quyền Tổng thống đắc cử Donald Trump khi ông này tiếp quản quyền lực vào tháng 1 tới. “Việc bình thường hóa và khởi động tiến trình phát triển quan hệ song phương dựa trên nền tảng bình đẳng và có lợi chung là rất quan trọng. Chúng ta có trách nhiệm tập thể trong việc đảm bảo sự ổn định và an ninh quốc tế", ông Putin nói về quan hệ với đối thủ hàng đầu của Nga là Mỹ.

Nhà lãnh đạo Putin kêu gọi người dân nước mình tiếp tục đoàn kết để chống lại bất kỳ cuộc xung đột chính trị nội bộ nào có thể gây bất ổn cho đất nước. "Gần đây, chúng ta chứng kiến ở nhiều nước xảy ra tình hình có thể mở đường cho những kẻ cơ hội, những cuộc đảo chính và cao nhất là tình trạng vô chính phủ. Kết quả là ở đâu cũng vậy, sẽ xảy ra những thảm kịch cho con người, những nạn nhân, sự phá hủy, mục ruỗng và tuyệt vọng”, ông Putin cảnh báo.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc