Thua liểng xiểng, phe nổi dậy Syra được Nga mở lối thoát

07:12, 03/11/2016
|

(VnMedia) - Nga và quân đội Syria hôm qua (2/11) đã mở lối thoát cho phe nổi dậy chống chính phủ ở Aleppo trong bối cảnh lực lượng này được cho là đang liên tiếp thua trận.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, các chiến binh của phe nổi dậy Syria sẽ được phép rời thành phố Aleppo mà không bị hề hấn gì và được đem theo vũ khí trong thời gian từ 9h sáng đến 19h tối ngày 4/11 theo giờ địa phương thông qua hai hành lang đặc biệt.

Dân thường và những người bị thương, bị ốm được phép rời Aleppo qua 6 hành khác khác, Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Sau đó cùng ngày, quân đội Syria cũng đưa ra một tuyên bố tương tự, kêu gọi các chiến binh nổi dậy ngừng bắn và “tận dụng cơ hội này” để đem theo vũ khí hạng nhẹ rời khỏi thành phố.

Phe nổi dậy Syria nhanh chóng bác bỏ lời kêu gọi trên, một quan chức trong phe nổi dậy Syria đóng tại Aleppo cho biết. "Điều này hoàn toàn không nằm trong suy nghĩ của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không từ bỏ thành phố Aleppo cho Nga và chúng tôi sẽ không đầu hàng”, ông Zakaria Malahifji thuộc nhóm nổi dậy Fastaqim cho biết.

Ông Zakaria Malafji phủ nhận việc có những hành lang đảm bảo lối thoát an toàn đồng thời khẳng định người dân ở Aleppo không tin tưởng phía chính phủ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh ngừng bắn ở Aleppo để tránh gây thương vong cho dân thường “một cách vô cảm”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay đồng thời thêm rằng giới chức Syria sẽ bảo đảm binh sĩ rút khởi hai hành lang dành cho phe đối địch rút quân.

Đây không phải là lần đầu tiên Nga và Syria ngừng bắn để cho phép phe nổi dậy cũng như dân thường rời khỏi thành phố. Tuy nhiên, những lần ngừng bắn trước đây thường thất bại do tình trạng bạo lực, giao tranh tiếp tục leo thang và cả hai phía đều đổ lỗi cho nhau.

Một phát ngôn viên điện Kremlin hôm 1/11 cho biết, lệnh ngừng bắn vẫn đang có hiệu lực nhưng sẽ không thể kéo dài nếu phe nổi dậy tiếp tục các cuộc tấn công.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, ngày hôm qua, phe nổi dậy trong thành phố Aleppo đã phải hứng chịu tổn thất nặng nề trong các cuộc giao chiến và trên thực tế đang bị mắc kẹt trên chiến trường này.

"Mọi nỗ lực của phe nổi dậy nhằm phá vỡ vòng vây ở Aleppo đều thất bại. Những kẻ khủng bố chịu tổn thất nặng nề về người, vũ khí và thiết bị. Chúng cũng không có cơ hội để phá vòng vây ở đây”, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc