Sốc tin Israel "chĩa thẳng" 200 vũ khí hạt nhân về phía Iran

11:47, 17/09/2016
|

(VnMedia) - Trong những bức thư email mới nhất của Đảng Dân chủ bị rò rỉ ra bên ngoài và được tiết lộ trên DCLeaks.com, cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell đã khẳng định Israel đang sở hữu trong tay tới 200 vũ khí hạt nhân và tất cả đều nhằm vào nước láng giềng Iran.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Powell trong một cuộc trao đổi email với một nhà tài trợ cho Đảng Dân chủ cũng là đối tác kinh doanh Jeffrey Leeds, đã tiết lộ về kho vũ khí hạt nhân “khủng” của Israel khi thảo luận về một bài phát biểu của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, trong đó ông này nói về nguy cơ từ thỏa thuận hạt nhân Iran.

Trong bức thư email của mình, ông Powell nhấn mạnh rằng, Iran sẽ không sử dụng bom nguyên tử thậm chí nếu họ có thể chế tạo được loại vũ khí đó bởi “những cậu bé ở Tehran biết rõ Israel đang có 200 vũ khí hạt nhân và tất cả đều nhằm vào Tehran. Chúng tôi cũng có hàng ngàn vũ khí như thế”.

“Chúng tôi sẽ thổi tung thứ duy nhất mà họ quan tâm - đó là sự tồn tại của chính quyền. Vậy thì làm sao họ dám thậm chí là thử nổ một quả bom hạt nhân?”, ông Powell đã viết như vậy.

Israel chưa bao giờ công khai xác nhận việc họ đang sở hữu trong tay vũ khí hạt nhân mặc dù nước này công khai thể hiện họ là quốc gia được trang bị vũ khí rất tốt. Năm 2014, Hiệp hội Các nhà Khoa học Mỹ ước tính Nhà nước Do Thái có trong tay từ 80 đến 400 vũ khí hạt nhân nhưng cho rằng con số 80 dường như chính xác hơn con số 400.

Israel và Iran coi nhau như kẻ thù. Israel luôn coi Iran là một mối đe dọa chiến lược bởi nước CH Hồi giáo này sở hữu một chương trình tên lửa hiện đại và một chương trình hạt nhân gây tranh cãi. Giới chức Iran lại liên tục đe dọa sẽ xóa sổ Israel ra khỏi bản đồ thế giới.

Israel cùng với Mỹ đã và đang tìm mọi cách để Tehran từ bỏ chương trình hạt nhân của nước này. Hai nước Mỹ, Israel không loại trừ khả năng tiến đánh Iran để loại bỏ chương trình hạt nhân mà họ cho rằng có liên quan đến việc theo đuổi vũ khí nguyên tử.

Gần đây, Iran đạt được thỏa thuận với các cường quốc về việc hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc được tháo gỡ gần các biện pháp trừng phạt hà khắc gây tổn thất đối với nền kinh tế của nước Cộng hòa Hồi giáo. Israel không hài lòng với bước đi này và mong muốn các cường quốc tiếp tục gây sức ép với Tehran bằng những biện pháp trừng phạt.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc